ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Giá đất lên 20%, giá nhà tăng theo 5%

Chia sẻ

Bộ Xây dựng cho biết việc các địa phương tăng giá đất là một trong những nguyên nhân góp phần đẩy giá bất động sản.

Giá đất chiếm 50% giá thành biệt thự

Nhiều địa phương đã ban hành hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng thực hiện trong năm 2021. Theo đó, giá đất được các địa phương ban hành có mức tăng bình quân khoảng 15-20% so với bảng giá đất 5 năm trước.

Giá đất chiếm khoảng 20-30% giá thành nhà liền kề thấp tầng. Ảnh: Zing

UBND các tỉnh, thành phố cũng đã xây dựng và ra quyết định ban hành bảng giá đất của địa phương áp dụng cho giai đoạn 2020 – 2024. Điều này căn cứ vào khung giá đất theo Nghị định 96/2019/NĐ-CP ngày 19/12/2019 của Chính phủ.

Giá đất là một trong những chi phí đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến giá thành đầu ra của dự án bất động sản. Với việc tăng giá đất khoảng 15-20% nói trên, chi phí giá thành của bất động sản nhà ở căn cứ trực tiếp theo đó sẽ tăng khoảng 1,5-5%.

Cơ cấu, tỷ trọng chi phí về đất trong giá thành bất động sản khác nhau ở từng dự án. Ở khu vực ngoại thành, nông thôn, giá đất rẻ thì tiền sử dụng đất chiếm tỷ lệ thấp. Ở khu vực trung tâm đô thị, giá đất rất cao, tiền sử dụng đất là chi phí chủ yếu trong giá thành.

Cụ thể, tại khu vực đô thị, tiền sử dụng đất chiếm khoảng 10% giá thành căn hộ nhà chung cư, khoảng 20-30% giá thành nhà liền kề thấp tầng, khoảng 50% giá thành biệt thự.

Giá đất sẽ góp phần tăng giá bất động sản thời gian tới

Riêng với các dự án thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì chi phí về đất chịu tác động từ giá đất của thị trường. Khi đó, việc điều chỉnh bảng giá đất của các địa phương tác động gián tiếp.

Bộ Xây dựng cho rằng giá đất có tác động làm tăng giá bất động sản trong thời gian tới, đặc biệt là giá nhà đất của người dân tại các khu vực hiện hữu. Nhà ở tăng giá gây nhiều khó khăn cho người thu nhập thấp lẫn đối với doanh nghiệp bất động sản.

Hiện tượng tăng giá bất động sản tại các địa phương còn có thêm những nguyên nhân khác. Trong đó, có nguyên nhân dân số tăng, kinh tế phát triển, công nghiệp hóa – đô thị hóa nhưng nguồn cung chưa kịp đáp ứng dẫn đến lệch pha cung cầu.

Bên cạnh đó, còn do giới đầu cơ lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị… gây nhiễu loạn thông tin để “thổi giá”; do nhiều người chuyển dịch dòng vốn đầu tư sang bất động sản khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn do dịch bệnh.

Ngoài ra, thị trường nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu tăng giá, chi phí đầu vào dự án bất động sản tăng cũng là nguyên nhân góp phần khiến giá thành sản phẩm bất động sản đội giá theo.

Sẽ có giải pháp chung cư giá không quá 20 triệu đồng/m2

Để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp và quản lý thị trường bất động sản phát triển ổn định, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ nhiều cơ chế, chính sách. Điều này nhằm giảm thiểu sự mất cân đối trong cơ cấu sản phẩm hàng hóa thị trường bất động sản, tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu thật của thị trường.

Cụ thể, cơ quan này đã trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/NĐ-CP về phát triển, quản lý nhà ở xã hội.

Trong năm nay, Bộ Xây dựng nghiên cứu trình Quốc hội, Chính phủ nhiều cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản như. Theo đó, rà soát đề xuất sửa đổi bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2015/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội; Nghị định 76/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định 117/2015/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, cơ quan này tiếp tục nghiên cứu xây dựng nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp (căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2) để trình Chính phủ xem xét ban hành.

____________

Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát thị trường bất động sản, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi, đối tượng lợi dụng thông tin (quy hoạch, nâng cấp đơn vị hành chính, chủ trương đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật lớn đặc biệt là về hệ thống đường giao thông,…) để làm giá, đẩy giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính…

___________

Bài liên quan

Giá đất tăng theo đề án chuyển huyện thành quận
Giá đất Dĩ An vượt vùng ven TP.HCM, lên 60-70 triệu đồng/m2

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments