ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Bình Chánh trễ bồi thường 448 tỷ, Nhà Bè để chủ đầu tư chậm nộp 155 tỷ đồng

Chia sẻ

Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra việc quản lý kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại huyện Bình Chánh (trong năm 2016) và quản lý sử dụng đất, thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Tân An Huy (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè).

Ban bồi thường huyện Bình Chánh chậm giải ngân bồi thường 448 tỷ đồng

Theo Thanh tra TP.HCM, Ban Bồi thường huyện Bình Chánh đã sử dụng từ nguồn kinh phí quỹ phát triển sự nghiệp, kinh phí thu tiền nền tái định cư, bồi thường các dự án khác và thu tiền lệ phí trước bạ của các hộ dân với tổng số tiền hơn 28,7 tỷ đồng (có 9 dự án tính đến 31/12/2016 và 8 dự án tính đến ngày 31/8/2017).

Ban bồi thường huyện Bình Chánh sử dụng không đúng nguồn kinh phí tại dự án Depot Tân Kiên

Trong đó, sử dụng nguồn thu tiền nền tái định cư với số tiền 7,7 tỷ đồng chi cho các hộ dân tại dự án Depot Tân Kiên và sử dụng nguồn kinh phí của dự án khác với gần 5 tỷ đồng khi không có chủ trương của UBND huyện Bình Chánh và UBND TP.HCM.

Ban này cũng chậm giải ngân kinh phí bồi thường hơn 448 tỷ đồng; thu tiền nền tái định cư của các hộ dân với tổng số tiền hơn 16,2 tỷ đồng (trong năm 2016 và 2017) là thực hiện chưa đúng quy định.

Thanh tra TP cho rằng, Ban đã sử dụng kinh phí hoạt động đề nghị quyết toán năm 2016 với số tiền hơn 19,3 tỷ đồng (chiếm 78,63% kinh phí đã nhận) là không chặt chẽ trong việc phân bổ sử dụng kinh phí hoạt động.

Hình thức mua sắm máy vi tính, máy in với tổng gần 300 triệu đồng từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp là chưa đúng quy định. Ngoài ra, Ban chưa hoàn tạm ứng lại quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp với số tiền hơn 2 tỷ đồng do chủ đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương chưa chuyển kinh phí bồi thường cho Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện. Ban còn sử dụng quỹ dự phòng ổn định thu nhập để chi thu nhập tăng thêm (chi bổ sung năm 2015) với hơn 1,1 tỷ đồng là thực hiện chưa đúng quy trình.

48 trường hợp bị chưa được bồi thường trong dự án Quốc lộ 50

Trong dự án nâng cấp Quốc lộ 50 trên địa bàn huyện Bình Chánh, Ban Bồi thường chậm giải ngân hơn 28 tỷ đồng kinh phí bồi thường (tính đến 31/8/2017).

Chậm giải ngân ở dự án nâng cấp Quốc lộ 50

Thanh tra TP chỉ ra, Ban bồi thường chậm lập phiếu chiết tính chi phí, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân dẫn đến việc UBND huyện chậm ban hành quyết định bồi thường đối với các hộ dân sau khi có quyết định thu hồi đất, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân.

Ban Bồi thường còn chậm lập phiếu chiết tính chi phí bồi thường, hỗ trợ. Thanh tra TP.HCM nhận định sai sót này là do pháp lý nhà, đất của nhiều trường hợp phức tạp, mất nhiều thời gian để xác minh, thẩm tra nguồn gốc, quá trình sử dụng đất; đồng thời trong quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, có thời điểm nguồn kinh phí bồi thường chưa đảm bảo. Việc UBND huyện chậm ban hành quyết định bồi thường các hộ dân sau khi có quyết định thu hồi đất, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Ban Bồi thường cũng chưa xét xét đầy đủ quá trình quản lý, sử dụng dẫn đến việc UBND huyện tính chi phí bồi thường chưa phù hợp. Hiện còn 48 trường hợp bị ảnh hưởng tại dự án nâng cấp Quốc lộ 50 chưa được UBND huyện Bình Chánh duyệt chi phí bồi thường, hỗ trợ.

Thanh tra TP.HCM cho rằng, việc các hộ dân tố cáo liên quan đến bồi thường là có cơ sở, cần được xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng, tránh phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài.

____________________

Chủ đầu tư khu nhà ở Tân An Huy chưa chứng minh khả năng tài chính, nợ ngân sách 155 tỷ đồng

Thông báo của Thanh tra TP.HCM chỉ ra, việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Tân An Huy (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư, có nhiều thiếu sót, sai phạm.

Công ty Tân An Huy chậm trễ trong thực hiện dự án trên. Đại diện theo pháp luật của công ty qua đời từ tháng 2/2017 nhưng đến thời điểm thanh tra (hơn 6 tháng sau), chủ sở hữu, Hội đồng quản trị công ty chưa cử người đại diện theo pháp luật. 

Công ty này xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng là không đúng quy hoạch được phê duyệt. Trong khi đó, tại khu đất cao tầng của dự án, Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các thỏa thuận đặt cọc từ tháng 10/2016 với cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã Phước Kiển. Công ty Nam Sài Gòn đã tiến hành thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp phép xây dựng.

Công ty Công ty Tân An Huy cũng chưa chứng minh được khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế và tiếp tục thực hiện dự án. Công ty này còn nợ ngân sách nhà nước tổng số tiền gần 155 tỷ đồng.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments