ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Đề xuất cho thuê nhà 200 triệu đồng/tháng mới chịu thuế

Chia sẻ

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế GTGT, thuế TNCN và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đã có nhiều ý kiến về những nội dung chưa hợp lý của thông tư này.

Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện Thông tư 40 trong đó có các nội dung về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh của cá nhân (GTGT, TNCN) được đảm bảo theo đúng quy định của các Luật thuế có liên quan.

Theo đó, cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế. Trường hợp trong năm cá nhân đã khai, nộp thuế và đến cuối năm tự xác định doanh thu trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì cá nhân được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế tiếp tục tăng cường các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế; giải đáp kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, đặc biệt là việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử để cá nhân, hộ kinh doanh có thể khai, nộp và hoàn thuế điện tử thuận lợi.

Ngoài ra, để giảm bớt khó khăn cho người nộp thuế do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP. Theo đó, cá nhân cho thuê tài sản phát sinh thuế TNCN phải nộp trong năm 2021 sẽ chưa phải nộp thuế cho đến ngày 31/12/2021.

Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế sớm có văn bản hướng dẫn cơ quan thuế địa phương triển khai Thông tư số 40 theo đúng quy định của pháp luật.

Đề xuất tạm hoãn trong bối cảnh dịch bệnh 

Về thông tư này, ngày 21/6, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM gửi công văn số 63/2021/CV- HoREA lên Chính phủ và Bộ Tài chính, đề xuất xem xét, hoàn thiện lại quy định về thu thuế GTGT, thuế TNCN đối với người cho thuê nhà. Hiệp hội này cho rằng quy định này có một số điểm bất hợp lý, rất cần được xem xét sửa đổi cho phù hợp với các Luật Thuế và tình hình thực tiễn.

Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi, hoàn thiện lại điểm c Khoản 1 Điều 9 Thông tư 40 theo hướng bỏ “Ví dụ 2” và quy định “Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN”, để phù hợp với quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 9 Thông tư 40.

Khi tính thuế thu nhập cá nhân (5% trên doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm), thì chưa có cơ chế áp dụng mức giảm trừ gia cảnh, nên người cho thuê nhà bị thua thiệt. Do đó, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét áp dụng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN đối với người cho thuê nhà.

Tổ chức này đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét, trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế GTGT, thuế TNCN. Hiệp hội này cho rằng mức này “hợp lý hơn và tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê”.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng quy định đánh thuế đối với doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm theo Thông tư 40 không phù hợp với thời điểm hiện nay, do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét có thể tạm hoãn chưa áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 9 Thông tư 40 trong năm 2021, để hỗ trợ cho người có nhà cho thuê và cũng là hỗ trợ gián tiếp cho người thuê nhà vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

___________

Bài liên quan

Người cho thuê nhà lẫn người đi thuê đều gặp khó

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments