ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

2021 là năm bận rộn của bất động sản công nghiệp?

Chia sẻ

> Bất động sản công nghiệp chuyển động mạnh đầu năm
> Làn sóng đầu tư bất động sản công nghiệp lớn nhất sau 25 năm

Các chuyên gia của Công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam đưa ra kiến giải về sự phục hồi – tăng trưởng của bất động sản công nghiệp những ngày cuối năm 2020 và dự báo cho năm 2021.

6 lý do bất động sản công nghiệp phục hồi nhanh

– Tầng lớp trung lưu và khu vực tư nhân năng động đang phát triển mạnh mẽ.

– Môi trường kinh doanh bền vững, chính trị ổn định.

– Chính phủ tiếp tục duy trì các khoản chi tiêu để ngăn chặn dịch bệnh.

– Đẩy mạnh chi phí cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng và ngăn chặn sự đóng băng trường bất động sản.

– Các hiệp định thương mại song phương và đa phương, như EVFTA, hứa hẹn cải thiện khả năng tiếp cận thị trường khi đất nước phục hồi sau dịch.

– Việt Nam có vị thế tốt để phục hồi và phát triển thịnh vượng sau Covid-19. Dịch Covid-19 đẩy nhanh làn sóng các nhà máy di dời khỏi Trung Quốc.

Dự báo bất động sản công nghiệp năm 2021

Các chuyên gia nhấn mạnh yếu tố dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam. Việc đại dịch kéo dài thậm chí được kỳ vọng là yếu tố đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sản xuất của các công ty đa quốc gia ra khỏi Trung Quốc.

Đáng chú ý, các nhà cung cấp linh kiện và lắp ráp cho Apple là Pegatron và Foxconn từ Đài Loan; Sharp, Nintendo và Komatsu từ Nhật Bản; Lenovo từ Hồng Kông đã công bố kế hoạch chuyển đến hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Những lý do chính của làn sóng dịch chuyển mạnh ra khỏi Trung Quốc tới các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam:

– Các công ty đa quốc gia sản xuất những mặt hàng công nghệ hay tiêu dùng phải chịu áp lực cắt giảm chi phí.

– Các công ty có vốn FDI không chỉ thành lập nhà máy mới ở Việt Nam mà còn có động lực lớn hơn để thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng địa phương.

– Sau khi đại dịch lắng xuống, lạm phát tiền lương có xu hướng tăng, khiến nhà sản xuất rời Trung Quốc đến Đông Nam Á.

Cần thêm nỗ lực của các bên

Trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, vấn đề liên kết với chuỗi cung ứng, liên kết các kho bãi, giao thông, mới chỉ ở giai đoạn đầu. Vì vậy cần có những chiến lược đúng đắn và cụ thể hơn trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc bất động sản này.

Đây là bài toán tổng thể kết hợp giữa Chính phủ với các doanh nghiệp. Nhà nước sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, kho bãi, kho vận cũng như các chuỗi cung ứng trên tinh thần hợp tác công tư. Do ngân sách không thể phân bổ đủ cho các ngành nghề nên việc phối hợp công tư thỏa đáng sẽ góp phần giải quyết bài toán trên.

Việc có những nhà vận hành chuỗi cung ứng chuyên nghiệp cũng là yếu tố rất quan trọng. Vì khi các chuỗi cung ứng mang tính chất toàn cầu, Việt Nam cần các công ty có tầm cỡ để đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp.

Bên cạnh đó, các thủ tục xuất nhập khẩu cũng cần thông thoáng. Cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc thông quan hàng hóa, giúp giảm thiểu chi phí, tạo lợi thế để thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

________________

“Bất động sản công nghiệp có liên quan đến nhiều yếu tố như chuỗi cung ứng, kho bãi, cảng biển, giao thông vận tải… Hiện nay Chính phủ đang ưu tiên các ngành nghề tạo ra sản phẩm có hàm lượng chất xám cao vì đây là những ngành mang tính thời đại. Do đó vấn đề về nhân lực, lực lượng lao động có tay nghề để đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam cũng là một bài toán cần phải quan tâm”.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam

“Sự chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc của các phân khúc thuộc chuỗi cung ứng ngày càng rõ rệt. Nhiều chủ đầu tư mong đợi một năm bận rộn khi các rào cản được tháo dỡ”.

Ông John Campbell – Quản lý Bộ phận Bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments