ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Cửa sáng cho 20.000 căn hộ ở TP.HCM bị ‘treo’ sổ hồng?

Chia sẻ

> 27.709 căn hộ ở TP.HCM sắp được cấp sổ hồng?

Hai tháng đầu năm 2021, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã cấp 3.265 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho khách hàng của các dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, vẫn còn 20.000 căn hộ nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng.

Quyền lợi của người mua nhà cần được giải quyết sớm

Đây là thông tin do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra tại cuộc họp với lãnh đạo TP.HCM, các sở, ngành và đại diện 17 doanh nghiệp bất động sản ngày 27/2 nhằm thống nhất các giải pháp thiết thực, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp.

Sổ hồng là quyền lợi hợp pháp của người mua nhà

Theo HoREA, đến cuối năm 2020, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã cấp 11.114 sổ hồng. Trước đó, ngày 28/7/2020 khi HoREA công bố số liệu thống kê có khoảng 30.402 căn nhà thuộc 63 dự án nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng, một tuần sau, Sở Tài nguyên Môi trường đã giải quyết cấp 1.000 sổ hồng cho khách hàng mua nhà tại 15 dự án.

“Hiệp hội hoan nghênh Sở Tài nguyên Môi trường đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư dự án để tiếp tục xem xét giải quyết cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà”, HoREA nêu ý kiến.

Dù Sở Sở Tài nguyên Môi trường có nhiều cố gắng, vẫn còn đến 20.000 căn hộ nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng.

HoREA cho rằng việc này cần phải được tiếp tục khẩn trương xem xét giải quyết, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ đầu tư và người mua nhà, trong đó có cá nhân nước ngoài, không để tiềm ẩn điểm nóng về tranh chấp, khiếu kiện đông người.

Chủ đầu tư sai phạm nhưng khách hàng đúng thì phải cấp sổ hồng

HoREA đề xuất với UBND TP.HCM nhiều hướng xử lý các vướng mắc đối với từng loại hình dự án nhà ở cụ thể, trong đó có việc cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà là cá nhân nước ngoài.

Ưu tiên cấp sổ hồng cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà

Theo đó, đối với trường hợp chủ đầu tư dự án có sai phạm về đầu tư, xây dựng, kinh doanh, về thế chấp tài sản, nhưng căn hộ mà khách hàng mua vẫn phù hợp với quy hoạch, thiết kế, thì tách riêng phần sai phạm của chủ đầu tư để xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND TP xem xét, chỉ đạo ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà, vì khách hàng là bên ngay tình, vô can.

Trong trường hợp chủ đầu tư dự án có thể phải thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất bổ sung (nếu có), thì đây là quan hệ giữa chủ đầu tư dự án với cơ quan nhà nước, không liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ của khách hàng mua nhà.

HoREA cho rằng nên tách việc này xử lý riêng và đề nghị chính quyền xem xét, chỉ đạo ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước cho khách hàng.

Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện một trong số các biện pháp bảo đảm, như: các căn hộ và diện tích kinh doanh mà chủ đầu tư giữ lại, thì chưa cấp sổ hồng và sẽ cấp sau, khi đã có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chủ đầu tư ký quỹ một khoản tiền bảo đảm; chủ đầu tư có văn bản cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) với Nhà nước.

Cấp sổ hồng cho cả diện tích tầng hầm chung cư

Hiệp hội này cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính xem xét, sớm giải quyết các dự án đã tạm nộp tiền sử dụng đất. Theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 10/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính, tiền sử dụng đất đã tạm nộp, được quy đổi ra diện tích đất đã nộp tiền sử dụng đất.

Cấp sổ hồng cho cả tầng hầm

HoREA đề nghị không thu thêm tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi… phục vụ trực tiếp cho dự án nhà chung cư và cả cư dân ngoài nhà chung cư.

“Bởi lẽ, Hội đồng thẩm định giá đất thành phố đã xem xét thẩm định, nên có thể không dẫn đến có phát sinh thêm các khoản thu ngân sách nhà nước đối với phần diện tích đất làm hồ bơi, vườn hoa, lối đi nội bộ, bãi đậu xe nổi…”, HoREA lý giải.

Đồng thời, cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích tầng hầm, bao gồm cả phần diện tích tầng hầm nằm ngoài ranh diện tích xây dựng khối đế tòa nhà chung cư.

HoREA đề nghị UBND TP xem xét chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các sở, ngành “khẩn trương xem xét, kết luận các trường hợp dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, có (hay không có) phát sinh nghĩa vụ tài chính (bổ sung) và sớm giải quyết các vướng mắc cụ thể của từng dự án, để kịp thời trả lời cho các chủ đầu tư và khách hàng mua nhà”.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments