ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

TP.HCM hứa tháo gỡ gì cho doanh nghiệp bất động sản?

Chia sẻ

> Cửa sáng cho 20.000 căn hộ ở TP.HCM bị ‘treo’ sổ hồng?

Tại Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền thành phố với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngày 27/2, các doanh nghiệp bất động sản được chính quyền cam kết hỗ trợ tháo gỡ nhiều vướng mắc đang tồn tại.

61 dự án bị ách đến ngày 15/4 phải giải quyết

Tại hội nghị, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết bất động sản là một trong chín ngành dịch vụ quan trọng của TP.HCM. Nếu không giải quyết kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp, sẽ tác động đến thị trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của TP.HCM.

Trên cơ sở các kiến nghị của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình xếp lịch làm việc với các sở ngành và phía doanh nghiệp đang gặp vướng mắc để giải quyết từng vấn đề và có báo cáo UBND TP.

Ông Nguyễn Thành Phong giao Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường nhanh chóng ghi nhận và tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp.

Riêng 61 dự án đang gặp khó khăn về thủ tục đầu tư, Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư nghiên cứu hồ sơ báo cáo tổ công tác đầu tư của TP các nội dung trên chậm nhất đến ngày 15/4 phải xong.

61 dự án mà ông Nguyễn Thành Phong giao các sở ngành giải quyết là những dự án đã nộp hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, nhưng không được Sở Kế hoạch Đầu tư trình UBND TP.HCM để chấp thuận.

Thời gian làm thủ tục đầu tư dự án từ 3 năm xuống 11 tháng

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã thống nhất quy trình đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại gồm bốn bước với tổng thời gian 215 ngày làm việc, tương đương 11 tháng.

Cụ thể, bước 1: thẩm định và phê duyệt thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư (35 ngày). Chủ trì là Sở Kế hoạch Đầu tư.

Bước 2: thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị (40 ngày). Chủ trì là Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện.

Bước 3: lập thủ tục giao thuê đất (20 ngày), hoặc chuyển mục đích sử dụng đất (15 ngày) theo quy định của Luật Đất đai 2013. Chủ trì là Sở Tài nguyên Môi trường.

Bước 4: thực hiện các thủ tục chấp thuận đầu tư (35 ngày); thẩm định thiết kế cơ sở (20 ngày) và cấp phép xây dựng (20 ngày). Chủ trì là Sở Xây dựng.

Đồng thời, thực hiện thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất (45 ngày). Chủ trì là Sở Tài nguyên Môi trường.

Trước đây, thời gian làm thủ tục đầu tư này kéo dài từ 3 đến 5 năm.

_____________

Giảm sâu số giấy phép xây dựng

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, năm 2020, UBND TP đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 22 dự án nhà ở thương mại; công nhận chủ đầu tư 15 dự án nhà ở thương mại; chấp thuận đầu tư 10 dự án.

Năm qua, TP.HCM đã cấp 41.286 giấy phép xây dựng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 13,6m2, giảm 11.344 giấy phép xây dựng, tỷ lệ giảm là 22% so với cùng kỳ năm 2019.

Tỷ lệ căn hộ bình dân giảm từ 51% xuống còn 1%, chiếm tỷ lệ thấp nhất, căn hộ trung cấp tăng từ 23,8% lên 56,9%, căn hộ cao cấp tăng cao nhất từ 25,2% lên 42,1%.

TP.HCM hiện có 10.200 doanh nghiệp có vốn từ 100 tỷ đồng trở lên. Chín nhóm ngành dịch vụ quan trọng đóng góp 56,5% GRDP của TP.HCM, trong đó bất động sản chiếm 4,2%, đóng góp 8,2% ngân sách thu nội địa. 

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments