ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Xây dựng

TP.HCM xây 26 công viên ở Thủ Đức, số hóa mảng xanh

Chia sẻ

> Kế hoạch phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao Thủ Đức

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn giai đoạn 2020 – 2030.

Theo đó, TP.HCM đặt chỉ tiêu 5 năm đầu, tăng thêm tối thiểu 150 ha đất công viên công cộng, diện tích công viên công cộng trên đầu người tăng 0,65m2/người, tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 30.000 cây xanh. Toàn bộ các tuyến đường có vỉa hè ổn định, có quy mô và điều kiện hạ tầng phù hợp (từ 3m trở lên) đều được trồng cây xanh.

Mảng xanh trong một công viên của TP.HCM

Theo đề xuất của Sở Xây dựng, trong năm 2021, TP.HCM ưu tiên đầu tư 26 công viên tại thành phố Thủ Đức. Trong đó, 24 công viên thuộc địa bàn quận 9 cũ và 2 công viên thuộc địa phận quận Thủ Đức cũ.

Giai đoạn 2026 – 2030, tất cả các dự án khu nhà ở đều được đầu tư hoàn chỉnh công viên, cây xanh. Tăng thêm 10 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 50.000 cây xanh.

Để thực hiện mục tiêu này, TP.HCM đề ra các giải pháp như: thực hiện rà soát, lập danh mục, cập nhật về nguồn gốc toàn bộ các khu đất được quy hoạch công viên trong các đồ án quy hoạch xây dựng các cấp (1/5000, 1/2000) . Tùy theo tính chất của từng khu đất sẽ đề xuất việc lập dự án xây dựng hoặc kêu gọi đầu tư. Rà soát, thu hồi việc sử dụng, cho thuê đất công được quy hoạch là đất công viên để đầu tư xây dựng công viên.

Thực hiện di dời các nhà xưởng, nhà máy hiện hữu trong các khu dân cư ra khu vực phù hợp. Điều chỉnh chức năng các khu đất này thành đất công viên, vườn hoa. Hạn chế việc điều chỉnh, điều chuyển đất công viên công cộng. Rà soát danh mục các công viên trong dự án phát triển nhà ở chưa đầu tư xây dựng, nhất là các dự án đã có người dân vào sinh sống. Trường hợp chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa hoàn chỉnh, chủ đầu tư phải có kế hoạch, lộ trình hợp lý để đầu tư hoàn chỉnh toàn bộ công viên, cây xanh trong dự án.

TP.HCM sẽ triển khai việc thực hiện hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tổng mặt bằng đối với từng công viên công cộng tập trung. Trong năm 2021, tập trung hoàn tất thực hiện đối với các công viên lớn, trung tâm.

Thực hiện việc xác định, thiết lập ranh mốc, chủ quyền, số hóa các công viên công cộng. Xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu để thống nhất việc quản lý quy hoạch, mặt bằng các công viên. Xây dựng tiêu chí phân cấp, phân loại công viên và quy định về việc sử dụng, khai thác mặt bằng công viên.

Đồng thời, TP.HCM rà soát các trụ sở, cơ quan, nhà dân chiếm dụng trên mặt bằng các công viên và lập đề án thực hiện việc di dời để trả lại mặt bằng các công viên. Trước mắt, tận dụng các quỹ đất mảng xanh lớn, đất cây xanh cách ly, đất dự trữ giao thông để đầu tư, bổ sung các chức năng tương tự như công viên, nhất là các vùng nội thành phát triển, ngoại thành.

Tổng diện tích đất quy hoạch cho công viên cây xanh toàn TP.HCM hơn 11.400ha, tương ứng 7m2/người. Tuy nhiên diện tích công viên trên thực tế chỉ khoảng 500ha, tỷ lệ 0,55 m2/người. TP.HCM có 405 công viên, bao gồm công viên công cộng và trong khuôn viên khu ở, hơn 235.000 cây xanh.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments