ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Giá thuê văn phòng, mặt bằng thương mại giảm nhẹ

Chia sẻ

Trong bối cảnh khó khăn chung của nhiều lĩnh vực, chỉ có thị trường khu công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy khả quan, còn phân khúc văn phòng, mặt bằng thương mại, khách sạn vẫn giảm nhẹ hoặc đi ngang.

Giá thuê văn phòng giảm nhẹ

Trong quý I/2021, nguồn cung văn phòng cho thuê được bổ sung từ các khối đế của tòa nhà hỗn hợp và từ một số dự án tòa nhà văn phòng đã hoàn thàn,h tuy nhiên số lượng dự án mới không nhiều. Một số dự án tòa nhà văn phòng hạng A, B đã hoàn thành trong quý như BRG Tower (tại Hà Nội), Pearl 5 Tower, The Graces (tại TP.HCM), Diamond Time (tại Đà Nẵng).

Nhu cầu thuê và công suất cho thuê văn phòng trong quý tương đối ổn định

Nhu cầu thuê văn phòng và công suất cho thuê văn phòng trong quý tương đối ổn định so với quý IV/2020. Tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu thuê văn phòng hạng B, C tại một số quận, huyện lân cận trung tâm ổn định so với quý trước trong khi nhu cầu thuê văn phòng hạng A trên toàn địa bàn thành phố tiếp tục giảm nhẹ.

Về giá thuê trung bình, giá thuê thị trường hạng A ghi nhận ở mức 42,1 USD/m2/tháng (khoảng 970.000 VNĐ/m2/tháng) và giá thuê thị trường hạng B ghi nhận ở mức 25,1 USD/m2/tháng (khoảng 580.000 VNĐ/m2/tháng).

Cụ thể, giá cho thuê tại Hà Nội: Văn phòng hạng A có giá cho thuê trung bình dao động 25$ – 50$/m² (khoảng 570 nghìn VNĐ – 1,1 triệu VNĐ/m2); Văn phòng hạng B có giá cho thuê trung bình dao động 15$ – 25$/m² (khoảng 350 nghìn VNĐ – 570 nghìn VNĐ/m2); Văn phòng hạng C có giá cho thuê trung bình dao động 10$ – 15$/m² (khoảng 230 nghìn VNĐ – 350 nghìn VNĐ/m2).

Giá cho thuê tại TP.HCM: Văn phòng hạng A có giá cho thuê trung bình dao động 40$ – 60$/m² (khoảng 922 nghìn VNĐ – 1,4 triệu VNĐ/m2); Văn phòng hạng B có giá cho thuê trung bình dao động 25$ – 40$/m²(khoảng 570 nghìn VNĐ – 922 nghìn VNĐ/m2); Văn phòng hạng C có giá cho thuê trung bình dao động 10$ – 25$/m² (khoảng 230 nghìn VNĐ – 570 nghìn VNĐ/m2).

Giá cho thuê văn phòng bình quân toàn thị trường trong quý I/2021 giảm nhẹ so với quý trước (tại TP.HCM giảm 0,88%, Hà Nội giảm 1,8%).

Chỉ một trung tâm thương mại mới khai trương

Nhu cầu thuê mặt bằng thương mại trong quý I/2021 tăng nhẹ so với quý trước khi nhu cầu mua sắm, trao đổi hàng hóa tăng trong dịp Tết Nguyên đán và các thương hiệu quốc tế tiếp tục mở rộng hệ thống tại các cơ sở mới. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại các trung tâm thương mại và siêu thị lớn ổn định so với quý trước và vẫn giữ ở mức khoảng 90%.

Thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ nhà phố trong quý cũng dần cải thiện hơn so với quý trước khi nhu cầu thuê có tăng lên. Giá cho thuê bình quân toàn thị trường mặt bằng thương mại trong quý I/2021 cơ bản ổn định so với quý IV/2020.

Trong quý vừa qua, nhiều dự án trung tâm thương mại, siêu thị lớn có kế hoạch ra mắt thị trường bị lùi tiến độ do chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ năm 2020 và đợt bùng phát mới đầu năm 2021 nên số lượng dự án mới khai trương trong quý hầu như không có. Trong quý chỉ có dự án trung tâm thương mại lớn là VV Mall Đà Nẵng với quy mô 35.000m2 chính thức được khai trương đi vào hoạt động.

Về giá thuê, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm nhẹ do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để thu hút khách thuê, trung bình đạt 24,4USD/m2/tháng (khoảng 560 nghìn VNĐ/m2/tháng), giảm 1,8% theo năm và 0,4% theo quý. Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng 1 đạt 108,1 USD/m2/tháng (khoảng 2,5 triệu VNĐ/m2/tháng), tăng 0,4% theo quý và 10,2% theo năm.

Thị trường khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng vẫn đi ngang

Công suất thuê phòng khách sạn toàn thị trường trong quý I/2021 cơ bản ổn định và có xu hướng tăng ở giai đoạn cuối quý khi nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ đầu năm mới tăng lên và đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 3 tại nước ta đã dần được khống chế. Giá thuê phòng khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng nhìn chung không tăng so với quý trước.

Trong quý I/2021 có dự án biệt thự nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort (Phú Quốc, Kiên Giang) và khách sạn 5 sao Wink Hotels (quận 1, TP.HCM) chính thức được khai trương và đi vào hoạt động.

Bất động sản công nghiệp lấp đầy 85%

Tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp năm tỉnh/thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) và miền Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An) ổn định đạt khoảng 85-90%.

Mức giá chào thuê đất công nghiệp trung bình theo khu vực ổn định so với quý trước, cụ thể như sau: tại miền Bắc giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 1,8 triệu/m2/chu kỳ thuê; tại miền Trung giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 768 nghìn/m2/chu kỳ thuê; tại miền Nam giá chào thuê đất công nghiệp trung bình khoảng 1,7 triệu/m2/chu kỳ thuê.

____________

Bài liên quan

Đất nền giá tăng nóng, giao dịch nguội

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments