ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Bộ Xây dựng làm gì để ‘dập’ bong bóng bất động sản?

Chia sẻ

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, tuy lượng giao dịch bất động sản của quý I/2021 chỉ bằng khoảng 70% so với quý IV/2020, nhưng giá bất động sản có nhiều biến động, đặc biệt, giá đất nền tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương.

Nhiều nguyên nhân tác động cùng lúc vào giá bất động sản

Cơ quan quản lý cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến những biến động trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua.

Theo đó, dịch Covid-19 gây tác động đến hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Trong khi đó, trong khi lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng ở mức thấp, không hấp dẫn người gửi tiền.

Các dự án nhà ở, bất động sản gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện do vướng mắc thủ tục về pháp lý, đất đai, đầu tư và xây dựng. Từ đó dẫn tới nguồn cung nhà ở, bất động sản bị hạn chế.

Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương chưa được công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản lợi dụng tình trạng không rõ ràng này để đẩy giá đất lên cao.

Các địa phương cũng chưa quan tâm đầu tư, phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội cho người nghèo đô thị và công nhân ở các khu công nghiệp. Nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, một số địa phương có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình (khoảng 15-20%), đã tác động đến tâm lý của người mua, ảnh hưởng tới các giao dịch trên thị trường bất động sản.

Quản lý chặt việc mua đi bán lại bất động sản

Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương ra giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và xử lý hiện tượng sốt đất ảo ở một số địa phương thời gian qua. Theo đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản để tháo gỡ khó khăn.

Đặc biệt, các bộ ngành, địa phương phải tháo gỡ về mặt trình tự, thủ tục đầu tư; kiểm soát chặt chẽ hơn tín dụng bất động sản; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là công nhân các khu công nghiệp.

Chính phủ chỉ đạo công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án, nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi tại một số dự án.

Các địa phương không để tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư. Quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất. Quản lý thật tốt các tổ chức, cá nhân trong giao dịch, môi giới kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu tư kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là các dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh bất động sản.

Đầu tư đồng bộ, tạo nguồn cung dồi dào

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm túc các trình tự, thủ tục đầu tư, đặc biệt các thủ tục về giao đất, đầu tư xây dựng để các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản do các doanh nghiệp thực hiện bảo đảm đầy đủ tính pháp lý, tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản.

Thứ trưởng chỉ đạo, thời gian tới, các doanh nghiệp quan tâm đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở phải bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bảo đảm tính pháp lý và thực hiện việc kinh doanh, giao dịch kinh doanh bất động sản đúng quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng sự vào cuộc của bộ ngành, nhất là phía địa phương, các dự án về bất động sản, đô thị, nhà ở sẽ được đầu tư đồng bộ, tạo ra nguồn cung lớn đáp ứng được nhu cầu của thị trường ở khu vực đô thị, ngoài đô thị, đặc biệt vùng ven đô.

Các dự án liên quan về du lịch, khu đô thị sẽ đồng bộ hơn, tạo nguồn cung dồi dào, góp phần ổn định, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, tránh tình trạng bong bóng như thời gian qua.

Lãnh đạo ngành xây dựng khuyến cáo người dân, doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực bất động sản cần bình tĩnh, cảnh giác với thông tin đồn thổi. Cần tìm hiểu, xem xét kỹ các hồ sơ pháp lý của dự án bất động sản, chỉ giao dịch với những sản phẩm có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật.

___________

Bài liên quan

Vì sao không đưa giải pháp kéo giảm giá nhà?

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments