ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Lo ngại khu đô thị lấn biển gây quá tải cho Cần Giờ

Chia sẻ

Với nhiều đề xuất, kiến nghị táo bạo, công tác quy hoạch phát triển Cần Giờ đang nhận được nhiều sự quan tâm của người địa phương, giới đầu tư và nhân dân TP.HCM nói chung. Trong quá trình rà soát, kiểm tra các hạng mục, đầu việc, đã xuất hiện nhiều vướng mắc.

Khó kêu gọi đầu tư do hạ tầng chưa đồng bộ

UBND huyện Cần Giờ cho biết: “Hiện nay người dân rất quan tâm đến công tác quy hoạch. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đồ án quy hoạch đều có sự đóng góp rất nhiệt tình của người dân trong khu vực lập quy hoạch và các khu vực lân cận”.

Cần Giờ. Ảnh: TTXVN

Cơ quan này thông tin, sau khi quy hoạch được phê duyệt, phần lớn người dân đồng tình, ủng hộ và phối hợp nhiệt tình với cơ quan chức năng trong việc triển khai dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt: “Điều này thể hiện qua việc người dân tự nguyện hiến đất hoặc bàn giao mặt bằng trước để các cơ quan liên quan thực hiện việc đầu tư công trình đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”.

Tuy nhiên, địa phương này cho hay hiện nay, do việc kết nối hạ tầng chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là chưa có cầu để kết nối đường bộ với huyện Nhà Bè nên huyện Cần Giờ gặp khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư trên địa bàn huyện.

Việc đầu tư xây dựng công trình ở Cần Giờ chủ yếu được thực hiện bằng vốn ngân sách và tập trung chủ yếu vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Trong công văn gửi lên UBND TP.HCM mới đây, UBND huyện Cần Giờ thông tin, địa phương chưa thể triển khai công tác điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của các cơ quan liên quan. Nguyên nhân là do việc điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM chưa được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

“Việc cầu Cần Giờ chưa được xây dựng sẽ hạn chế việc kêu gọi đầu tư để thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt nhằm phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện”, UBND Cần Giờ nhấn mạnh.

Địa phương này còn cho rằng việc địa hình nhiều sông rạch, trũng thấp, nền đất yếu cũng là một trong những hạn chế cho việc đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện, do tăng chi phí đầu tư và thời gian thi công kéo dài.

Cần dự báo quy mô dân số và bố trí quỹ đất phù hợp

Từ những khó khăn thực tế trong quá trình rà soát, kiểm tra để chuẩn bị cho việc thực hiện quy hoạch, huyện Cần Giờ đưa ra nhiều kiến nghị.

Địa phương này đề đạt UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này nhằm để Cần Giờ có cơ sở triển khai việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện.

Như đã nói trên, hiện trạng huyện Cần Giờ có nhiều sông rạch, địa hình trũng thấp nên sẽ bị ảnh hưởng rất lớn do hiện tượng biến đổi khí hậu. “Vì vậy, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung thành phố, các cơ quan liên quan cần đưa ra giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực do việc biến đổi khí hậu gây nên”, lãnh đạo huyện Cần Giờ đề nghị.

Huyện cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm kêu gọi đầu tư để thực hiện việc xây dựng cầu Cần Giờ nhằm kết nối giao thông, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện.

Đáng chú ý, Cần Giờ đề cập về khu đô thị lấn biển 10 tỷ USD trong tương lai. Theo đó, huyện này cho rằng việc hình thành khu đô thị du lịch biển Cần Giờ và việc kết nối giao thông với các khu vực lân cận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện.

“Việc tăng dân số cơ học trên địa bàn huyện là điều tất yếu. Vì vậy, việc xem xét dự báo quy mô dân số trên địa bàn huyện Cần Giờ cần được thực hiện kỹ nhằm bố trí quỹ đất phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai”, huyện Cần Giờ đề xuất.

Huyện Cần Giờ có diện tích tự nhiên 70.421,58 ha, gồm thị trấn Cần Thạnh và 6 xã: Bình Khánh, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, Lý Nhơn, Long Hòa, Thạnh An. Dân số trên địa bàn huyện hiện nay khoảng 75.828 người (tính đến 31/12/2020).

___________

Bài liên quan

Vùng xa Cần Giờ sắp thành đại dự án hạ tầng đô thị
Chi tiết quy hoạch 1/500 khu đô thị 10 tỷ USD ở Cần Giờ

5 1 vote
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments