ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Cho vay bất động sản tăng bất thường

Chia sẻ

Dù gặp khó khăn chung trong bối cảnh đại dịch, dư nợ cho vay bất động sản vẫn tăng vượt mức tín dụng chung của nền kinh tế.

Đây là thông tin được Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31/3.

Ông Đào Minh Tú – Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước

Ông Đào Minh Tú thông tin: “Theo số liệu mới nhất được cập nhật ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng tăng khoảng 2,13%, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế nói chung là 2,04%”.

Tín dụng bất động sản được thành hai nhóm chính. Nhóm thứ nhất, vay tín dụng gồm các đối tượng kinh doanh bất động sản, đầu cơ bất động sản, phân khúc thị trường cao cấp, dự án nghỉ dưỡng, biệt thự, các dự án đầu tư mà thanh khoản, hiệu quả đầu tư trong tương lai không cao…

Nhóm thứ hai, vay tín dụng hỗ trợ thanh khoản của các loại hàng hóa bất động sản, phân khúc nhà giá rẻ, phân khúc thương mại, phục vụ nhu cầu của người dân…, các ngân hàng thương mại được giao nhiệm vụ trực tiếp.

Nhóm thứ nhất được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ bằng các chế tài trực tiếp và gián tiếp. Nhóm thứ hai, Ngân hàng Nhà nước luôn giám sát và có cảnh báo với các tổ chức tín dụng khi xuất hiện rủi ro nếu không can thiệp sớm.

Tín dụng bất động sản được ngành ngân hàng quản lý sát sao, do đây là việc dịch chuyển dòng vốn từ thị trường tiền tệ sang thị trường khác chứa đựng yếu tố rủi ro.

Tuy nhiên, ông Đào Minh Tú cho biết, với mức tín dụng 2,13%, chỉ có một số tổ chức tín dụng có hoạt động cho vay bất động sản cao hơn trước đây.

“Với các đối tượng đầu cơ bất động sản, hoặc đầu tư tại các dự án với khả năng thanh toán hoặc hiệu quả đầu tư không cao, chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp hạn chế, đồng thời có chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp với các tổ chức tín dụng”, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước khẳng định.

Trước đó, ngày 30/3, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về tình trạng giá đất tại một số địa phương tăng đột biến gây nên hiện tượng sốt ảo làm ảnh hưởng đến điều hành phát triển kinh tế xã hội và việc triển khai các dự án đầu tư.

Bộ này yêu cầu các địa phương công bố công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch kế hoạch sử dụng đất dược phê duyệt.

___________

Bài liên quan

Nhà đầu tư ‘lướt sóng’ cần tỉnh táo trước sốt đất

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments