ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

9 lô đất khu đô thị mới Thủ Thiêm được đấu giá trong năm 2021

Chia sẻ

> Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ hoàn thành trước năm 2030

Trong năm 2021, TP.HCM sẽ lập thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất và thu hồi đất ở nhiều khu vực, đáng chú ý trong số này là khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đấu giá và thu hồi nhiều lô đất

Theo đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm có 18 lô đất, tổng diện tích 17,8 ha sẽ được Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM lập thủ tục đấu giá. Danh mục này gồm: 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, phường An Khánh; 5 lô đất ở phường Bình Khánh và 9 lô đất (6,92 ha) thuộc khu chức năng số 1.

Phường Bình Khánh, khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ở phường Bình Khánh, quận 2 có một khu đất 30,2 ha, ở quận 9 và Bình Thạnh có 22 nền đất 0,43 ha cũng sẽ được lập thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất.

Trong đó, TP.HCM dự kiến đưa ra đấu giá 16 khu đất tổng diện tích 42,59 ha gồm: 6 khu đất (1,5 ha) sắp xếp theo Nghị định 167; khu đất 30,2 ha ở phường Bình Khánh, quận 2; 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, phường An Khánh và 5 lô đất phường Bình Khánh thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm (tổng diện tích 10,89 ha).

Về công tác thu hồi đất, dự kiến Sở Tài nguyên – Môi trường sẽ tiếp nhận mặt bằng 14 khu đất (10,01 ha) tại quận 6 và quận 8. Cơ quan này sẽ lập thủ tục xác định giá trị tài sản và hoàn trả chi phí đầu tư trên 3 khu đất (8,55 ha) tại quận 1, quận 7 và Bình Tân. Ngoài ra, 27 khu đất (47,97 ha) sẽ được đo đạc trong năm.

Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết sẽ “làm việc với các đơn vị, sở, ngành liên quan để giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, tạo quỹ đất, bồi thường, di dời và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”. Cơ quan này cũng sẽ thực hiện thủ tục thu hồi các khu đất thanh toán theo hợp đồng BT cho các dự án trên địa bàn TP.HCM.

Điều chỉnh giá đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Trong năm, TP.HCM sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ và giám sát việc quản lý sử dụng đất theo hợp đồng thuê đã ký kết và giải quyết một số vướng mắc trong quá trình quản lý, bảo vệ đất. Thành phố làm việc với các chủ đầu tư dự án về việc tiếp nhận quỹ đất công hoán đổi đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật; làm việc với các đơn vị liên quan về xin sử dụng đất, thuê đất khai thác ngắn hạn.

Đô thị hóa ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè

Dự án khu đô thị mới 20 ha Phước Kiển, huyện Nhà Bè được kiểm toán, đồng thời được phê duyệt gia hạn thời gian bồi thường; cưỡng chế thu hồi phần diện tích đất của 9 hộ dân đã có quyết định thu hồi trong dự án này. Các vướng mắc tồn đọng đối với các dự án bồi thường do Trung tâm phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư sẽ được giải quyết.

Việc lập thủ tục nộp hoàn trả tạm ứng ngân sách Thành phố trong dự án bồi thường khu đất 6,6 ha ở phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức sẽ được hoàn thành. Phần diện tích 2,9 ha còn lại của khu đất này được đề xuất sử dụng để xây dựng nhà ở xã hội thay vì đưa ra đấu giá.

Kế hoạch sử dụng đất của TP.HCM giai đoạn 2021 – 2025 sẽ được xây dựng, trong đó có việc điều chỉnh bảng giá các loại đất 2020 – 2024 trên địa bàn thành phố, theo hướng xác định giá cụ thể, giá đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đất nông nghiệp được áp dụng hệ số điều chỉnh và phân cấp cho UBND quận – huyện xử lý các hồ sơ liên quan đến giá đất bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Sở Tài nguyên – Môi trường cho rằng: “Thủ tục hành chính về giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án vẫn còn phải qua nhiều công đoạn và phải đến nhiều “cửa”, nên mất rất nhiều thời gian và công sức của người dân và doanh nghiệp, nhất là thủ tục giao đất các dự án về nhà ở”.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments