ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

TP.HCM xây dựng bảng giá đất khách quan, tăng hàm lượng khoa học 

Chia sẻ

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản số 3313/VP-ĐT thông báo về việc triển khai một số nội dung của đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn TP.HCM”.

Tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Theo đó, đề án này được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 17/2/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp với các sở ngành để thực hiện xây dựng kế hoạch triển khai trong năm 2021.

 

Đề án nhằm mục đích tháo gỡ, hoàn thiện các cơ sở pháp lý, xây dựng, đồng bộ hệ thống quản lý đất đai, tập trung giải quyết những vấn đề bất cập, hạn chế, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai.

Đề án cũng nhằm công khai, minh bạch trong quá trình quản lý đất đai, xây dựng được cơ chế giám sát, lấy ý kiến phản hồi, tiếp thu và điều chỉnh các quy định, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng. Điều này nhằm “hướng đến phân chia hợp lý lợi ích đạt được từ sự phát triển bền vững, tạo sự đồng thuận của người dân, của nhà đầu tư”.

Nội dung chính của đề án tập trung vào 6 nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, trước mắt tập trung vào các giải pháp có tính nền tảng cho các thủ tục quản lý đất đai; tiếp cận từng bước phản hồi của dư luận, người dân trong đánh giá hiệu quả công tác quản lý đất đai; thực hiện kiểm soát quỹ đất công sản.

Bên cạnh đó, đề án nhằm giúp sớm nghiên cứu chính sách tạo quỹ đất để phục vụ phát triển đô thị TP.HCM nói chung, tạo động lực để xây dựng thành phố Thủ Đức nói riêng.

Tất cả các phần việc đều được thực hiện trong năm 2021. Định kỳ 6 tháng, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm báo cáo kết quả triển khai thực hiện cho UBND thành phố.

Lấy ý kiến chuyên gia, người sử dụng đất, tổ chức hội thảo

Về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao phối hợp với các sở ngành, thành phố Thủ Đức và các quận huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển TP.HCM, trong nội hàm có quy hoạch sử dụng đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và thành phố Thủ Đức tham mưu UBND TP.HCM đề xuất nội dung xin ý kiến cấp có thẩm quyền sớm có hướng dẫn việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với thành phố Thủ Đức.

 

Sở này cũng được giao chủ trì tổ chức xây dựng kế hoạch sử dụng đất 5 năm của thành phố, đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển thành phố do Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện, để trình HĐND thành phố thông qua và trình Chính phủ phê duyệt.

Về việc đánh giá hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, Viện Nghiên cứu Phát triển được giao phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu hệ thống chỉ số đánh giá hiệu quả sử dụng đất; cách thức xây dựng hệ thống ý kiến giám sát của cơ quan có chức năng và ý kiến người sử dụng đất; công khai ý kiến tiếp nhận và đưa những nội dung có tính hợp lý đề xuất điều chỉnh hệ thống quản lý đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Đáng chú ý, trong quá trình triển khai phần việc này, UBND thành phố cho phép tổ chức hội thảo khoa học, lấy ý kiến chuyên gia, đại diện người dân, cơ quan có chức năng giám sát, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM…

Về tài chính đất đai, UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu đề xuất kế hoạch thực hiện tin học hóa việc tính giá đất theo bảng giá đất nhằm bảo đảm khách quan. Bắt đầu cho thử nghiệm giải pháp lựa chọn các thửa đất chuẩn, thẩm định giá hàng năm để thiết lập bản đồ giá trị đất đai phục vụ sửa đổi Luật Đất đai.

UBND thành phố yêu cầu lấy ý kiến về việc cơ cấu tổ chức lại Hội đồng thẩm định giá đất có sự tham gia của các chuyên gia định giá đất, nhằm tăng hàm lượng khoa học trong quyết định hành chính về giá đất.

Chính quyền thành phố cũng đề nghị các sở ngành xây dựng đề án về cơ chế thu hồi đất mở rộng liền kề dự án đầu tư hạ tầng có đồng thuận theo đa số cộng đồng người bị thu hồi đất.

Ngoài ra, đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn TP.HCM” còn thực hiện các nội dung: quản lý tài sản công là nhà, đất do Nhà nước quản lý; hành chính về đất đai; cơ chế hoạt động của Trung tâm phát triển quỹ đất.

__________

Bài liên quan

TP.HCM mạnh tay siết đầu cơ thổi giá đất

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments