ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Văn phòng cho thuê tăng nguồn cung nhưng giá vẫn nhích nhẹ sau dịch

Chia sẻ

> Văn phòng chia sẻ co-working space nóng lại sau dịch Covid

Theo báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2020 của Công ty Tư vấn bất động sản Savills, phân khúc văn phòng cho thuê có tín hiệu lạc quan trở lại. 

Thị trường văn phòng có nhiều dấu hiệu tích cực nhất, khách thuê vẫn tăng, công suất ổn định, các chủ nhà vẫn duy trì mức giá thuê, thậm chí có tăng tuy không đáng kể.

Khách thuê văn phòng vẫn tăng

Trong năm qua, thị trường văn phòng cho thuê có thêm 1 dự án hạng A và 7 dự án hạng B, cung ứng khoảng 139.000 m2 diện tích cho thuê thuần. Đến cuối năm 2020, nguồn cung đạt hơn 2,3 triệu m2, tăng 7% theo quý và 12% theo năm.

Tuy nhiên, thị trường xuất hiện xu hướng khách thuê trả văn phòng lớn hạng A, hoặc chuyển đổi sang diện tích nhỏ hơn, hoặc những tòa nhà thấp tầng hơn.

“Một số khách thuê chuyển sang tòa nhà thấp hạng hơn và shophouse để giảm chi phí nhằm tiếp tục hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, một số khách thuê vẫn có nhu cầu mở rộng, nên văn phòng hạng A và B có giảm công suất nhưng không đáng kể”, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu, Savills, nhận định.

Ở phân khúc văn phòng chia sẻ (co-working space), công suất tại các tòa nhà hạng A và B giảm 7% theo năm và giá thuê giảm 12% theo năm. WeWork ngừng cho thuê 1 địa điểm tại quận 1, Up trì hoãn kế hoạch mở thêm hai địa điểm tại quận 7.

Nguồn cung văn phòng chia sẻ co-working space tăng chậm

Các nhà đầu tư mô hình này thận trọng hơn, khi nguồn cung tăng chậm, chỉ 6%. Số doanh nghiệp đăng ký mới giảm 6% theo năm. Các không gian làm việc chung với quy mô trung bình 1.800m2/địa điểm là các khách thuê lớn của phân khúc văn phòng.

Bà Trang cho biết thêm: “Savills ghi nhận được số lượng lớn nhu cầu về diện tích cho thuê ở một số ngành trong năm 2020 cao hơn so với năm 2019, ngoại trừ ngành dịch vụ và khách sạn, du lịch. Đây cũng là cơ hội để khách thuê được văn phòng hạng A, B có mức giá tốt hơn trước kia”.

Dự báo, đến năm 2023, thị trường văn phòng có thêm 325.000 m2 diện tích sàn, trong đó, nguồn cung từ năm 2021 chiếm hơn 60%. Tuy nhiên, năm nay, tỷ lệ văn phòng trống cũng sẽ nhiều lên do nguồn cung tăng trong bối cảnh nhu cầu hạn chế.

Tuy nhiên, với diện tích cho thuê tăng 7%, nguồn cung tăng 12%, giá thuê trung bình tăng 2% theo năm, cho thấy nhiều chủ đầu tư lạc quan trước các dự báo kinh tế tích cực. Nhiều chủ đầu tư giữ giá chào thuê không đổi hoặc thậm chí tăng giá đối với các diện tích mới trả ra sau thời gian dài lấp đầy.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments