ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Đề xuất 4 bước thủ tục đầu tư nhà ở thương mại được TP.HCM ‘xem xét’

Chia sẻ

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa có chỉ đạo các sở, ngành xem xét thống nhất các nội dung thực hiện 4 bước thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại để trình UBND TP.

Đề xuất 4 bước thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đề xuất tại công văn số 36/2021/CV-HoREA ngày 14/4/2021.

Nếu được chấp thuận 4 bước thủ tục, việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại sẽ “dễ thở” hơn

Trong buổi làm việc của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình và các sở ngành với HoREA ngày 5/5, HoREA đã đề xuất chính thức các bước thủ tục này. Sau đó, ông Lê Hòa Bình đã chỉ đạo các sở ngành xem xét thống nhất:

Bước 1: Sở Kế hoạch Đầu tư thực hiện thủ tục “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” đối với dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất, theo quy định của Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP (có ghi tên “nhà đầu tư”).

Bước 2: Sở Quy hoạch Kiến trúc; hoặc UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện thủ tục “phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hoặc quy hoạch tổng mặt bằng” dự án nhà ở thương mại đã có văn bản “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư”, theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị 2009, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 (quy định “chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”).

Bước 3: Giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì làm việc với các sở, ngành trong thời hạn 1 tuần, thống nhất nội dung các thủ tục hành chính tiếp theo trình UBND TP phê duyệt, hướng dẫn thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì làm việc với các sở, ngành trong thời hạn 1 tuần, thống nhất nội dung các thủ tục hành chính tiếp theo trình UBND TP.HCM phê duyệt, hướng dẫn thực hiện thống nhất trên địa bàn. Trên cơ sở các nội dung đã thống nhất với các sở, ngành, HoREA xin được đề xuất các bước thủ tục tiếp theo.

Bước 4: Sở Xây dựng thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở; cấp phép xây dựng; đồng thời Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tài chính thực hiện thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất và thông báo để chủ đầu tư thực hiện.

HoREA đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư và các sở, ngành liên quan quy định thời gian thực hiện từng thủ tục hành chính để công bố để các chủ đầu tư cùng thực hiện. Đơn vị này còn  đề nghị Sở Kế hoạch – Đầu tư và các sở, ngành trình UBND TP hướng dẫn thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Đề xuất 4 bước thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, chỉ là một trong nhiều vấn đề được HoREA đề cập trong công văn số 36/2021/CV-HoREA ngày 14/4/2021. Theo đó, HoREA kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ ách tắc, vướng mắc để thị trường bất động sản phục hồi và phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

___________

Bài liên quan

Đề xuất 4 bước thủ tục đầu tư nhà ở xã hội và thương mại

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments