ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nội – Ngoại thất

Xu hướng thiết kế Japandi – phối trộn phong cách Nhật Bản với Bắc Âu

Chia sẻ

Phong cách Japandi (Japan + Scandinavia) được nhận định sẽ là xu hướng kiến trúc thịnh hành trong thời gian tới. Sự tinh tế của Japan kết hợp với nét mộc mạc của Scandinavia mang đến không gian ấm cúng, tối giản mà hài hòa.

Có thể bạn không nghĩ rằng phong cách kiến trúc Japan (Nhật Bản) và Scandinavia (Bắc Âu) có nhiều điểm giống nhau. Trong thực tế thiết kế, hai phong cách này tương đồng đến bất ngờ. Cả hai phong cách này đều chú trọng vào sự đơn giản, đề cao các yếu tố tự nhiên và sự thoải mái.

Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi có nhiều kiến trúc sư kết hợp hai phong cách này với nhau, gọi là Japandi (Japan và Scandi).

Theo kiến trúc sư trưởng Leni Calas của Ward 5 Design, Japandi là sự kết hợp của phong cách Bắc Âu và chủ nghĩa tối giản mộc mạc của Nhật Bản, tạo ra cảm giác nghệ thuật, tự nhiên và đơn giản. Đó là sự pha trộn hoàn hảo giữa công năng và hình thức, tập trung vào các đường nét tinh tế, không gian sáng sủa, màu sắc nhẹ nhàng.

Điều gì làm nên phong cách Japandi?

Nét chủ đạo của Japandi là thiết kế đơn giản, thẩm mỹ cao nhưng vẫn chú trọng vào công năng sử dụng của nội thất.

Theo kiến trúc sư Leni Calas, phong cách Japandi dùng nhiều vật liệu tự nhiên, màu sắc dịu nhẹ, đường nét tinh tế, sắp xếp hoàn hảo, mỗi vật dụng được bày biện đều có chủ đích.

Phong cách này thể hiện kỹ thuật chế tác cao, với những sản phẩm thủ công chất lượng chứ không phải cấu trúc công nghiệp rẻ tiền.

Japandi thiên về những màu trung tính, kết hợp với các màu sáng, tạo nên vẻ đẹp hết sức tinh tế.

Phong cách Japandi có tính bền vững, mang xu hướng thiết kế “xanh”. Với trào lưu thiết kế thân thiện với môi trường hiện nay, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người quan tâm chọn Japandi.

Sự phối hợp của phong cách Nhật với Bắc Âu thế nào?

Nếu quan tâm đến thiết kế Scandinavia, bạn đã gặp khái niệm Hygge – sự ấm cúng trong thiết kế. Phong cách này tạo cảm giác ấm cúng, tôn nghiêm nhưng thoải mái cho ngôi nhà của bạn.

Giờ đây, Hygge kết hợp với wabi-sabi của phong cách Nhật, tạo ra Japandi. Hai phong cách thiết kế này phối hợp với nhau rất nhuyễn vì đều khởi nguồn từ sự đơn giản và thoải mái. Sự tương đồng về thẩm mỹ của hai phong cách này tạo ra không gian dễ chịu, tinh tế.

Ngoài ra, một số sự khác biệt của hai phong cách này lại bổ sung cho nhau. Trong khi nội thất Nhật Bản có kiểu dáng tinh tế thì nội thất Bắc Âu lại mộc mạc. Màu sắc phong phú (nhưng vẫn trung tính) của phong cách Nhật giúp những căn nhà vùng Scandinavia sắc nét hơn, không bị cảm giác thô, lạnh.

Làm sao áp dụng phong cách Japandi?

Nếu thích sự tối giản và ấm cúng, bạn hãy thử nghiệm phong cách Japandi. Để sử dụng hiệu quả phong cách này, bạn cần chú ý đến các loại vật liệu tự nhiên như gỗ chưa hoàn thiện hoặc các mảnh tre, mang lại cảm giác tự nhiên và vẻ đẹp đơn giản.

Bạn cũng nên chọn những màu như xanh lá cây nhạt hoặc mang cây cối vào nhà để tạo cảm giác sống động, gần gũi thiên nhiên.

Hạn chế lộn xộn trong nhà cũng là chìa khóa để đạt được phong cách Japandi. Nếu gia đình bạn gặp khó khăn trong việc thực hiện phong cách tối giản, bạn nên thử dùng các vật dụng như hộp, giỏ, giấu đi những món dư thừa một cách khéo léo, giữ cho không gian không bị lộn xộn.

Để tận dụng được những yếu tố tốt nhất của hai phong cách này, hãy lưu ý sự ấm cúng, kết cấu ấm áp và các mảng mềm mại của thiết kế Scandinavia đi cùng sự sang trọng, tinh tế của lối trang trí Japan.

Lưu ý, thiết kế Japandi chú trọng sự tinh tế nhưng không có nghĩa là bạn phải bỏ bớt đồ đi. Thay vào đó, bạn hãy tìm những món đồ bền đẹp, tinh giản và không bị lỗi mốt để có thể sử dụng trong nhiều năm.

Phong cách kiến trúc Nhật và Bắc Âu không phải là điều gì mới mẻ, nhưng sự kết hợp của cả hai được dự báo là xu hướng thiết kế rất được quan tâm trong tương lai gần.

Theo Thespruce

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments