ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Nhà bạn có dùng vật liệu cách nhiệt thân thiện môi trường?

Chia sẻ

> Gỗ là vật liệu giúp… chống cháy

Các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng liên tục có những nghiên cứu mới về vật liệu xây dựng, trong đó những loại vật liệu cách nhiệt thân thiện với môi trường.

Sử dụng vật liệu thân thiện môi trường là xu hướng của nhiều người mua nhà, xây nhà hiện nay. “Vật liệu xanh” không chỉ tốt cho môi trường sống mà còn giúp gia tăng giá trị ngôi nhà.

Dưới đây là 5 loại vật liệu cách nhiệt được ưa chuộng trong xây dựng xanh hiện nay.

Sợi thủy tinh

Loại vật liệu này được dùng khá phổ biến để thiết kế lớp cách nhiệt cho công trình. Lý do chính là sợi thủy tinh có độ bền cao và chi phí thấp hơn các loại vật liệu khác.

Nhược điểm là vật liệu cách nhiệt từ sợi thủy tinh được chế tác bằng cách sử dụng chất phenol-formaldehyde có hại cho môi trường. Hiện nay, điểm yếu này được khắc phụ bằng cách dùng chất kết dính sinh học thay thế. Đây là nguyên liệu tái chế, an toàn, thân thiện với môi trường.

Sợi thủy tinh được ưu tiên còn nhờ tính chất đàn hồi. Loại vật liệu này sẽ giãn nở hoặc co lại tùy thực tế thời tiết nóng hoặc lạnh. Vật liệu cách nhiệt dùng sợi thủy tinh còn giúp cách âm, giảm thiểu tiếng ồn.

Bông cách nhiệt

Giống như cách thức sản xuất sợi thủy tinh, bông dùng trong vật liệu cách nhiệt cũng được tạo ra từ bông phế liệu.

Theo đó, phế phẩm từ các nhà máy may mặc vải bông được gom đến xưởng sản xuất bông cách nhiệt, từ đó tạo ra tấm cách nhiệt từ vải bông.

Ngoài yếu tố cách nhiệt tốt, vật liệu này còn chống được sự xâm nhập của côn trùng. Đây là tính năng quan trọng để giúp phòng tránh những mầm bệnh do côn trùng gây ra.

Điều lý thú là, khi bông được xử lý qua axit boric, sẽ giúp tạo ra loại vật liệu chống cháy tốt hơn một số vật liệu khác.

Vật liệu cách nhiệt từ cellulose

Với nguyên liệu chủ yếu từ giấy báo cũ, tưởng chừng đây là loại vật liệu không những không đáp ứng được khả năng cách nhiệt mà còn dễ bắt lửa, dễ cháy. Tuy nhiên, với kỹ thuật chế tác hiện đại, các nhà sản xuất đã tạo ra được vật liệu cách nhiệt bằng cellulose chống cháy hoàn hảo.

Thật ý nghĩa khi chúng ta đang góp phần vào việc bảo vệ môi trường, bằng cách dùng những tờ giấy báo được tái chế thay vì bị vứt ở đâu đó ngoài kia gây ô nhiễm.

Điều bất ngờ là vật liệu cách nhiệt từ cellulose có khả năng cách điện khá tốt so với các loại vật liệu khác.

Cellulose trong vật liệu cách nhiệt cũng giúp chống lại sự xâm nhập của côn trùng.

Đậu nành và hạt điều

Ý tưởng dùng đậu nành và hạt điều làm vật liệu bao bọc xung quanh căn nhà thoạt nghe lạ lùng. Vì đây là thực phẩm, chưa bàn đến chuyện cách nhiệt, chúng đã là món ăn ưa thích cho các loại gặm nhấm, côn trùng.

Tuy nhiên, việc sử dùng đậu nành và hạt điều làm nguyên liệu cho tấm cách nhiệt đã thành hiện thực. Chúng được xử lý thành vật liệu cách nhiệt mà các loại côn trùng, gặm nhấm không thể ăn được.

Ưu điểm lớn nhất của loại vật liệu cách nhiệt tự nhiên này là chúng thải ra lượng khí carbon rất thấp, và không thải ra bất kỳ loại khí hợp chất hữu cơ nào.

Vật liệu này có dạng bột nên có thể được dùng linh hoạt ngay khi bức tường nhà bạn có dấu hiệu nứt rạn.

Vẫn còn có những nghi ngại về phương pháp cách nhiệt bằng đậu nành và hạt điều. Tuy nhiên thực tế, vật liệu thiên nhiên này đã chứng tỏ hiệu năng qua nhiều thử nghiệm và thực tế sử dụng.

Vải lông cừu

Cừu là loại động vật có thể sống ở vùng có nhiệt độ cực lạnh nhờ bộ lông dày giữ ấm. Do đó, dùng lông cừu để tạo ra vật liệu cách nhiệt cho nhà cửa là điều dễ hình dung, nhất là với những công trình ở vùng thời tiết lạnh giá.

Dù loại vật liệu này hơi đắt so với sợi thủy tinh, nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn vì tính hiệu quả. Thêm vào đó, dùng cách nhiệt bằng vải lông cừu còn giúp giảm tiêu thụ điện năng để sưởi ấm. Thế nên, đây vẫn là lựa chọn tiết kiệm.

Vải len lông cừu có khả năng chống thấm nước, giúp làm giảm cơ hội cho nấm mốc phát triển trong công trình.

Điểm nổi bật là vải lông cừu có tính năng tự nhiên tuyệt vời là lọc không khí bụi bẩn, giữ cho môi trường nhà bạn trong lành. Những công trình ở nơi có độ ẩm cao càng nên dùng vật liệu này dù chi phí có đội lên cao.

Theo Unhappy Hipsters

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments