ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Nhà ở đô thị và công nghiệp là hai phân khúc bất động sản hấp dẫn nhà đầu tư năm 2022

Chia sẻ

Tại hội thảo “Thị trường bất động sản (BĐS) 2022 – Góc nhìn mới” được tổ chức mới đây, Tập đoàn cung cấp dịch vụ BĐS Savills Việt Nam đưa ra nhận định, thị trường BĐS năm 2022 phát triển theo chiều hướng bền vững, trong đó phân khúc nhà ở đô thị và bất động sản công nghiệp tiếp tục chiếm ưu thế.

Dư báo tăng trưởng nổi bật

Báo cáo Savills Việt Nam cho biết, năm 2021, số lượng căn hộ bán trên thị trường sơ cấp ở Hà Nội là khoảng 16.000 căn, song, con số này vẫn thấp hơn so với năm 2020. Trong khi đó, đối với thị trường nhà ở thấp tầng như biệt thự, nhà liền kề ghi nhận số lượng căn bán trong năm 2021 tăng mạnh hơn so với năm 2020. Riêng quý IV/2021, báo cáo cho thấy, giá sơ cấp trung bình của biệt thự đạt 180 triệu đồng/m2 đất, tăng 60% theo quý và 82% theo năm. Giá trung bình của nhà liền kề là 171 triệu đồng/m2 đất, tăng 33% theo quý và 54% theo năm.

Nhận định về thị trường biệt thự, nhà liền kề, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, nguồn cung sơ cấp của thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội liên tục thiếu hụt trong thời gian dài. Nguồn cung mới trong năm 2022 chủ yếu đến từ các dự án, khu đô thị lớn ở ven đô sẽ giúp khắc phục tình trạng này. Những nơi đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị có nguồn cung, lượng giao dịch và giá bán sẽ tăng trưởng.

Phân khúc bất động sản công nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư năm 2022. Ảnh: TTXVN.

Thực tế này cho thấy phân khúc nhà ở thấp tầng đang có sự hấp dẫn hơn. Do đó, các dòng sản phẩm ít bị tác động bởi dịch COVID-19 đến nay như BĐS nhà ở đô thị và công nghiệp dự kiến vẫn sẽ tiếp tục đà phát triển, hấp dẫn nhà đầu tư trong năm 2022 so với phân khúc căn hộ chung cư.

Ngoài phân khúc nhà ở đô thị, thị trường BĐS công nghiệp cũng dự báo phát triển tốt dựa trên triển vọng phát triển kinh tế khả quan và việc Việt Nam đang tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cộng với hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Phân khúc này sẽ có tốc độ phát triển nhanh ngay từ quý I/2022, nhất là tại khu vực phía Bắc như: Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn…

Thực tế, trong bối cảnh nguồn cung BĐS vẫn hạn chế, trong khi tỷ lệ hấp thụ cao, giá BĐS trung bình trên thị trường sẽ có sự biến động tăng lớn. Từ tháng tháng 1/2022, giá trị BĐS thấp tầng trên thị trường tương đối cao, giá căn hộ trên thị trường bình quân chủ yếu ở mức 36-46 triệu đồng/m2. Điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang các địa phương lân cận để “chọn mặt gửi vàng”.

Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng đưa ra nhận định, Việt Nam đang là điểm đến hứa hẹn khi các thị trường các quốc gia xung quanh “nóng” lên. Cùng đó, thị trường BĐS tận dụng được lợi thế từ các gói kích thích, cũng như chính sách tín dụng có điều chỉnh được giải ngân, giúp một số phân khúc BĐS bứt tốc từ năm 2022.

Nhiều tín hiệu tích cực

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, tại khu vực phía Bắc, một số thị trường vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Một số thị trường đã có dấu hiệu phục hồi sau những tác động mạnh của đại dịch COVID-19 lần thứ 4. Các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang là 3 địa phương có dấu hiệu hồi phục tích cực nhất trong phân khúc BĐS nhà ở khi nhà đầu tư tìm kiếm nguồn cung thay thế thị trường Hà Nội khan hiếm nguồn cung. Bắc Giang là tỉnh chứng kiến tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ với sự phát triển mạnh của phân khúc BĐS công nghiệp. Trong khi đó, Quảng Ninh và Hải Phòng được dự báo là 2 thị trường sẽ sôi nổi thời gian tới khi những công trình giao thông huyết mạch đã hoặc đang đưa vào khai thác.

Tại phía Nam, phân khúc đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự đang chứng kiến mức sụt giảm cả cung và cầu. Khu Đông dẫn dắt nguồn cung căn hộ, nhà phố, biệt thự trong khi các huyện ngoại thành như Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, quận 9 (cũ) dẫn dắt nguồn cung phân khúc đất nền. Tuy nguồn cung đều cao hơn nhu cầu, mức giá được ghi nhận đều tăng so với năm 2021 ở tất cả các phân khúc. Ngoài ra, các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… tiếp tục giữ vị thế là những thị trường vệ tinh phát triển mạnh của TP Hồ Chí Minh. Nhiều phân khúc, loại hình ở các thị trường vệ tinh này đều ghi nhận sự tăng trưởng nguồn cung trong năm 2022.

“Nguồn cung các phân khúc BĐS mới trong 2022 sẽ tăng so với 2021. Tăng trưởng chung cả thị trường sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn bởi các cơ chế, chính sách. Phân khúc cao cấp và đất nền vẫn sẽ có sức hấp thụ tốt, do phù hợp hơn với nhu cầu tài sản trú ẩn, tương ứng là giá khu vực này sẽ tiếp tục tăng. Việc kiểm soát dịch bệnh và từng bước mở cửa lại du lịch của cả nước… là những tiền đề để BĐS nghỉ dưỡng và BĐS du lịch phục hồi”, ông Nguyễn Văn Đính khẳng định.

Còn theo phân tích của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), thị trường BĐS năm 2022 dự báo sẽ bước vào chu kỳ phát triển mới, với điều kiện dịch COVID-19 được kiềm chế, mũi tiêm thứ ba được triển khai chủ động; kinh tế mở cửa trở lại; các cơ chế chính sách cần thiết đang được chờ đợi; việc sử dụng đất hành lang công trình hạ tầng đưa vào đấu giá xây dựng theo quy hoạch, tạo vốn phát triển cơ sở hạ tầng… tạo điều kiện cho lĩnh vực đất đai, BĐS phát triển. Đây là kịch bản được mong đợi, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực tham gia của nhiều bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Theo Tin Tức

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments