ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

300 tỷ USD đang chờ đổ vào bất động sản

Chia sẻ

> Tồn 9.000 căn nhà, gần 1.000 doanh nghiệp giải thể, bất động sản năm 2021 còn gì?

Bộ phận Nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản Savills toàn cầu vừa cung cấp thông tin cho biết thị trường văn phòng, nhà ở và lĩnh vực hậu cần, là 3 mảng được các nhà đầu tư quan tâm trong năm 2021.

Các thị trường mục tiêu đang chờ vốn

Theo nghiên cứu của Savills, các chuyên gia đầu tư bất động sản quốc tế chỉ ra rằng dù lượng đầu tư toàn cầu vào bất động sản năm 2020 giảm 28%, nhưng không phải tất cả các phân khúc đều chịu bất lợi.

Theo đó, mảng bất động sản công nghiệp và nhà ở giảm nhẹ về lượng, nhưng chiếm thị phần lần lượt là 21% và 28% trong tổng các nguồn đầu tư. Trong khi đó, thị trường văn phòng giữ vững với thị phần 33%.

Dù chứa đựng nhiều yếu tố bất ổn do ảnh hưởng dịch Covid-19, sức hấp dẫn dài hạn của lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục được duy trì.

Preqin, một công ty chuyên cung cấp số liệu tài chính, cho biết, tính đến đầu quý 4/2020, có hơn 1.000 quỹ đầu tư vào bất động sản trên thị trường. Các quỹ này đang nhắm mục tiêu đầu tư gần 300 tỷ USD vào lĩnh vực nhà đất trong năm nay.

Ông Rasheed Hassan, Giám đốc Bộ phận Đầu tư xuyên biên giới của Savills nhận định: “Vẫn còn lượng đầu tư lớn đang chờ để nhắm vào các thị trường mục tiêu ngay khi tình hình chung trở nên lạc quan hơn. Lĩnh vực hậu cần, bất động sản công nghiệp tiếp tục là lưạ chọn hàng đầu trong năm nay. Lĩnh vực thị trường văn phòng sẽ hoạt động tích cực trở lại ngay khi các chương trình liên quan tới vắc-xin được triển khai rộng rãi trên thế giới”.

Tiềm năng bất động sản chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Theo nghiên cứu thực tế thị trường của Savills, trong năm nay, mảng bất động sản văn phòng chiếm ưu thế lớn nhất, là lựa chọn đầu tư cốt lõi. Trong đó, thị trường tập trung vào các tài sản có rủi ro thấp, dòng tiền ổn định và tọa lạc tại vị trí tốt.

Đại dịch thúc đẩy sự chuyển dịch sang bán lẻ trực tuyến và mô hình làm việc linh hoạt, nên ngành bất động sản hậu cần hưởng lợi lớn. Tuy nhiên các nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung.

Phân khúc nhà ở được dự đoán có thể thu hút tỷ trọng đầu tư tăng, trong đó các nhà đầu tư xuyên biên giới đang phát triển và củng cố danh mục đầu tư.

Trung tâm dữ liệu cũng là lĩnh vực đang tăng trưởng, tạo không gian đa dạng hóa danh mục đầu tư. Lợi nhuận hấp dẫn và nhu cầu bị kìm hãm trong năm 2020 sẽ thúc đẩy mảng này tăng trưởng trong năm 2021.

Đáng chú ý, chuyên gia của Savills đưa ra dự báo nhà ở và các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi sẽ trở thành các loại tài sản hoạt động có tiềm năng thu nhập dài hạn. Dự báo này căn cứ vào bối cảnh dân số già và xu hướng sống chú trọng đến sức khỏe, gia tăng phúc lợi.

Thị trường văn phòng cho thuê sẽ ấm lại

Với tín hiệu khả quan về các chương trình vắc-xin được triển khai rộng rãi trong năm, các biện pháp kiềm tỏa dịch bệnh được nới lỏng, tình trạng đóng cửa biên giới dần tháo dỡ, các nhà đầu tư bất động sản xuyên biên giới sẽ trở lại.

Việt Nam nằn trong nhóm các quốc gia châu Á – Thái Bình Dương có mức tăng trưởng GDP lạc quan trong năm 2020. Hoạt động kiểm soát Covid-19 hiệu quả, cùng ảnh hưởng của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, đã đem lại nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư ngành sản xuất, hậu cần, công nghiệp tại Việt Nam.

Trong báo cáo về các thị trường trọng điểm Prime Benchmark của Savills, thị trường văn phòng Hà Nội, TP.HCM có chỉ số thuê ổn định, mức chênh chỉ đạt 0,5% so với cùng kỳ. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, chính Savills đang hoạt động sôi nổi trong lĩnh vực cho thuê thương mại ở thị trường Hà Nội.

Đại dịch thúc đẩy khách hàng tìm kiếm không gian văn phòng linh hoạt, môi trường thân thiện nhằm khuyến khích nhân viên tăng năng suất và khả năng sáng tạo. Các điều khoản thuê sẽ tương thích với bối cảnh này.

Ông Matthew Powell chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng thị trường văn phòng tiếp tục phát triển ổn định trong năm 2021, với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, lượng du khách quốc tế tăng, bên cạnh các yếu tố thuận lợi về kinh tế và nhân khẩu học ở Việt Nam”.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments