ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Doanh nghiệp ngành thép mong UKVFTA tăng lượng hàng sang Anh

Chia sẻ

Việt Nam và Vương quốc Anh đã hoàn tất thủ tục cho phép áp dụng tạm thời Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) kể từ ngày 1/1/2021.

Doanh nghiệp ngành thép chờ đợi cơ hội vào Anh nhiều hơn

Theo Bộ Công thương, Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Anh là điện thoại – linh kiện, hàng dệt may, giày dép, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính – linh kiện, hạt điều, cà phê, hạt tiêu. Việt Nam nhập khẩu từ Vương quốc Anh máy móc, thiết bị, dược phẩm, sắt thép, hóa chất.

Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, thép Việt Nam hiện chủ yếu xuất sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Hoa Kỳ… Trong đó ASEAN chiếm gần 55%, Trung Quốc 19%. Sắt thép của Việt Nam vào thị trường Anh khá ít, chủ yếu là các sản phẩm tôn.

Các doanh nghiệp ngành cơ khí, luyện kim chờ đợi hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội tiếp cận và xuất khẩu đa dạng hơn. Trong đó có kỳ vọng hiệp định này sẽ giúp ngành thép và cơ khí chế tạo bước vào thị trường Anh nhiều hơn.

Theo thông tin từ VSA, hết quý III/2020, mặt hàng thép cuộn cán nóng xuất khẩu đạt hơn 270.000 tấn, tăng trưởng đến hơn 330%. Thép xây dựng tăng sản lượng xuất khẩu với hơn 400.000 tấn.

Thép cán có mức tăng trưởng xuất khẩu tốt

Thép cán nóng, cán nguội, tôn mạ kim loại, sơn phủ màu, ống thép cũng có mức tăng trưởng tốt, cả về bán hàng và xuất khẩu. VSA cho hay, xuất khẩu thép của Việt Nam sang Trung Quốc tăng cao so với các năm, chủ yếu là thép thô.

Các doanh nghiệp có sự cạnh tranh gay gắt để giữ thị phần, phát triển thêm thị phần, cạnh tranh trong cả lĩnh vực công trình và dân dụng. Do giá nguyên liệu tăng và cạnh tranh về giá bán nội địa nên các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn còn yếu về công nghệ sản xuất, đặc biệt với những máy móc, thiết bị mang tính công nghệ cao, sản phẩm cốt lõi và yếu về tính liên kết doanh nghiệp…

VSA nhận định sắt thép chưa thể tăng nhanh số lượng xuất khẩu ngay trong năm nay, do đây không phải mặt hàng thế mạnh của Việt Nam trong cán cân thương mại với Anh. Thị trường quốc gia này cũng rất khắt khe về các tiêu chuẩn, ưu đãi ký kết.

“Thị trường EU chiếm khoảng 4,2% tổng lượng xuất khẩu thép của Việt Nam. Để vào được thị trường Anh cũng như khối EU, đòi hỏi các sản phẩm phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn cao và khắt khe. Các nhà sản xuất thép Việt Nam phải cải tiến công nghệ, kỹ thuật, thay đổi các quy trình sản xuất của mình, thay đổi các phương thức kinh doanh”, VSA nhìn nhận.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments