ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Giảm lãi suất vay mua nhà, khơi dòng vốn bất động sản

Chia sẻ

Đang có nhiều động thái từ Chính phủ đến các ngân hàng thương mại trong việc điều chỉnh, kích thích dòng vốn vào bất động sản – lĩnh vực có biên độ lợi nhuận tốt và thanh khoản cao.

Nhiều luồng vốn đổ vào bất động sản

Công ty Chứng khoán VNDirect vừa công bố báo cáo phân tích ngành bất động sản, đánh giá thị trường phục hồi diện rộng sẽ giúp thúc đẩy ngành này trong năm 2021.

Chuyên gia của công ty này dự báo Việt Nam có thể thu hút nhiều dòng vốn đầu tư và kỳ vọng vốn giải ngân của các dự án FDI sẽ tăng 7% trong năm tới. Việc các tập đoàn dời các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam sau thương chiến Mỹ – Trung cũng như đa dạng hóa chuỗi cung ứng sau đại dịch, sẽ hỗ trợ và tăng cường dòng vốn vào Việt Nam, đặc biệt trong mảng khu công nghiệp.

Thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đầu tư công đang được đẩy mạnh, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là động lực thúc đẩy tăng trưởng chính từ năm nay và tiếp tục được đẩy mạnh trong năm tới khi Chính phủ có kế hoạch thực hiện 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam.

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid 19, song thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên, đặc biệt từ quý 4/2020.

Ngân hàng khơi dòng vốn bất động sản

Theo báo cáo vừa được Ngân hàng Nhà nước gửi tới Quốc hội, tín dụng bất động sản hiện khoảng 1,6 triệu tỷ đồng. Trong đó, dư nợ tín dụng phục vụ nhu cầu về nhà ở chiếm tỷ trọng khoảng 62,43% dư nợ tín dụng bất động sản. Đặc biệt, tín dụng bất động sản đang có sự phục hồi mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhà nước đã 3 lần cắt giảm lãi suất điều hành trong năm 2020 nhằm giúp nền kinh tế vực dậy. Việc này đã giúp giảm áp lực chi phí dự phòng cho các ngân hàng và giảm chi phí lãi vay cho khách hàng.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, nếu như quý 1/2020 tín dụng bất động sản chỉ tăng 0,88% thì hết quý 2/2020 đã tăng tới 10,21%. Theo báo cáo tài chính 9 tháng của nhiều ngân hàng thương mại cổ phần thuộc top đầu lợi nhuận toàn hệ thống, tín dụng bất động sản cũng đang là một trong những động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận.

Đơn cử như Techcombank, tín dụng ngân hàng này tính đến ngày 30/9 chỉ tăng 8,3% nhưng thu nhập lãi thuần (NII) tăng tới 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có được nhờ việc tập trung cho vay hệ sinh thái bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng mà ngân hàng có lợi thế.

Giảm lãi suất cho vay mua nhà

Các ngân hàng đã đưa ra các gói kích thích như miễn/giảm lãi và giảm lãi suất cho vay nhằm đảo ngược nhu cầu vốn thấp của người mua nhà do ảnh hưởng của đại dịch cùng việc thiếu nguồn cung nhà ở. Tính đến tháng 11/2020, lãi suất vay mua nhà điều chỉnh từ các ngân hàng trong nước đã giảm 1,8 điểm % xuống 9,5%, mức thấp nhất trong 10 năm.

Ngân hàng ưu tiên tín dụng bất động sản do đây là phân khúc có biên lợi nhuận tốt, tài sản bảo đảm tốt, tính thanh khoản cao.

Trong bối cảnh áp lực lạm phát đang hạ nhiệt, VNDirect cho biết đang kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì các chính sách tiền tệ thích ứng trong năm 2021. Dù không kỳ vọng giảm thêm lãi suất điều hành nhưng có khả năng cao cũng sẽ không tăng thêm trong năm 2021 nhằm tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách duy trì các chính sách tiền tệ nới lỏng.

Theo đó, công ty chứng khoán này cho rằng lãi suất vay mua nhà sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong năm 2021 nhằm kích cầu mảng bất động sản.

Xuân Đồng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments