ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Điểm sáng bất động sản nông nghiệp, du lịch và nhà ở ĐBSCL

Chia sẻ

> 7 cao tốc thúc đẩy sự phát triển của miền Tây

Thời gian gần đây, các tỉnh thành lớn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở thành điểm đến ưa chuộng của các nhà đầu tư bất động sản.

Theo nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trường Chính sách công và Quản lý Fullbright, do khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mạnh về nông nghiệp, trong khi hoạt động công nghiệp chưa phát triển và ngành du lịch chủ yếu phục vụ khách trong nước, nên tác động của dịch bệnh Covid-19 tương đối nhẹ hơn so với các khu vực khác.

Khu vực ngã năm ở tỉnh Sóc Trăng

Nhưng cũng vì vậy, các chuyên gia cảnh báo việc khu vực này quá tập trung vào nông nghiệp sẽ dẫn đến tình trạng chậm chuyển dịch sang các ngành có năng suất cao hơn. Số liệu thống kê cho thấy, những năm 1990, GDP của TP.HCM chỉ bằng 2/3 của Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hai thập niên sau, tình hình đã đảo ngược.

Riêng lĩnh vực bất động sản, khu vực này vẫn thu hút và được quan tâm, khi các nhóm nhà đầu tư nhìn thấy lợi ích trung và dài hạn. “Khi quỹ đất tại TP.HCM không còn nhiều và các tỉnh Đông Nam Bộ đã dày đặc các dự án đầu tư, thì việc các nhà đầu tư quan tâm vào khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long là điều dễ hiểu. Nơi đây vẫn còn rất nhiều quỹ đất để mở rộng và tiềm năng về kinh tế, xã hội và nhân lực của khu vực rất tốt”, chuyên gia bất động sản Sử Ngọc Khương nhận định.

Khu vực này đang đón nhận dòng đầu tư từ hai nhóm nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức. “Nhóm nhà đầu tư cá nhân đa phần mua đất làm vườn để phục vụ mục đích nghỉ dưỡng cuối tuần, còn mục đích sinh lợi vẫn chưa rõ ràng và rất ít. Nhóm nhà đầu tư doanh nghiệp hiện nay khá quan tâm đến khu vực này và đang có tầm nhìn rộng ra ngoài TP.HCM khi quỹ đất dần eo hẹp”, ông Khương nêu góc nhìn.

Đồng bằng sông Cửu Long có một số điểm thu hút nhà đầu tư như cơ sở hạ tầng xã hội đang được chú trọng phát triển, dòng di dân đang được cải thiện và dân số lên tới gần 20 triệu người.

TS Sử Ngọc Khương cho rằng thị trường bất động sản khu vực này có thu hút và khởi sắc hay không, phụ thuộc nhiều vào việc cung cấp được các nhu cầu và đảm bảo được công việc cho người dân.

Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

“Việc giá bất động sản rẻ, tiện ích đầy đủ như công viên hồ bơi tiêu chuẩn 5 sao, và những ưu đãi khi mua như các quảng cáo thường đề cập, chưa phải là toàn bộ bức tranh để thị trường bất động sản khởi sắc”, ông Khương chia sẻ.

Tuy vậy, thị trường bất động sản nông nghiệp, du lịch và nhà ở sẽ là những điểm sáng trước mắt tại Đồng bằng sông Cửu Long khi nền kinh tế của khu vực tiếp tục tăng trưởng và mạng lưới giao thông ngày càng cải thiện. Trong khi đó, bất động sản thương mại và văn phòng cần thêm thời gian để thu hút nhà đầu tư.

Để hấp dẫn nhà đầu tư và thuyết phục người dân ở lại địa phương, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết. Khu vực này đang phát triển, nhưng thu nhập bình quân chỉ ở mức xấp xỉ 60 triệu đồng/năm là chưa xứng với tư liệu sản xuất. Tính liên kết vùng vẫn còn hạn chế, các cơ sở nằm rải rác, khó thu hút vốn đầu tư vào bất động sản, khó hình thành khu dân cư quy mô lớn.

Các chuyên gia cho rằng để phát triển lện tầm cao mới, khu vực này cần cải thiện thu nhập bình quân đầu người, thu hút di dân tốt hơn, phát triển thêm cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội, chú trọng vào kinh tế đô thị.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments