ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Nhà đẹp Nội – Ngoại thất

Ván xây dựng được làm từ giấy phế thải

Chia sẻ

> Nhà bạn có dùng vật liệu cách nhiệt thân thiện môi trường?

Một nhà khởi nghiệp trẻ với công ty có tên Honext ở Tây Ban Nha đã có sáng kiến tạo ra loại ván xây dựng được tái chế từ enzym và xenlulose thải ra trong công nghiệp sản xuất giấy. 

Sợi cenlulose sau sản xuất giấy không còn có thể tái chế tiếp để làm ra giấy lần nữa nên bị thải loại. Nếu không bị đốt bỏ, vật liệu này hằng năm dồn ứ đến 7 triệu tấn trên toàn cầu.

Những tấm ván, vách ngăn hoặc tấm ốp được làm ra từ các thành phần gồm khoảng 50 – 75% bã giấy, 25 – 50% bìa cứng đã qua sử dụng. Một số enzym được thêm vào hỗn hợp để tạo sự kết dính chắc chắn.

Một số chất phụ gia an toàn khác cũng được thêm vào để giúp vật liệu tăng khả năng chống tia UV. Ván từ giấy sau đó được sấy khô để tạo độ cứng.

Loại ván này nhẹ, linh hoạt và hấp thụ tiếng ồn tốt hơn các loại ván khác. Quá trình sản xuất loại ván này cũng không tạo ra chất độc hại như khi chế tác ván ép.

Pere Merino, Giám đốc điều hành của Honext cho rằng việc làm ra loại ván này là khâu quan trọng quá trình sản xuất giấy, tận dụng được tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Các khâu làm ra loại ván này cũng bảo đảm không tác động môi trường. Cơ sở sản xuất ván từ giấy dùng điện và khí đốt tạo ra từ chất thải của địa phương.

“Sẽ không còn ý nghĩa gì nếu tái chế 100% vật liệu phế thải mà lại không bảo đảm được yếu tố bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất”, Pere Merino nói.

Honext đang tìm kiếm các kiến trúc sư, nhà thiết kế hàng đầu để chào mời sử dụng loại vật liệu mới này.

Nhà khởi nghiệp này từng bước đưa sản phẩm ra sử dụng rộng rãi, chứng minh ưu thế của ván từ giấy, đồng thời thêm được loại vật liệu mới, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Dezeen

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments