ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Hà Giang xin xây sân bay, Bình Phước được mở rộng sân bay cũ

Chia sẻ

> Sau cảng hàng không Long Thành, hàng trăm nghìn tỷ đồng đổ vào nhiều sân bay khác

Theo quy hoạch giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021-2030, cả nước có 26 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa. Hà Giang và Bình Phước không có sân bay trong quy hoạch này.

Bình Phước mở rộng sân bay Technique Hớn Quản

Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cùng đoàn lãnh đạo sở, ngành, đơn vị chuyên môn đến địa bàn huyện Hớn Quản để khảo sát vị trí lập dự án xây dựng sân bay lưỡng dụng.

Huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước

Trước đó, tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với kiến nghị của Bình Phước về việc giao sân bay Technique Hớn Quản để địa phương mở rộng đến 500 ha.

Sân bay lưỡng dụng sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Sân bay ra đời với kỳ vọng vừa phục vụ phát triển kinh tế vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Bình Phước là tỉnh biên giới, đang hướng đến là một trung tâm phát triển công nghiệp – năng lượng. Do đó, việc xây sân bay lưỡng dụng có vai trò đặc biệt quan trọng để thu hút đầu tư.

Tại cuộc khảo sát địa hình, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan nghiên cứu và cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay có quy mô nhỏ, lưỡng dụng để kết hợp phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đề nghị các đơn vị chuyên môn trong tháng 3 tới có kết quả báo cáo để đề nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông – Vận tải và các bộ, ngành liên quan theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Giang đề nghị xây sân bay lưỡng dụng

Mới đây, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Hà Giang đề nghị được bổ sung vào quy hoạch sân bay Hà Giang.

Huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

Sân bay dùng chung cho quân sự và dân sự này dự kiến xây dựng tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang. Sân bay có tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và tiêu chuẩn hàng không dân dụng cấp 4C. Sân bay dự kiến có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.

Nếu được chấp thuận, tỉnh Hà Giang sẽ khẩn trương xác định mốc giới, công bố quy hoạch và quản lý ranh giới để xây dựng khi đủ điều kiện. Địa phương này kỳ vọng, sân bay sẽ tạo bước đột phá, làm động lực phát triển kinh tế – xã hội cho Hà Giang.

Hà Giang là một trong các địa phương thuộc diện nghèo của cả nước. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người ở Hà Giang đạt 22,8 triệu đồng/người/năm. Toàn tỉnh có hơn 48.800 hộ nghèo, chiếm 26% tổng số hộ của tỉnh. Số hộ cận nghèo hơn 26.000 hộ, chiếm trên 14% tổng số hộ toàn tỉnh.

Nhiều địa phương xin vào quy hoạch sân bay

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng Quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 nên hàng loạt tỉnh thành kiến nghị đưa vào quy hoạch sân bay ở địa phương mình. Các địa phương đề nghị được xây dựng sân bay tại địa phương mình có: Ninh Bình, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, sân bay thứ 2 của Hà Nội…

Sân bay Phan Thiết trong quy hoạch

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26.

Trong đó 2 cảng hàng không Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030. Giai đoạn này có thể thêm sân bay ở Cao Bằng, sân bay Tiên Lãng để thay thế sây bay Cát Bi, Hải Phòng và sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.

Theo quy hoạch, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, sân bay, trong đó có 14 cảng hàng không quốc tế và 12 cảng hàng không nội địa. 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành. Các cảng hàng không quốc tế khác là Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.

12 cảng hàng không nội địa gồm Điện Biên, Sapa, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments