ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

‘Phù thủy’ Võ Trọng Nghĩa giành giải quốc tế Dự án thiết kế nội thất của năm

Chia sẻ

> Vì sao Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM đoạt giải kiến trúc thế giới?

> Kiến trúc xanh không nhất thiết phải có nhiều cây xanh

Công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) vừa có 2 công trình giành chiến thắng tại giải Architecture Masterprize 2020 (AMP) là Nocenco Cafe với hạng mục Dự án thiết kế nội thất của năm và khách sạn Chicland tại hạng mục Nghỉ dưỡng.

Nocenco Café giành chiến thắng trong hạng mục Không gian công cộng, đặc biệt được lựa chọn là Dự án thiết kế nội thất của năm (Interior Design of the year) – mỗi năm chỉ có duy nhất một công trình đoạt giải thưởng này.

Kiến trúc sư chủ trì của công trình Nocenco Cafe là Võ Trọng Nghĩa, Nguyễn Tất Đạt. Nhóm thiết kế gồm Tô Quang Cầm, Lê Hoàng Tuyết Ngọc, Takahito Yamada. Quán có tổng diện tích sàn: 687m2, nằm ở thành phố Vinh, Nghệ An.

Quán cà phê Nocenco được cải tạo từ tầng áp mái và tầng thượng của tòa nhà 7 tầng ngay trung tâm thành phố Vinh. Các kiến trúc sư cho biết, sau khi nghiên cứu một số loại vật liệu địa phương như gạch, đá, gỗ… họ chọn tre làm vật liệu chủ đạo cho công trình: “Từ kinh nghiệm thực tế, chúng tôi biết tre rất dễ dàng khai thác trong khí hậu nhiệt đới, tiết kiệm thời gian thi công và kinh phí”.

Việc sử dụng tre, nứa giúp giảm kinh phí, đồng thời thích hợp với khí hậu Bắc Trung bộ. Vật liệu tre còn có thể dễ dàng được vài công nhân nâng lên hay dễ vận chuyển lên cao bằng cẩu. Ngoài ra, việc lắp đặt kết cấu tre cũng không cần bất cứ kết cấu phụ trợ nào.

Các kiến trúc sư đã tạo ra 10 cột tre để che giấu cấu trúc nguyên thủy của tòa nhà. Cùng với đó là 4 cột bổ sung để phân chia không gian thành các khu vực riêng tư khác nhau.

Một không gian giống như hang động được tạo ra, nhưng vẫn có thể ngắm nhìn khung cảnh thành phố. Từ mỗi vị trí đều có tầm nhìn thoáng đãng ra thành phố xung quanh.

Tại tầng áp mái, trần nhà cũng được bao phủ bằng tre đan tiếp nối từ cột. Đi trên đường phố phía dưới, người ta vân có thể nhận ra được không gian này.

Cấu trúc vòm lớn trên mái có thể nhìn thấy từ nhiều nơi trong thành phố. Không gian này có thể dành để tổ chức các cuộc họp, gặp mặt nhiều người.

Sự kết hợp khối vòm và 2 hành lang hình chữ nhật trên tầng mái vừa vặn với mặt bằng hình chữ L hiện hữu. Các khối hành lang vòm này tạo góc nhìn về phía sân vận động thành phố và cảnh quan đô thị tuyệt đẹp.

Chủ trì công trình khách sạn Chicland là kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa – phủ thủy của kiến trúc xanh với hàng loạt giải thưởng quốc tế nhờ những công trình thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường trong suốt nhiều năm qua. Nhóm thiết kế gồm Ngô Thùy Dương, Nguyễn Văn An, Mai Lan Chi, Takashi Niwa, Koji Yamamoto. Khách sạn nằm ở Đà Nẵng, có tổng diện tích sàn 10.495.45 m2

Tọa lạc trên bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng, toàn bộ khách sạn 21 tầng nổi gồm 153 phòng được bao phủ bởi cây xanh lấp đầy các mặt, tựa như một công viên thẳng đứng.

Tầng trệt là quán cà phê, nơi mọi người có thể phóng tầm mắt ra bãi biển. Sảnh tầng 2 của khách sạn là nơi du khách nhận phòng.

Nhóm thực hiện cho biết: “Thách thức đặt ra cho chúng tôi là làm sao có thể thiết kế một khách sạn có điểm nhấn độc đáo, mang hơi hướng của resort nhằm mang đến một kỳ nghỉ thoải mái, hòa hợp với thiên nhiên cho du khách”.

Để đạt được điều đó, nhóm thực hiện thiết kế hệ thống bồn cây xanh chạy so le xung quanh 3 mặt của khách sạn. Một hồ bơi, sky bar trên sân thượng mang đến góc nhìn toàn cảnh về bãi biển tuyệt đẹp để ngắm mặt trời mọc hay hoàng hôn.

Khách sạn được phủ kín 4 mặt bởi một hệ xanh thẳng đứng tạo nên từ các bồn cây lớn xen cùng các dải cúc tần Ấn Độ mang đến cho du khách cảm giác như được lạc vào một miền xanh thẳm.

 

Toàn bộ không gian nội thất bên trong khách sạn được trang trí bằng những vật liệu địa phương như đá cát, đá bazan, mây tre đan… Kết hợp cùng với đó là những mảng xanh thực vật giúp du khách như lạc vào miền nhiệt đới của biển, nắng, gió và cây.

Công trình này là một điển hình của “urban resort” – khu nghỉ dưỡng tuyệt vời giữa lòng thành phố, nơi con người và thiên nhiên hòa hợp.

_________________________

Architecture Masterprize do Tập đoàn Farmani, tổ chức quản lý, quảng bá nghệ thuật, thiết kế và kiến trúc, thành lập năm 1985. Giải thưởng nhằm tôn vinh các thiết kế trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất và kiến trúc cảnh quan với mục tiêu đánh giá thành tựu của kiến trúc trên toàn thế giới từ năm 2007. Các dự án chiến thắng được chọn từ 42 hạng mục.

Xuân Đồng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments