ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Dự án Featured

Xử lý 2.054 tỷ đồng, hơn 6 triệu USD sai phạm ở các khu ‘đất vàng’ của TP.HCM

Chia sẻ

Ngày 6/7, Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM.

Theo Thanh tra Chính phủ, tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai khá phổ biến, nhiều khu công nghiệp (KCN) chủ đầu tư tự thay đổi quy hoạch, xây dựng không đúng quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích thu lợi bất hợp pháp.

Các doanh nghiệp thuê đất trong các KCN nhưng không khai thác, sử dụng như: công ty CP Hùng Vương (KCN Hiệp Phước), công ty CP đầu tư Việt Nam (KCN Lê Minh Xuân); công ty TNHH Nga Băng Cốc (KCN Tân Bình).

Công ty thương mại Củ Chi cho công ty CP bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuê đất tại KCN Tây Bắc Củ Chi nhưng để đất trống 24 ha và không có biện pháp xử lý.

Tại KCN Tân Tạo, công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO) ký Hợp đồng cho thuê lại đất với một số ngân hàng (Vietinbank, BIDV, công ty Cho thuê Tài chính II Nam Sài Gòn) không đúng theo quy hoạch được duyệt. Ban Quản lý chấp thuận cho ITACO điều chỉnh quy hoạch không đúng thẩm quyền thu lợi hơn 98 tỷ đồng và hơn 233.000 USD.

KCN Vĩnh Lộc hơn 20 năm vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng KCN theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Chủ đầu tư đã và đang sử dụng một số khu đất không đúng mục đích so với quy hoạch được duyệt.

Quy hoạch chi tiết 1/2000 KCN Tân Bình không phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình triển khai tại các dự án: khu dân cư Lacasa do công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư; khu đô thị Sài Gòn Bình An, khu dân cư Tầm Nhìn, khu nhà ở Phước Long B.

Tổng số tiền và nhà, đất qua thanh tra phát hiện cần kiến nghị xử lý là 2.054 tỷ đồng; hơn 6 triệu USD và 463.964,24 m2 đất. Trong đó, thu hồi về ngân sách Nhà nước là 17,629 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết đối với đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp có vi phạm, truy thu tiền sử dụng đất, thu hồi các khoản thu không hợp pháp, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục triệt để các sai phạm.

____________

Bài liên quan

Hơn 164 tỷ đồng, 645 ha đất và 23 căn nhà sai phạm đầu tư xây dựng

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments