ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Nhà trong ngõ liên tục leo thang, người mua do dự xuống tiền “khóc ròng” nhìn giá tăng

Chia sẻ

Chỉ trong 1 năm trở lại đây, giá nhà đất thổ cư tại Hà Nội nhiều nơi đã tăng mạnh, thậm chí có nơi tăng tới 30% khiến nhiều người mua nhà “méo mặt”, chấp nhận cảnh vẫn ở nhà thuê.

Trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm nhưng nhu cầu sở hữu nhà của người dân ở đô thị lớn như Hà Nội ngày càng tăng cao. Điều này làm chênh lệch cung – cầu ngày càng lớn buộc giá thành càng tăng cao.

Chỉ riêng từ năm đầu năm 2021 tới nay, nhiều mảnh nơi tại Hà Nội giá nhà đã tăng lên tới 30%, thậm chí kể cả những nơi xa trung tâm cũng giá vài chục triệu đồng mỗi m2.

Đơn cử, tại khu vực Nam Dư (phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai), một căn nhà có diện tích 30m2, đã xây dựng 5 tầng, nằm ở mặt ngõ ô tô tránh nhau, thời điểm cuối năm 2020 có giá 3 tỷ đồng thì nay đã tăng lên 3,8 – 4 tỷ đồng, tăng khoảng 30%.

Một lô đất 40m2 mặt đường Thanh Đàm (phường Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Nội) cách đây 1 năm có giá chỉ khoảng 100 – 105 triệu đồng/m2, nay đã được người mua “chốt” với giá 135 triệu đồng/m2.

Còn ở khu vực phía Tây Hà Nội, một lô đất rộng 45m2 tại phường Phú Đô (Nam Từ liêm), nằm ở mặt ngõ rộng 3m, cách đây hơn 1 năm chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2, thì nay cũng được giao dịch với giá 70 triệu đồng/m2.

Giá bất động sản liên tục leo thang, người mua do dự xuống tiền chỉ biết “khóc ròng” - Ảnh 1.

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá bất động sản nhà ở cuối quý I/2022 tăng nhẹ xung quanh 4,5 – 6% so với đầu năm. Mặt bằng giá vẫn tiếp tục cao do dòng tiền nhàn rỗi của nhà đầu tư chưa tìm được “bến đỗ” khi các biến số kinh tế vĩ mô thiếu tích cực. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu tăng cao do tình hình địa chính trị phức tạp cũng tác động đáng kể đến giá cả bất động sản trên phạm vi toàn quốc, trong đó có Hà Nội.

Đa phần các khu vực tại Hà Nội trong 1 năm trở lại đây, giá nhà đất đều đồng loạt tăng từ 15 – 30%. Giá nhà thổ cư tăng chóng mặt khiến nhiều người tiếc mất ăn mất ngủ.

Chị Thanh Huyền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, năm 2021 gia đình chị tích góp được khoảng 2 tỷ đồng, dự định sẽ vay ngân hàng thêm 1 tỷ đồng để mua căn nhà rộng 38m2, đã xây dựng 4 tầng, nằm ở mặt ngõ ô tô chạy qua tại khu vực Lê Đức Thọ (Nam Từ liêm). Tuy nhiên, thời điểm đó vì tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp nghĩ rằng giá nhà sẽ giảm nên gia đình chị quyết tâm đợi.

Mọi tính toán của gia đình chị Huyền đều đổ vỡ vì giá nhà tại Hà Nội tiếp tục tăng “phi mã”. Hiện nay, căn nhà chị dự định mua trước đó đã được giao dịch với mức giá 3,8 tỷ đồng.

“Chưa đầy 1 năm căn nhà tôi định mua đã tăng đến 800 triệu đồng, trong khi trước đó thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Mỗi lần nghĩ tới vợ chồng tôi lại tiếc mất ăn mất ngủ. Đà giá nhà tăng thế này chắc gia đình tôi vẫn phải đi thuê nhà dài dài”, chị Huyền nói.

Tương tự chị Huyền, gia đình anh Nguyễn Phú (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, cuối năm ngoái với số tiền 3 tỷ đồng trong tay, anh dự định mua một căn nhà rộng 42m2 nằm ở mặt ngõ 3m ở đường Trần Cung với giá 3,5 tỷ đồng. Khi đó, anh Phú tính 500 triệu đồng thiếu sẽ vay ngân hàng nhưng vì muốn tham khảo thêm những căn nhà khác để có lựa chọn tốt nên anh chần chừ không xuống tiền.

Tuy nhiên, đến nay căn nhà anh dự định mua đã có mức giá lên tới 4 tỷ đồng. “Trong khi thu nhập không tăng thì giá nhà vẫn tăng mạnh. Vợ chồng tôi chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, giá như khi đó tôi bạo tay thì giờ không còn chịu cảnh vẫn ở nhà thuê”, anh Phú nói.

Giá bất động sản liên tục leo thang, người mua do dự xuống tiền chỉ biết “khóc ròng” - Ảnh 2.

Giá nhà thổ cư tại Hà Nội vẫn liên tục tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây (ảnh minh họa).

Theo anh Vũ Thanh Tùng – môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, trong 2 năm trở lại đây giá nhà đất tại Hà Nội vẫn liên tục tăng mạnh. Cũng có nhiều nơi tăng mạnh tới 30%, còn đa phần vẫn ở mức tăng từ 10 – 20%.

Lý giải về điều này, anh Tùng cho biết, giá nhà tăng do nguồn cung nhà đất khan hiếm, quỹ đất ngày càng hạn chế. Bên cạnh đó, trước giờ người dân vẫn luôn có quan niệm sở hữu được nhà đất sẽ là tốt nhất vì mang lại lợi ích lâu dài cho gia chủ.

“Thậm chí, đến các căn hộ chung cư hiện nay cũng hạn chế nguồn cung và mức giá đã loanh quanh 40 triệu đồng/m2. Với mức giá căn hộ tăng cao thì nhiều người vẫn sẵn sàng vay ngân hàng thêm để mua nhà đất. Hiện nay, đến giá đất ở vùng ven cũng đã chạm mức 40 – 50 triệu đồng/m2 nằm ở mặt đường ngõ, còn ở đường lớn cũng đã chạm mức 80 – 100 triệu đồng/m2”, anh Tùng nói.

Cùng với đó, giá nhà đất tăng do khung giá đất tăng mạnh, các địa phương ban hành bảng giá đất mới đều tăng hơn so với trước đây. Đối với một dự án bất động sản thì chi phí về đất là một trong những chi phí đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến giá thành đầu ra của dự án. Tuy nhiên, cơ cấu, tỷ trọng chi phí về đất trong giá thành bất động sản rất khác nhau đối với mỗi dự án.

Ngoài ra, người môi giới cũng dự báo, khi nguồn cung hạn chế mà nhu cầu càng tăng cao thì có thể trong khoảng vài năm tới giá nhà đất tại Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng. “Thực tế, khi ngân hàng siết tín dụng hay nhiều tác động nhằm kiểm soát thị trường thì những khu vực có dấu hiệu đầu cơ sẽ ảnh hưởng và giảm giá. Còn tại đô thị lớn như Hà Nội thì giá có thể chỉ đi ngang, thậm chí tăng nhẹ vì nhà đất khu vực này vẫn có giá trị thực”, anh Tùng nói.

Minh Tâm

Theo Nhịp sống kinh tế

vietbuildforum

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments