ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Quốc Cường Gia Lai ‘kêu cứu’ dự án Phước Kiển – Nhà Bè

Chia sẻ

> Sau 3 năm đất quy hoạch vẫn ‘treo’, người dân được quyền xây dựng

Nhân cuộc gặp với lãnh đạo TP.HCM mới đây để báo cáo các dự án bị vướng mắc chưa được giải quyết của các doanh nghiệp bất động sản, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai thông qua Hiệp hội Bất động sản TP.HCM lên tiếng “kêu cứu”.

Theo đó, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đề nghị các sở, ngành của TP.HCM quan tâm, sớm giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng đối với 6 dự án bị ách tắc thời gian qua, gây thiệt hại rất lớn cho đơn vị này.

Chỉ nhận hướng dẫn miệng “chưa đúng quy trình” 

Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, dự án quan trọng nhất của họ bị ách tắc là dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Khu vực đất dự án Phước Kiển

Dự án này có diện tích 91 ha, dự kiến có thể mang đến doanh thu cho Công ty Quốc Cường Gia Lai vài chục nghìn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng, thông qua các khoản thu tiền sử dụng đất, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Dự án Phước Kiển đã được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư từ năm 2017, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được phê duyệt từ tháng 4/2017.

Quốc Cường Gia Lai cho biết, thời gian qua, rất nhiều lần công ty gửi văn bản đến Sở Tài nguyên Môi trường xin giao đất, như văn bản số 03/QCG ngày 22/4/2019, văn bản số 04/QCG ngày 2/7/2019, văn bản số 16/QCG ngày 19/12/2019, để thực hiện dự án nhưng bị tắc.

Sở Tài nguyên Môi trường không trả lời văn bản, chỉ hướng dẫn miệng: “Sở Xây dựng trình chấp thuận đầu tư, và đã được Ủy ban nhân dân thành phố duyệt là chưa đúng quy trình”.

Do dự án có quỹ đất hỗn hợp, trong đó có đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng đất, nên Quốc Cường Gia Lai phải quay về Sở Kế hoạch Đầu tư để làm lại các bước thủ tục từ đầu, trước hết là thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư”.

Đơn vị này đặt vấn đề nếu tiếp tục các bước thủ tục, liệu đến năm 2022 có được hoàn tất các bước thủ tục để được “chấp thuận đầu tư” hay không. Trong khi thực tế, thủ tục này đã được UBND TP.HCM “chấp thuận đầu tư” từ năm 2017.

Ách tắc lòng vòng

Do sự bất cập của các chính sách, Quốc Cường Gia Lai đã mất hơn 3 năm vẫn chưa làm xong thủ tục. Công ty này cho biết bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng lãi vay ngân hàng và lãi vay phải trả cho đối tác liên doanh: “Tất cả ách tắc này chỉ vì sự bất cập của các thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, mà lỗi này hoàn toàn không phải do công ty gây ra”.

Kế hoạch sử dụng đất của dự án Phước Kiển 91 ha đã được phê duyệt năm 2018, nhưng nay UBND huyện Nhà Bè đang trình xin gia hạn, và Sở Tài nguyên Môi trường không đưa vào danh sách gia hạn. Thủ tục này, Sở Kế hoạch Đầu tư đang thụ lý, nhưng hiện nay Quốc Cường Gia Lai không được gia hạn vì chưa có “Quyết định chủ trương đầu tư”.

“Công ty rất bị rối, không thể có kế hoạch kinh doanh, dòng tiền thu – chi và tiền lãi công ty phải trả cho các đối tác liên doanh ngày một gia tăng. Công ty và đối tác không thể định hướng được kế hoạch sản xuất kinh doanh, vì không thể biết được thời gian hoàn tất thủ tục để chuẩn bị tài chính, nộp thuế, thi công xây dựng, thực hiện dự án”.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã thống nhất với Công ty Quốc Cường Gia Lai đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương xem xét, giải quyết các vướng mắc về các thủ tục đầu tư xây dựng của các dự án, để hỗ trợ đơn vị này sớm triển khai thực hiện dự án.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments