ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Dự án Biên Hòa Riverside: Khách hàng như ‘ở trên đống lửa’ vì chưa có sổ đỏ

Chia sẻ

> Thông tin mới về hồ sơ, lệ phí, thời hạn cấp sổ hồng căn hộ

Tiền đã thanh toán xong, dân cũng đã vào ở từ lâu nhưng không nhận được sổ hồng khiến nhiều người dân ở dự án Biên Hòa Riverside như “ở trên đống lửa”.

Nhà xây xong đã lâu…

Những ngày qua, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều người dân đang sinh sống tại dự án Biên Hòa Riverside (Tân Hạnh, Biên Hòa, Đồng Nai) về việc họ mua đất, xây nhà ở khu đô thị này từ nhiều năm nay nhưng không được cấp sổ hồng, không có quyền lợi trên tài sản mình đã mua.

Bà Trịnh Thị Đào (57 tuổi, cư dân dự án Biên Hòa Riverside) cho biết, vào năm 2016, nhân viên công ty Kim Oanh giới thiệu cho gia đình bà về dự án Khu dân cư Tân Hạnh – tên thượng mại Biên Hòa Riverside. Họ nói đơn vị chủ đầu tư là công ty con của doanh nghiệp này và hiện dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý. Nhân viên làm Hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản.

Cư dân Biên Hòa Riverside treo băng rôn đòi sổ hồng

Nghe bùi tai, bà đã quyết định mua một lô đất ở đây. Sau khi đóng 95% số tiền lô đất cho chủ đầu tư, theo hợp đồng, gia đình bà Đào được hứa 1 năm sau khi xây nhà xong sẽ được Công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án cấp GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, đến nay gia đình bà Đào vẫn phải mòn mỏi đi đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

“Mua đất, xây dựng nhà ở nhiều năm nay nhưng thực tế chúng tôi không có thực quyền gì về lô đất này hết. Chúng tôi yêu cầu công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án thực hiện đúng cam kết. Xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật dự án, làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở cho cư dân chúng tôi” bà Đào bức xúc nói.

Cùng chung bức xúc và cảnh ngộ đó là trường hợp gia đình ông Nguyễn Khoa Hồng Vân (68 tuổi, cư dân Biên Hòa Riverside) chia sẻ, năm 2017 gia đình ông mua lại thửa đất diện tích 97,5m2, Lô LK1, ô số 35 tại dự án Khu dân cư Tân Hạnh – tên thượng mại Biên Hòa Riverside với giá 9 triệu đồng/m2 từ một khách hàng.

Trong quá trình mua bán, nhân viên công ty Kim Oanh nói đơn vị chủ đầu tư là công ty con của doanh nghiệp này và hiện dự án đã cơ bản hoàn thành thủ tục pháp lý. Nhân viên làm Hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản thửa 97,5m2 với giá gần 500 triệu đồng (Dù giá chuyển nhượng thực tế là gần 900 triệu đồng).

Theo hợp đồng được ký kết, sau khi người dân thanh toán 95% giá mua chuyển nhượng BĐS và nhà đã hoàn công thì chủ đầu tư sẽ tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

Thế nhưng, sau khi gia đình ông Vân mua đất và xây dựng xong nhà từ đầu năm 2019, phía công ty Kim Oanh và chủ đầu tư dự án vẫn chỉ “hứa lèo” chưa bàn giao sổ cho cư dân.

Đối thoại với đơn vị môi giới dự án là Công ty cổ phần DV – TM&XD Địa ốc Kim Oanh (công ty Kim Oanh) bất thành, người dân đã nhiều lần kêu cứu gửi cơ quan chức năng nhưng vẫn không có kết quả. Cực chẳng đã, họ đã treo băng rôn phản đối, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.

…Vẫn phải “câu” điện nhà hàng xóm

Theo tìm hiểu của PV, dự án Biên Hòa Riverside – KCD Tân Hạnh được cơ quan chức năng phê duyệt là dự án nhà phố liền kề. Với dự án như vậy, CĐT phải xây dựng nhà ở mới được phép chuyển nhượng cho khách hàng và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, CĐT đã bắt tay với Công ty Kim Oanh để bán đất nền cho người dân với cam kết người dân tự xây dựng nhà cửa, sau khi hoàn công mới làm thủ tục cấp GCNQSDĐ và quyền sở hữu nhà ở.

Chính vì điều này đã khiến rất nhiều khách hành – cư dân ở đây đang rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười. Mất quyền lợi ngay trên mảnh đất mình đã bỏ tiền ra mua.

Điều này dẫn tới tình trạng dự án rất… nham nhở, khó hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiến hành làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

Căn nhà 1 trệt 2 lầu của gia đình bà Liên dù đã hoàn thành, vào ở nhưng phải “câu” điện nhà hàng xóm để dùng vì không đủ điều kiện đấu nối đường điện

Không dừng lại ở đó, việc người dân chủ động xây dựng khiến dự án không đồng bộ, người dân xây dựng sai phê duyệt được nhà chức trách địa phương cấp phép.

Gia đình anh Trần Phạm Kiều Hùng (26 tuổi – chủ hộ là bà Phạm Thị Liên) cho biết, gia đình anh được nhân viên công ty Kim Oanh giới thiệu lô đất gia đình anh mua được phép xây dựng nhà ở với kết cấu 1 trệt, 1 lầu. Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng gia đình anh Hùng mới tá hỏa gia đình anh phải xây dựng nhà ở 1 trệt, 2 lầu mới đủ tiêu chuẩn để hoàn công. Thiếu tiền xây dựng so với dự kiến, gia đình anh Hùng đành vay mượn từ người thân với hy vọng sau khi xây dựng nhà ở xong, được cấp GCNQSDĐ sẽ cầm cố tài sản này trả nợ.

Thế nhưng, nhà ở đã xây xong, phía doanh nghiệp lại “hứa lèo” khiến gia đình anh Hùng thất hứa – mất uy tín với người thân.

“Không những không bàn giao GCNQSĐ và nhà ở cho gia đình tôi, phía doanh nghiệp làm ăn thiếu uy tín, trách nghiệm còn khiến gia đình tôi rơi vào cảnh xây dựng sai phép, vi phạm hành lang an toàn lưới điện khiến gia đình tôi xây dựng nhà ở xong nhưng nhiều năm nay phải kéo điện nhờ từ nhà hàng xóm để sử dụng”, anh Hùng bức xúc nói.

Ghi nhận thực tế của PV tại dự án KDC Biên Hòa Riverside, hiện toàn dự án đã có gần 50 căn nhà được xây dựng. Ngoài gia đình anh Hùng, nhiều hộ cư dân khác cũng vướng phải tình trạng xây dựng không đúng theo quy hoạch. Ngoài lỗi xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, các lỗi xây dựng nhà sai khoảng lùi phía trước, sai kết cấu nhà,… cũng diễn ra khá phổ biến tại đây.

Cư dân tại đây cho biết, nhà cửa đã xây xong, người dân đã sinh sống yên ổn nhiều năm nhưng vẫn chưa được hoàn công. Họ lo ngại khi làm thủ tục hoàn công sẽ bị nhà chức trách địa phương cưỡng chế, yêu cầu thay đổi kết cấu nhà …. vì xây dựng sai quy hoạch.

Theo Phụ nữ Việt Nam

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments