ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Ngôi nhà mái trấu, cửa tre, vách vôi trộn cát ở Đồng Nai lên báo Mỹ

Chia sẻ

> Nhà triển lãm bằng tre xây nhanh chưa đầy 3 tháng

Công ty kiến trúc T3 Architects được mời thiết kế Hippo Farm – khu sinh thái ở Đồng Nai dành cho những người muốn tìm hiểu thêm về nhiên nhiên, làm việc nhóm, thực hiện những hoạt động bền vững, kết nối con người với nhau và với môi trường tự nhiên.

Trước khi thi công, đơn vị thiết kế nghiên cứu hướng nắng, hướng gió cả trong hai mùa mưa và mùa khô. Trong mùa mưa, là nhằm để bảo vệ bề mặt công trình, trong mùa khô, là nhằm tận dụng luồng không khí làm mát khu nhà.

 

Nền của công trình được xây nâng cao so với bề mặt mảnh đất nơi tọa lạc. Cách thức này nhằm hai mục đích, vừa để giảm tránh côn trùng, vừa không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hoang dã của sinh vật trong môi trường tự nhiên.

Tòa nhà có kết cấu khung thép đơn giản, cùng tường gạch trát lớp vôi trộn cát đỏ ở địa phương. Công trình dùng nhiều vật liệu tái chế cùng vật liệu sẵn có ở địa phương để tiết kiệm và tạo cảm giác gần gũi.

Điểm độc đáo của dự án này là mái nhà được lợp bằng vỏ trấu. Vỏ trấu chứa silicat, có khả năng chống chịu độ ẩm cao của xứ nhiệt đới, chi phí thấp và phân hủy tự nhiên không gây hại.

Các cửa ra vào được làm từ gỗ nguyên khối, chịu nhiệt tốt, kết hợp với nan tre đan che chắn. Giải pháp này giảm chi phí, nhưng hiệu quả trong việc tránh mưa và tạo cảm giác thông thoáng cho công trình.

Để tiết kiệm nước, các nhà thiết kế thực hiện hệ thống nhà vệ sinh khô. Nước được dùng để tưới cho vườn tược trang trại của Hippo Farm. Điều này cũng giúp trẻ em khi đến đây nhận thức được việc tiết kiệm nước.

 

Tay vịn lan can của tòa nhà được đóng từ gỗ tràm, chịu nước tốt. Máy sưởi dùng năng lượng mặt trời, có thể làm ra nước nóng khi cần thiết.

Cây cối xung quanh công trình đều là cây bản địa, không đòi hòi việc chăm sóc cầu kỳ phức tạp như cây ở thành phố, nhưng mang đến mảng xanh rộng lớn mát mắt.

Dự án này như một bản tuyên ngôn của quan điểm thiết kế công trình xanh, mang đến tinh thần hạnh phúc và sáng tạo, phù hợp với cuộc sống thiên nhiên ban sơ miền nhiệt đới.

Theo ArchDaily

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments