ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2021 mới phục hồi

Chia sẻ

Chuyên gia Savills nhận định, dù có nguồn khách nội địa, nhưng lĩnh vực du lịch vẫn tăng trưởng chậm, nên ít nhất phải đến quý III năm 2021, bất động sản nghỉ dưỡng mới có thể phục hồi.

Công suất phòng tăng trong tháng 10 

Savills cho biết, đến tháng 11 năm nay, tình hình hoạt động của hệ thống lưu trú ở Việt Nam sụt giảm nhiều so với khu vực. Doanh thu phòng giảm hơn 2/3 so với năm trước.

Người dân giảm đi du lịch, doanh thu phòng giảm hơn 2/3

Chỉ số đo lường giá bán phòng khách sạn (ADR) trong tháng 10 của cả nước giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm gần 40% so với đầu năm.

Tại TP.HCM, kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng 4, công suất phòng vẫn đang nằm dưới mức 20%, thấp hơn hầu hết các thành phố khác tại khu vực châu Á. Con số này giảm mạnh so với mức 72% của năm ngoái.

Trong khi đó, 2 tháng qua, Hà Nội đạt công suất thuê phòng gần 35%. Điều này nhờ các doanh nghiệp đang dần phục hồi hoạt động kinh doanh, nhu cầu lưu trú dài hạn tăng lên cũng như các cơ sở lưu trú đăng ký cung cấp dịch vụ cách ly.

Đáng chú ý, trong tháng 10 vừa qua, Hà Nội và TP.HCM đạt công suất phòng cao nhất kể từ đợt giãn cách xã hội hồi tháng 4. Việc phát triển vaccine và những kết quả đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã củng cố niềm tin vào việc thị trường du lịch nghỉ dưỡng sẽ hồi phục.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho rằng, các điểm đến ven biển ghi nhận dấu hiệu phục hồi từ tháng 5 với lượng khách tốt và lượng đặt phòng tăng.

Việc tái bùng phát dịch ở Đà Nẵng đã ảnh hưởng nặng nề đến mùa du lịch cao điểm của khu vực này. Tuy vậy, vài tháng qua, nhiều khách sạn ở đây cải thiện doanh thu nhờ sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE (hội thảo kết hợp du lịch) và tổ chức hội nghị.

Khởi sắc vào cuối năm sau

Các khách sạn tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch mới như du lịch tại chỗ (staycation). Tuy nhiên chỉ có một ít khách sạn thực hiện hiệu quả.

Nhiều khách sạn tung ra chương trình kích cầu

Sau khi dịch được kiểm soát, nhu cầu đặt phòng đã dần hồi phục trong 3 tháng qua. Dù vậy, nhìn chung thị trường nghỉ dưỡng khó vượt qua ngưỡng công suất 25%. Một số khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận các thành phố lớn có thể đạt công suất cao hơn.

Các hệ thống khách sạn, nghỉ dưỡng phải cắt giảm chi phí để có thể hòa vốn, chỉ một số rất ít mới đạt được hiệu quả kinh doanh khả quan trong năm nay.

Ông Mauro cho biết: “Thị trường phục hồi khá chậm, dù có nguồn cầu nội địa nhưng chưa đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Hiện nguồn khách chỉ tăng vào cuối tuần trong khi các ngày trong tuần vẫn còn khá thấp”.

Trong khi đó, do xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng gần đây ở TP.HCM, nhiều khách sạn ở TP.HCM và khu vực phía Nam bị khách hủy phòng. Hoạt động kinh doanh MICE và hội nghị còn chịu tác động mạnh hơn, một số sự kiện phải tạm ngưng hoặc hoãn lại.

“Khi lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng, người dân đi du lịch trở lại, các sự kiện hội nghị, hội thảo được tổ chức tiếp, sẽ góp phần giúp thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng hồi phục. Chúng tôi kỳ vọng thị trường này sẽ khởi sắc vào khoảng quý III, quý IV năm 2021”, chuyên gia của Savills nhận định.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments