ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

2 kịch bản và 3 xu hướng bất động sản năm 2021

Chia sẻ

Dù kịch bản hay xu hướng nào sẽ thành hiện thực, thị trường bất động sản được kỳ vọng ấm lại trong năm tới.

Diễn tiến phụ thuộc tình hình dịch Covid-19

Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đưa ra dự báo tình hình thị trường bất động sản năm 2021, với hai kịch bản có thể xảy ra.

Dự báo năm 2021 sẽ xuất hiện những siêu dự án nghỉ dưỡng, sống xanh

Theo đó, kịch bản thứ nhất, thị trường bất động sản sẽ phát triển ở mức cao hơn năm 2019, thậm chí có một số phân khúc và thị phần sẽ bùng nổ.

Năm 2021 sẽ xuất hiện những dự án đầu tư quy mô lớn. Đây là những siêu dự án tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí theo xu hướng sống xanh – thông minh, được khai thác, vận hành đồng bộ.

Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định đây sẽ là những dự án dẫn dắt, làm nóng thị trường bất động sản năm 2021.

Tuy nhiên, kịch bản này xảy ra với điều kiện các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô được đảm bảo, trong đó yếu tố quyết định là dịch Covid-19 được kiểm soát không chỉ ở Việt Nam mà còn tính rộng ra trên thế giới.

Kịch bản thứ hai, thị trường bất động sản năm tới chỉ duy trì được mức như năm nay, một số phân khúc và thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thậm chí, theo nhận định của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, nếu thiếu sự hỗ trợ của Chính phủ, trong khi doanh nghiệp thụ động chờ trợ giúp, thị trường bất động sản có thể lâm vào tình trạng đóng băng.

Kịch bản này sẽ thành hiện thực khi các chỉ tiêu vĩ mô không được đảm bảo, trong đó tình hình dịch Covid-19 ở trong nước và trên thế giới chưa được kiểm soát.

Điểm nóng dời ra lân cận TP.HCM và Hà Nội

Công ty Chứng khoán VNDirect đưa ra dự báo thị trường bất động sản năm 2021 sẽ được định hình bằng 3 xu hướng chính.

Bình Dương là điểm nóng bất động sản năm 2021

Xu hướng thứ nhất, bất động sản liền thổ các tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội duy trì kết quả khả quan. VNDirect cho rằng việc dịch chuyển đến các tỉnh lân cận TP.HCM và Hà Nội sẽ là xu hướng chính trong năm 2021, do giá đất tại các khu vực này vẫn ở mức thấp hơn, tương đương giá bán tại các khu vực trung tâm 4 – 5 năm trước đây.

Việc thực hiện các dự án đường cao tốc như Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết đã nâng giá đất tại một số khu vực như Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Phan Thiết, Bình Thuận và Đồng Nai lên 50 – 100% trong vòng một năm. Các chủ đầu tư sở hữu quỹ đất lớn ở các khu vực này sẽ được hưởng lợi từ giá đất tăng. Một số dự án có thể sẽ ra mắt năm 2021 như: Gem Sky World tại Đồng Nai với khoảng 4.000 căn, NovaWorld Phan Thiết, Aqua City, Waterfront tại Đồng Nai, Southgate giai đoạn 2 tại Long An.

Xu hướng thứ hai, bất động sản Bình Dương trở thành điểm nóng. Đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (sau TP.HCM và Hà Nội), Bình Dương có khả năng thu hút hàng chục nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân, nên nhu cầu về căn hộ, đất nền và nhà phố tăng theo trong bối cảnh mở rộng 34 khu công nghiệp trong những năm tới.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, đến hết quý III, 114 dự án khu dân cư tại tỉnh này đã được phê duyệt theo quy hoạch 1:500, trong đó đáng chú ý có dự án Đại Phúc City (19,6ha), Suối Giữa (30,6ha), khu dân cư Nam Tân Uyên (70ha), đô thị Bình Quới (34ha), cung cấp tổng cộng 50.000 – 60.000 căn hộ.

Xu hướng thứ ba, các thương vụ M&A bùng nổ. Theo Colliers Việt Nam, đến hết tháng 9 năm nay, có khoảng 10 nhà phát triển từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam.

Một số dự án từ các công ty lớn đang trong quá trình đàm phán, một số đã hoàn tất đàm phán các điều khoản tài chính quan trọng trong quý IV. Báo cáo nêu: “Chúng tôi kỳ vọng các thương vụ này sẽ được hoàn tất trong năm 2021 nhờ các cải tiến trong khuôn khổ pháp lý từ Luật Đầu tư mới năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021”.

Hà Long

5 1 vote
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments