ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Tuân thủ 7 quy luật để ‘tung tẩy’ trong thiết kế nội thất

Chia sẻ

> Phá cách để tự bày biện nhà mình thật cá tính
> Những sai lầm trong thiết kế nội thất mà bạn không nhận ra

Sự khác biệt trong trang trí bày biện nội thất được quyết định phần nhiều nhờ gu thẩm mỹ, khả năng sáng tạo của người thiết kế. Tuy nhiên, dù tung tẩy tới đâu, nhà thiết kế vẫn không thể bỏ qua những nguyên tắc, quy luật trong lĩnh vực này.

Dù thiết kế bất kỳ công trình, không gian nào, những yếu tố dưới đây luôn được các kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất lưu tâm tuân thủ, sau đó mới đưa ra sáng tạo riêng.

Không gian

Đây là yếu tố cơ bản nhất trong thiết kế nội thất, nên người thiết kế cần bao quát công trình mình đang thực hiện có ưu, nhược điểm gì. Không gian là thành tố khó thay đổi, chỉ có thể sử dụng cái đang có. Không gian 3 chiều là như nhau, còn áp dụng phong cách hiện đại, tối giản hay cổ điển là lựa chọn của kiến trúc sư.

Không gian có hai dạng đặc và rỗng. Không gian đặc là nơi bày biện vật dụng nội thất, đồ trang trí, thiết bị điện. Không gian rỗng (còn gọi là không gian mở) thường không có hoặc có rất ít vật dụng. Kết hợp hai dạng không gian này một cách hài hòa sẽ mang lại thành quả có tính thẩm mỹ, không bừa bộn nhưng cũng không trống trải.

Người thiết kế cần dung hòa giữa yêu cầu của khách hàng với điều kiện không gian. Phải tính toán kích thước vật dụng trong phòng, vì chúng liên quan đến không gian đặc và rỗng, tác động đến cảm giác chật hẹp và rộng rãi.

Đường nét

Những đường ngang, đường thẳng đứng và đường linh động, kết hợp lại sẽ tạo ra tổng thể hình dạng của căn phòng và điều hướng thị giác của con người. Việc phối trộn những đường nét tạo ra từ đồ nội thất sẽ giúp không gian có tính đồng nhất hoặc tương phản nhau.

Đường ngang được tạo ra từ mặt bàn phòng ăn, bàn phòng khách và những bề mặt khác. Đường ngang tạo cảm giác ổn định, cân bằng và trang trọng. Trong thiết kế nội thất, đường ngang giúp không gian như rộng và dài hơn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ tạo ra cảm giác nhàm chán, đơn điệu.

Đường thẳng đứng gồm cửa chính, cửa sổ, tạo cảm giác cao hơn. Sử dụng quá nhiều đường thẳng đứng sẽ làm gia chủ cảm thấy bất an, lo lắng.

Trong khi đó, dạng đường linh động như đường chéo, đường zigzag, đường cong, tạo cảm giác chuyển động, nhiều năng lượng, kích thích thị giác và thu hút sự chú ý. Vì vậy, dùng quá nhiều đường động sẽ làm không gian bị rối.

Hình dạng

Đó là hình dạng của căn phòng, của đồ vật. Hình dạng chính là không gian 3 chiều của vật thể. Vật dụng nhân tạo thường có hình dạng vuông vức, góc cạnh. Trong khi hình dạng tự nhiên đa dạng, phong phú hơn, nhưng đều có quy luật riêng.

Hình dạng có thể là khối đặc hoặc rỗng hoặc khối độc lập. Khi thiết kế, cần chú ý kích cỡ của vật dụng phải có tỷ lệ phù hợp với kích thước của không gian.

Dùng nhiều vật dụng nội thất có hình dạng giống nhau sẽ mang đến cảm giác hài hòa, cân bằng. Ngược lại, nếu sử dụng nhiều đồ vật có hình dạng khác nhau đồng thời kết hợp không khéo sẽ làm không gian bị rối, thiếu thẩm mỹ. Hình thức chủ đạo cần được thống nhất xuyên suốt, kể cả ở những vật dụng nhỏ.

Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo đều quan trọng trong thiết kế nội thất, giúp tôn được vẻ đẹp của không gian. Ánh sáng trong thiết kế nội thất có nhiều dạng: chiếu sáng, nhấn vào vật dụng, chuyển đổi màu theo môi trường, nhiệt độ…

Ánh sáng phải đáp ứng đúng và đủ cho nhu cầu sử dụng. Không gian văn phòng cần chiếu ánh sáng trắng để làm việc hiệu quả. Không gian phòng khách gia đình dùng ánh sáng màu nhẹ nhàng hơn. Tiệm bánh dùng ánh sáng vàng để bánh trông hấp dẫn hơn…

Chiếu sáng nội thất hiện đại dùng đèn điều chỉnh được cường độ, vùng sáng, giúp không gian tùy biến, sử dụng cho nhiều mục đích. Việc sử dụng khéo léo nguồn chiếu sáng sẽ giúp không gian đạt được hiệu quả về công năng và thẩm mỹ.

Màu sắc

Màu sắc là yếu tố quan trọng được các nhà thiết kế nội thất khai thác tối đa. Việc chọn màu sắc đều có quy luật riêng, thể hiện sự đồng bộ, gu thẩm mỹ, tính cách người dùng.

Màu sắc có thể tái hiện ký ức, kích thích thị giác và tạo ra phản ứng với cơ thể con người. Chẳng hạn, màu xanh dương và xanh lá cây tạo cảm giác bình yên, thư thái, nên thường được dùng trong phòng ngủ. Màu đỏ gây cảm giác thèm ăn nên thường được sử dụng trong nhà bếp…

Khi chọn màu cho không gian, cần xác định rõ công năng và hoạt động sẽ diễn ra trong đó. Kết tiếp, cần xem xét ánh sáng tự nhiên và nhân tạo tác động vào màu sắc của không gian cả ngày lẫn đêm như thế nào. Cuối cùng, cần xem xét kích thước của căn phòng. Thông thường, màu sáng dành cho không gian nhỏ để tạo cảm giác thoáng và rộng hơn. Màu tối sẽ tạo điểm nhấn cho không gian lớn.

Vật liệu

Vật liệu nội thất thường bị xem nhẹ hơn các yếu tố khác, trong khi thực tế chúng có khả năng làm cho không gian trở nên khác biệt. Việc lựa chọn vật liệu tốt sẽ mang đến vẻ đẹp tinh tế. Cảm giác nhẵn nhụi, nhám hay gồ ghề đều được thể hiện qua vật liệu.

Vật liệu được cảm nhận qua hai chiều thị giác và xúc giác. Dạng vật liệu cảm nhận qua thị giác thường là hoa văn trang trí ở tường, thảm, ghế sofa…. Dạng vật liệu cảm nhận qua xúc giác như vải lông tơ ở ghế sofa, dra giường, khăn trải bàn…

Nhìn chung, nếu có cảm giác không gian thiếu thứ gì đó hoặc chưa đạt độ thẩm mỹ, nhà thiết kế sẽ nghĩ đến yếu tố thiếu hoặc sử dụng sai vật liệu.

Hoa văn

Hoa văn được sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian. Đó là những thiết kế lặp đi lặp lại, thường thấy ở giấy dán tường, sofa, thảm, rèm cửa,…

Khi sử dụng hoa văn, cần đặc biệt chú ý tới kích thước và phong cách thiết kế. Với không gian nhỏ, nên dùng hoa văn đơn giản, không cầu kỳ. Hoa văn có sọc ngang hoặc thẳng đứng mang đến cảm giác rộng ra hoặc cao lên. Tốt nhất chỉ nên dùng hoa văn cho một mảng tường trong phòng.

Cần chọn hoa văn để chuyển tải được thông điệp bạn muốn thể hiện. Trong phong cách truyền thống, nên sử dụng hoạ tiết thiên nhiên, hoa lá. Với phong cách hiện đại, ưu tiên họa tiết hình học, trừu tượng. Hoa văn, họa tiết làm không gian có sức sống, sinh động hơn. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng nhiều nhất 3 kiểu hoa văn, tất cả cùng một tông màu.

Theo The Interior Design Acedamy

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments