ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Bất động sản Đà Nẵng sụt nguồn cung, tiêu thụ kém

Chia sẻ

> Căn nhà ở Đà Nẵng ‘chống’ biến đổi khí hậu bằng cách thức độc đáo

Ngày 26/3, Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam công bố báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng. Theo đó, nét chính yếu là thị trường Đà Nẵng có một năm hoạt động cầm chừng, thậm chí gần như ngủ đông, đặc biệt ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. 

Hoạt động cầm chừng của thị trường bất động sản Đà Nẵng thể hiện rõ qua sự sụt giảm thấp kỷ lục về nguồn cung mới và sức tiêu thụ chung ở hầu hết các phân khúc so với năm 2019.

Đất nền: tiêu thụ chỉ 104 nền

Trong năm 2020, Đà Nẵng có 2 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường khoảng 183 nền, chỉ bằng 3% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 57% (104 nền), tương đương gần 2% lượng tiêu thụ năm 2019.

Nguồn cung đất nền chủ yếu ở quận Liên Chiểu

Nguồn cung giảm, chủ yếu tập trung ở quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn. Hoạt động giao dịch trên thị trường thứ cấp kém sôi động, thanh khoản thấp. Giá thứ cấp ghi nhận mức giảm trung bình khoảng 5 – 10%.

Một số trường hợp người bán cần thu hồi vốn gấp ở các dự án thuộc khu đô thị Tây Bắc (quận Liên Chiểu) hoặc khu đô thị Nam Hòa Xuân (quận Ngũ Hành Sơn), mức giảm giá thứ cấp có thể lên đến 15 – 20%.

Căn hộ: tồn kho 386 căn

Trong năm qua, Đà Nẵng có khoảng 500 căn hộ từ 4 dự án mở bán ra thị trường, bán được 263 căn, đạt tỷ lệ tiêu thụ khoảng 53%. Nguồn cung căn hộ mới tăng khoảng 3% so với năm trước, nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ bằng 69% năm 2019.

Chỉ có 4 dự án căn hộ mở bán

Nguồn cung mới tập trung ở quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà. Sức mua của thị trường thấp, tình hình tiêu thụ các dự án mới khá chậm. Những dự án đã mở bán trước đây có lượng tồn kho 386 căn. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, thị trường có dấu hiệu giảm giá bán ở một số dự án, kể cả giá sơ cấp và giá thứ cấp.

Mặt bằng giá bán trung bình điển hình của phân khúc căn hộ ở Đà Nẵng dao động từ 23 – 70 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, một số dự án cao cấp có mức giá tương đương căn hộ cao cấp tại thị trường Hà Nội và TP.HCM. Một dự án ven bờ sông Hàn có giá từ 84 – 116 triệu đồng/m2, một dự án ở mặt tiền biển Phạm Văn Đồng có giá từ 50 – 82 triệu đồng/m2.

Nhà phố, biệt thự, shophouse: không có dự án mới

Trong năm 2020, các phân khúc này gần như không có dự án mới mở bán, giao dịch trên thị trường chủ yếu là nguồn cung sơ cấp còn lại của dự án đã mở bán trước đó. Toàn thị trường từ năm 2017 đến 2020 cung cấp khoảng 725 căn, tiêu thụ được 529 căn, đạt tỷ lệ khoảng 73%.

Nhà phố, biệt thự không có dự án mới

Báo cáo của DKRA cho biết: “Thị trường tiếp tục hạ nhiệt sau giai đoạn tăng trưởng nóng từ năm 2018 – tháng 4/2019 với mức thanh khoản mức thấp ghi nhận ở nhiều dự án”. Giao dịch thứ cấp kém sôi động, nhiều khách hàng chấp nhận giảm giá, cắt lỗ hoặc giảm một phần lợi nhuận để thu hồi vốn. Mức giảm ở một số dự án lên đến 500 – 800 triệu đồng/căn.

Nguồn cung các dự án có sự chênh lệch lớn giữa các quận nội thành thành phố Đà Nẵng. Quận Hải Châu dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ, nhưng cũng chỉ tập trung ở một dự án trên đường Nguyễn Tất Thành.

Biệt thự biển, condotel: sức cầu thấp

Thị trường biệt thự biển Đà Nẵng năm 2020 rơi vào trạng thái trầm lắng, sức cầu thị trường thấp và không có nguồn cung mới. Các dự án đa phần tập trung dọc theo trục đường biển Võ Nguyên Giáp – Trường Sa thuộc quận Ngũ Hành Sơn.

Condotel chỉ bán được 151 căn

Trong khi đó, condotel chỉ có một dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 172 căn hộ. Lượng sản phẩm bán được 151 căn, đạt tỷ lệ tiêu thụ khoảng 88%.

Sức tiêu thụ chung toàn thị trường ở mức rất thấp, thấp nhất trong 5 năm qua. Lượng tiêu thụ dự án mới chủ yếu đến từ một dự án trên đường Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh đó, về ủy thác cho thuê, tỷ lệ cam kết và thời gian cam kết giảm đáng kể so với giai đoạn trước.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments