ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

4 thủ tục sử dụng đất làm dự án phải ‘lồng ghép’

Chia sẻ

> Bất động sản TP.HCM năm 2021 nóng ở một số khu vực

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo UBND TP.HCM về việc xây dựng dự thảo, trình ban hành quy định phối hợp giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đất đai đối với tổ chức sử dụng đất.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM cho biết đã tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan về dự thảo này theo quy định chung (trong đó có lấy ý kiến của Sở Tư pháp và Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng UBND TP.HCM).

4 thủ tục về sử dụng đất cần “lồng ghép”

Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, Sở đã có các tờ trình: Ngày 27/8/2018, ngày 24/9/2019, ngày 16/12/2019 trình UBND TP.HCM xem xét, ban hành.

Tiếp đó, ngày 16/12/2019, UBND TP.HCM có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tại cuộc họp về dự thảo Quyết định ban hành phối hợp giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đất đai đối với tổ chức sử dụng đất.

Trong đó, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng quy trình giải quyết thủ tục đối với các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh có sử dụng đất, dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Báo cáo trình UBND TP.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường, trong các thủ tục tại dự thảo của bản quy định có 4 thủ tục về sử dụng đất cần “lồng ghép”. Đầu tiên là thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Thủ tục thứ hai là giao đất, cho thuê đất đã giải phóng mặt bằng đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thủ tục thứ ba là thủ tục giao đất, cho thuê đất đã giải phóng mặt bằng đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thủ tục thứ tư là: thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Đây là 4 thủ tục đất đai nhưng gắn với thủ tục đầu tư dự án (sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư) nên Sở đã có công văn (ngày 14/8/2020) kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận “lồng ghép” 4 thủ tục trên vào thủ tục đầu tư dự án.

3 thủ tục về thu hồi đất

Ngoài ra, cơ quan này cũng thông tin đối với 6 thủ tục còn lại về việc sử dụng đất. Trong đó, 3 thủ tục về: hủy Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá; thẩm định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở và công trình đã xây dựng của chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở; gia hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư chậm tiến độ sử dụng đất.

Cùng với đó là 3 thủ tục về thu hồi: thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai; thủ tục thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật – tự nguyện trả lại đất; thu hồi đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người – đất ở có nguy cơ sạt lở, sụt lún, bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thiên tai khác đe dọa tính mạng con người.

Sáu thủ tục trên, có thủ tục là thủ tục nội bộ thực hiện ở Sở Tài nguyên – Môi trường, có thủ tục đề nghị thực hiện theo quyết định của UBND TP nên Sở Tài nguyên – Môi trường xin ý kiến UBND TP không cần thiết ban hành bản quyết định của 6 thủ tục trên nữa.

Hiện nay, Sở Tài nguyên – Môi trường đang tiếp tục rà soát theo ý kiến của UBND TP về dự thảo Quyết định ban hành phối hợp giải quyết thủ tục trong lĩnh vực đất đai đối với tổ chức sử dụng đất.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments