ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương: sân bay Long Thành không phải là mục tiêu cuối

Chia sẻ

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam nhận định cảng hàng không quốc tế Long Thành – mô hình thành phố sân bay đầu tiên tại Việt Nam sẽ mở ra triển vọng tươi sáng cho thị trường bất động sản tại đây trong nhiều năm tới.

Tuy vậy, theo ông, để hiện thực hóa và tận dụng tối đa tiềm lực của dự án này, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tính toán lại nguồn lực để thu hút đầu tư

Dự kiến, sân bay quốc tế Long Thành, cách TP.HCM khoảng 40 km về hướng Đông, sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, giai đoạn 1 khánh thành năm 2025. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm sau 3 giai đoạn, sân bay quốc tế Long Thành là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương

Công trình này là lợi thế lớn về cạnh tranh kinh tế, văn hóa, du lịch của tỉnh Đồng Nai so với các tỉnh thành lân cận lẫn trên bình diện cả nước.

TS Sử Ngọc Khương nói: “Sau năm 1975, Đồng Nai là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp lớn nhất ở Việt Nam. Nơi đây được kế thừa những dự án, nhà máy từ trước năm 1975, sau đó chính quyền đã cởi mở hơn trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài. Tôi cho rằng xét về khu vực kinh tế công nghiệp, Đồng Nai đã đạt được cả về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, hệ thống giao thông kết nối khá thuận tiện”.

Về mặt địa lý và giao thông, Đồng Nai được xem là lõi trung tâm của khu vực phía đông TP.HCM. Tỉnh này kết nối dễ dàng với các địa phương khác như Bình Dương, Long An…

Dù vậy, để khai thác hiệu quả dự án thành phố sân bay Long Thành, TS Sử Ngọc Khương cho rằng Đồng Nai cần giải quyết được hai vấn đề. Đó là quyết tâm về chính trị trong quy hoạch, đô thị và nguồn lực tài chính, năng lực của đội ngũ quy hoạch, khả năng thực thi.

TS Sử Ngọc Khương cho rằng để thu hút đầu tư, tỉnh Đồng Nai cần tính toán lại nguồn lực tài chính, năng lực phát triển. Tỉnh này cần đạt được nguồn nội lực cần thiết để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Bởi nhà đầu tư nước ngoài sẽ xem xét các khía cạnh để quyết định bỏ tiền ra, đó là sự ổn định về chính sách, năng lực phát triển, tính kế thừa của đô thị đến 20-30 năm sau và xa hơn nữa.

Cần cơ chế thị trường hơn là cơ chế quản lý nhà nước

TS Khương nhận định: “Việc hoàn thành sân bay Long Thành không có nghĩa là đã đạt được mục tiêu cuối cùng trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Đồng Nai. Cần làm những việc tiếp theo khác nữa để Đồng Nai trở thành nơi mà các nhà đầu tư phải hướng tới”.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Hướng phát triển của Đồng Nai là tập trung vào công nghiệp, công nghiệp dịch vụ như lâu nay. Nhưng công nghiệp dịch vụ này cần mang tính quốc tế hơn, toàn cầu hơn, tham gia vào chuỗi công nghiệp khép kín từ sản xuất, hậu cần, kho bãi, đến vận chuyển ra các cảng nước sâu, đi ra thế giới.

Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư từ các cá nhân trong và ngoài nước cũng góp phần quan trọng vào việc hiện thực hóa mô hình thành phố sân bay đầu tiên ở Việt Nam này. Cần có thêm những bài toán giúp liên kết giữa công và tư, liên kết giữa các nhà đầu tư nước ngoài với trong nước. Cần đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước, áp dụng các mô hình của Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu vào Việt Nam.

Theo TS Sử Ngọc Khương, việc kết hợp giữa công tư như thế nào là bài toán lớn cần những cơ chế mang tính kinh tế thị trường hơn là mặt quản lý nhà nước.

TS Khương nhấn mạnh: “Để giải quyết bài toán trên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là kinh tế thị trường. Các đơn vị hành chính thường có những mục tiêu về chính trị, còn các đơn vị kinh tế thì mục tiêu của họ là bài toán kinh tế. Cần thiết có những nhóm tư vấn cho chính quyền các tỉnh và Chính phủ trong việc hỗ trợ triển khai để có thể đạt được mục tiêu. Nếu nhóm vốn này là ngoài quốc doanh, liên quan đến bài toán về kinh tế thì cần phải có sự mạch lạc để tận dụng được tiềm lực kinh tế từ các nguồn khác nhau”.

Xuân Đồng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments