ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

TP.HCM ưu tiên xây chung cư ở Thủ Đức, hạn chế xây mới trong nội thành

Chia sẻ

Theo đề án xây dựng chương trình phát triển nhà ở TP.HCM từ nay đến năm 2030, khu vực nội thành hiện hữu của Thành phố sẽ bị hạn chế xây chung cư, trong khi đó ưu tiên cho TP Thủ Đức xây nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các tuyến giao thông lớn.

Kiến nghị chủ đầu tư miễn nghĩa vụ tài chính đối với diện tích sử dụng chung

Nằm trong chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, nhà ở trên và ven kênh rạch sẽ được di dời. TP.HCM sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hoàn thiện các chính sách để thu hút các nguồn lực, xây dựng các cơ chế đặc thù khuyến khích thu hút đầu tư, đặc biệt là các nguồn vốn xã hội hóa để chỉnh trang đô thị.

Bên cạnh đó, các nhóm giải pháp trọng tâm sẽ được hoàn thiện và thực hiện để xây dựng chính sách chung thu hút các nguồn lực chỉnh trang và phát triển đô thị.

Về việc cải tạo, đầu tư xây dựng mới thay thế chung cư cũ, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho chủ đầu tư được miễn thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước đối với phần diện tích còn lại tại tòa nhà chung cư thuộc quyền sử dụng chung hoặc sở hữu Nhà nước. Những phần mà trước đây Nhà nước không phân bổ vào diện tích bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho các hộ dân như hành lang, cầu thang, lối đi chung,…

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ xem xét, điều chỉnh tăng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đối với các chung cư cũ nguy hiểm, hư hỏng nặng.

“Tổ chức vận động, tuyên truyền giải thích cho các hộ dân sống trong chung cư cũ nhận thức và hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, qua đó đồng tình, ủng hộ trong việc cải tạo, sửa chữa chung cư cũ”, UBND TP.HCM cho biết.

Hạn chế xây chung cư cao tầng ở khu nội thành hiện hữu

Đối với khu vực trung tâm hiện hữu (bao gồm quận 1 và quận 3), TP.HCM ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch như dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dụng, v.v… cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trước 1975.

Các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng đến năm 2025 sẽ bị hạn chế phát triển nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Khu vực 11 quận nội thành hiện hữu (bao gồm các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Gò Vấp và Bình Thạnh), sẽ được tập trung chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại.

Các dự án dở dang sẽ được đẩy mạnh hoàn thiện, ưu tiên tăng chỉ tiêu quy hoạch như dân số, hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, v.v… cho các dự án cải tạo, xây dựng mới thay thế các chung cư cũ trước 1975; các dự án cải tạo, chỉnh trang nhà ờ ven kênh rạch.

Đối với các quận 4, 5, 6, 11, quận Phú Nhuận (là những quận có dân số giảm trong 10 năm trở lại đây), Thành phố hạn chế chấp thuận chủ trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Các quận 8, quận 10, quận Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để kêu gọi đầu tư dự án nhà ở tại những khu vực có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội
tương ứng đảm bảo và phù hợp.

Ưu tiên xây nhà ở, chung cư dọc các trục giao thông ở TP Thủ Đức

Khu vực nội thành phát triển bao gồm TP Thủ Đức và Bình Tân, Thành phố ưu tiên phát triển các dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến metro số 1 tại TP Thủ Đức) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng.

Tại khu vực này, Thành phố ưu tiên phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở của các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới bị hạn chế chấp thuận chủ trương thực hiện nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo.

Khu vực 5 huyện ngoại thành (bao gồm các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ), Thành phố ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính.

Thành phố tập trung tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, đồng thời khai thác hiệu quả hệ thống giao thông đô thị như các tuyến đường metro, vành đai,..

“Thành phố ưu tiên phát triển các khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh. Không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng”, UBND TP.HCM thông tin.

__________

Bài liên quan

TP.HCM trao quyền tự chủ cho mọi nguồn lực để phát triển nhà ở và đô thị

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments