ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Sau dịch Covid-19, có nên đầu tư vào bất động sản?

Chia sẻ

Đợt bùng phát dịch bệnh lần này dù mang lại nhiều thách thức nhưng cũng là dịp để các nhà phát triển uy tín, có tiềm lực tài chính vững chắc trên thị trường, cơ hội chứng minh giá trị và thực lực.

Sáu tháng đầu năm 2021, chỉ có vài dự án mới ở TP.HCM, Bình Dương trong phân khúc trung cao cấp và cao cấp. Nhiều dự án có kế hoạch ra mắt nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đã điều chỉnh lại thời điểm triển khai.

Từ đây đến cuối năm, thị trường được dự báo không có nhiều chuyển biến. Phần lớn giao dịch thuộc về các nhà đầu tư dài hạn – những người có tiền tích trữ trong ngân hàng hoặc nhiều nguồn khác để đầu tư. Đây là nhóm khách hàng được hưởng lợi từ xu hướng giá bất động sản liên tục tăng.

 

Khi nhiều người bị hạn chế về thu nhập, mất việc hoặc giảm lương, không có nhiều nguồn tích lũy, sức mua trên thị trường sẽ yếu hơn so với các năm trước, chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở có giá trị vừa phải.

Dù vậy, đây chỉ là sự chững lại ngắn hạn của thị trường bất động sản. Khi thị trường hồi phục, bất động sản nhà ở sẽ là phân khúc sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn bức thiết. Tuy nhiên, mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao bằng những năm trước.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam cho rằng bối cảnh khó khăn cũng là cơ hội để minh chứng giá trị sản phẩm và tiềm lực của những nhà phát triển uy tín trên thị trường.

Thời điểm tốt để tham gia thị trường

Tình hình sẽ tương tự ở mảng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong 6 tháng cuối năm cũng chịu ảnh hưởng nặng nề dù dịch bệnh có được kiểm soát hiệu quả. Thị trường bán lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị truyền thống cũng sẽ gặp khó khăn lớn khi phải cạnh tranh với phương thức bán hàng trực tuyến, các nền tảng công nghệ tiên tiến.

Ở mảng bất động sản cao ốc văn phòng, vẫn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong nhiều năm nay. Khi thị trường hồi phục, với nguồn cung hạn chế ở phân khúc hạng A, hạng B tại TP.HCM, Hà Nội, thị trường hiện nay không có nhiều tòa nhà sẵn sàng để bán cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Riêng phân khúc bất động sản công nghiệp, sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn duy trì. Tuy nhiên, việc hạn chế đi lại, giới hạn các chuyến bay, khiến việc đầu tư vào bất động sản công nghiệp Việt Nam gặp khó khăn nhất định, không như kỳ vọng.

TS Sử Ngọc Khương cho rằng: “Trước đây, chúng ta kỳ vọng bất động sản công nghiệp là điểm nóng của thị trường, với điều kiện kinh tế bình thường. Tuy nhiên sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, các vấn đề thông quan, khiến các nhà đầu tư cân nhắc. Bên cạnh đó, sự phát triển của phân khúc này còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, tốc độ giải ngân của các nhóm chính sách công, tác động đến việc quyết định của các nhà đầu tư”.

Ông Khương đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư cá nhân trong nửa cuối năm 2021: “Mỗi nhà đầu tư có nhu cầu, kỳ vọng, điều kiện tài chính khác nhau, nhưng đây vẫn là thời điểm tốt để tham gia thị trường. Tuy nhiên, vẫn cần cân nhắc vấn đề pháp lý, năng lực tài chính, cân đối quản trị rủi ro khi quyết định đầu tư”.

___________

Bài liên quan

Thị trường nhà cho thuê đối diện thử thách lớn chưa từng có

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments