ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Nhu cầu đổi và mở rộng văn phòng tăng cao sau dịch Covid-19

Chia sẻ

Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM đang có dấu hiệu khởi sắc, trong khi khách thuê rục rịch chọn mặt bằng tốt, các nhà cung cấp cũng lên kế hoạch xây thêm nguồn cung.

Khách thuê dịch chuyển sang văn phòng tốt hơn

Suốt từ đầu năm đến nay, thị trường văn phòng TP.HCM không có nguồn cung mới. Đến cuối tháng 3, 18 tòa nhà hạng A và 68 tòa nhà hạng B cung cấp 1.422.486 m2 văn phòng.

Theo thống kê của CBRE, nhu cầu đổi và mở rộng văn phòng chiếm hơn 80% lượng giao dịch. Các tòa nhà có vị trí tốt, chất lượng cơ sở vật chất và quản lý tốt ở quận 7, quận 10, quận 1, quận 2, quận 4 có tỷ lệ lấp đầy cao.

Diện tích thực thuê đạt 19.655 m2, chủ yếu từ văn phòng hạng A, giúp giảm tỷ lệ trống trung bình tòa nhà hạng A còn 14,2%, hạng B ở mức 9,0%. Tuy nhiên, tỷ lệ trống vẫn chưa hồi phục so với giai đoạn trước Covid-19.

Giá thuê văn phòng hạng A hiện ở mức 42,1 USD/m2/tháng, hạng B 25,1 USD/m2/tháng. Giá thuê dự án hạng A ổn định, trừ một số ít mặt bằng trống mới trong quý được chủ đầu tư chủ động giảm giá.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho biết: “Thị trường văn phòng đang hồi phục với các giao dịch mở rộng mặt bằng của khách thuê. Một số khách thuê còn chuyển sang các văn phòng có vị trí và chất lượng tốt hơn mặc dù giá thuê cao hơn”.

Dự báo trong năm nay, thị trường không có nguồn cung hạng A mới. Trong khi đó, văn phòng hạng B sẽ có thêm hơn 74.000 m2 từ 5 dự án AP Tower, Pearl 5 Tower, Cobi Tower, The Graces và Saigon First House.

Nhiều tập đoàn xây thêm trung tâm thương mại

Thị trường bán lẻ TP.HCM cũng không có nguồn cung mới từ đầu năm đến nay, vẫn nguyên ở mức 1.049.023 m2 diện tích thực thuê.

Giá chào thuê đã trở lại như giai đoạn trước dịch Covid-19. Theo đó, giá chào thuê khu trung tâm ổn định trong khi ngoài khu trung tâm tăng 0,7% so với quý trước.

Tỷ lệ trống ở khu vực trung tâm tăng nhẹ, khu vực ngoài trung tâm cải thiện so với quý trước, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với giai đoạn trước dịch.

Uniqlo vừa khai trương thêm cửa hàng thứ tư rộng 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall, Decathlon dự kiến mở cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền.

Tuy vậy, ở nhóm khách thuê chủ chốt là thời trang và phụ kiện, xu hướng được nhận định sẽ tăng ở khu vực ngoài trung tâm, tác động lớn đến những khách thuê nhỏ lẻ bên trong trung tâm thương mại. Nhóm ngành hàng ăn uống, cà phê, cửa hàng tiện lợi sẽ mở rộng theo hướng phát triển dân cư.

Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh nhận định: “Số lượng thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam sẽ không cao, do dịch bệnh vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn trên thế giới. Hơn nữa, các thương hiệu tập trung cải thiện kinh doanh trước khi mở rộng thêm tại các thị trường mới. Giá thuê do đó sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ chỉ tại một vài dự án tốt”.

Nhiều chủ đầu tư lớn đang có động thái tái cơ cấu sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Central Retail có kế hoạch đầu tư trên 1 tỷ USD vào Việt Nam. Tập đoàn Aeon thông báo sẽ xây trung tâm thương mại tại Huế, Bình Dương và một dự án ở phía bắc.

____________

Bài liên quan

Văn phòng cho thuê tăng nguồn cung nhưng giá vẫn nhích nhẹ sau dịch

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments