ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Văn phòng làm việc chuyển sang xu hướng linh hoạt

Chia sẻ

Trước tác động của đại dịch Covid-19, văn phòng truyền thống chuyển sang xu hướng chú trọng hơn vào tính linh hoạt. Các doanh nghiệp muốn cung cấp không gian làm việc mang tới năng lượng mới, đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên.

Nhân viên văn phòng đã ít nhiều quen làm việc tại nhà. Tuy nhiên, làm việc tại nhà thiếu sự tương tác trực tiếp. Đối với các doanh nghiệp, xu hướng văn phòng kiểu mới giúp họ nắm rõ nguyện vọng, nhu cầu về môi trường làm việc của nhân viên để quản lý phù hợp.

Khi đến văn phòng, nhân viên có nhu cầu được kết nối và tương tác với đồng nghiệp, đồng thời cũng muốn có không gian yên tĩnh để tập trung làm việc. Vì vậy, mô hình văn phòng linh hoạt, cần bố trí hài hòa các phòng họp, khu làm việc và khu sinh hoạt chung.

Văn phòng được thiết kế với không gian linh hoạt có thể mang tới nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Với mô hình văn phòng kiểu mới, doanh nghiệp cần tập trung 3 vấn đề: tính linh hoạt, mang lại giải pháp không gian phù hợp; nhân viên cảm thấy an toàn tại nơi làm việc, được trang bị, đáp ứng nhu cầu; yếu tố rủi ro khi không quản lý được sự thay đổi liên quan đến quá trình chuyển đổi này.

Nhận định về xu hướng này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ: “Nhu cầu về thiết kế văn phòng đã bắt đầu thay đổi theo hướng linh hoạt. Doanh nghiệp chú trọng việc tích hợp các tiện ích như phòng họp với công năng đa dạng, các phòng đào tạo, khu vực nghỉ trưa và khu vực thư giãn nhằm tăng tương tác nội bộ và đảm bảo sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất của nhân viên”.

Mô hình văn phòng đáp ứng nhu cầu làm việc, tương tác

Với những nhân viên hướng ngoại, thích trao đổi và giao lưu, việc ngồi làm việc tại chỗ tạo ra áp lực nhất định. Do đó, giải pháp về không gian làm việc linh hoạt có thể đáp ứng cho những trường hợp này. Chẳng hạn, các vách ngăn có thể linh hoạt tạo thành các phòng họp lớn và nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng mỗi cá nhân và phòng ban, chừa diện tích hành lang đi lại rộng rãi, quản lý tốt không gian tiện ích.

Các doanh nghiệp cần cân bằng giữa nhu cầu và thực tế sử dụng, tính toán việc nhân viên dùng tiện ích như thế nào cho hợp lý. Doanh nghiệp nên có kế hoạch kỹ lưỡng để tạo dựng không gian làm việc linh hoạt và hỗ trợ họ thích ứng với không gian mới.

Nếu nhân viên nhanh chóng làm quen với không gian làm việc mới, việc điều hướng công việc sẽ dễ dàng hơn. Từ đó, những công việc quan trọng đối với doanh nghiệp và cá nhân sẽ được tập trung hơn.

Bà Minh cho rằng: “Văn phòng với thiết kế đặt con người là trọng tâm phát triển hiện là xu hướng toàn cầu. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, càng cần nhu cầu tương tác, tạo lập mối quan hệ khăng khít hơn giữa các nhân viên và giữa nhân viên với doanh nghiệp”.

Năm 2021 cho thấy rõ nét sự chuyển đổi này. Trong không gian văn phòng linh hoạt, mỗi nhân viên có một trải nghiệm khác nhau. Doanh nghiệp cần ghi nhận cách nhân viên thích ứng với môi trường mới này để tránh việc họ cảm giác bị quá tải trong môi trường mới.

Văn phòng truyền thống được nhận định vẫn là lựa chọn ưu tiên đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên cách sử dụng cũng như thiết kế văn phòng sẽ thay đổi. Thời gian giãn cách xã hội và làm việc ở nhà kéo dài đã cho thấy nhu cầu gắn kết cộng đồng, mang lại cơ hội cho các giải pháp làm việc khác nhau.

____________

Bài liên quan

Gần 150.000 m2 văn phòng cho thuê mới đang chờ hết dịch Covid-19

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments