ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Cách bài trí bàn thờ ngày Tết đón vượng khí, may mắn

Chia sẻ

> 10 loại hoa đẹp chưng Tết ý nghĩa, hút tài lộc

Bài trí bàn thờ là phần việc quan trọng những ngày Tết. Việc này không chỉ nhằm đạt hiệu quả thẩm mỹ, phong thủy mà còn phải đúng nguyên tắc.

Quét dọn bàn thờ trước khi trang trí. Nên dùng khăn riêng giặt qua với nước ấm để lau chùi chân hương và các vật dụng khác trên bàn thờ, dùng chổi bàn thờ để quét phủi qua lớp bụi bám. Thay mới những vật dụng đã cũ như khăn trải bàn thờ, cốc chén có vết rạn nứt, để mang lại luồng khí tích cực cho năm mới.

Chuẩn bị đồ bày cúng gia tiên, bát hương là vật quan trọng nhất trên bàn thờ, cần được đặt chính giữa và quay ra phía trước nhà. Nếu bàn thờ gia tiên có 3 bát hương thì đặt theo tam tài.

Đồ trang trí trên bàn thờ ngày Tết gồm 2 cây đèn dầu hoặc 2 cây nến thơm. Đặt đèn hai bên bàn thờ, tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời. Cắm hai bình hoa, một bình đựng hương, một bình đựng cây vàng, cây bạc. Tùy theo mỗi vùng miền, đồ trang trí trên bàn thờ sẽ có sự khác nhau ít nhiều.

Nên dùng hoa tươi để trang trí bàn thời. Tuy nhiên, hoa để trưng Tết cần phải tham khảo vì không phải loại hoa nào cũng có thể trưng lên bàn thờ được. Không được dùng hoa giả để thắp hương.

Đồ thờ cúng trên bàn thờ gia tiên ngày Tết gồm 3 chén nước, 3 chén rượu, nhang, mâm ngũ quả. Việc bài trí mâm ngũ quả cần được hợp lý và đầy đủ những loại quả ý nghĩa. Có thể dùng chuối xanh, loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả vào ngày Tết.

Chuối xanh có ý nghĩa giúp nâng đỡ các quả khác, thể hiện sự bình an, đoàn kết cho cả gia đình. Bưởi, phật thủ là hai loại quả được sử dụng trong mâm ngũ quả với ý nghĩa thể hiện sự thành kính với bề trên. Ngoài ra, có thể trưng thêm dưa hấu, quất, đu đủ, sung…

Bày bàn thờ ngày Tết hợp phong thủy với yếu tố quan trọng nhất là sự ngăn nắp, gọn gàng. Một số vùng miền, người thực hiện nghi lễ bày và cúng phải là người quan trọng nhất trong dòng họ hoặc người vai vế trong gia đình.

Các công việc rất nhỏ như hoa chưng bàn thờ ngày Tết hay cách bày bánh kẹo bàn thờ ngày Tết đều cần được lưu tâm. Để sắp xếp bàn thờ ngày Tết đúng cách, cần đặt mâm hoa quả ngay chính giữa bàn thờ, bát nhang đặt trước đĩa hoa quả. Trên bát hương bàn thờ cắm cây trụ vòng lớn hoặc vòng nhang với mùi dễ chịu. Hai bên trái và bên phải của bát nhang chính có thể đặt thêm hai bát nhang nhỏ.

Hai cây đèn dầu (hoặc hai cây nến) đặt ở hai bên của bát hương phụ, lọ hoa đặt ở phía góc bên phải của bàn thờ, phía trong cùng. Ly nước và bộ ấm chén đặt song song đĩa hoa quả.

Đĩa xôi gà và đĩa muối bày chính giữa mâm, chén chè đậu xanh hoặc chè nếp cẩm bày hai bên, nước trong ấm phải được rót đầy và rót sẵn vào các ly đựng nước. Bánh kẹo, mứt Tết đặt sang hai bên. Ngoài ra, các món ăn khác được bày biện xung quanh bàn.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments