ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Doanh nghiệp bất động sản mạnh tay kích cầu, khách vẫn… đìu hiu

Chia sẻ
Thị trường bất động sản đang chứng kiến hàng loạt “cơn mưa” kích cầu, nhưng dường như các chiêu giảm giá, khuyến mãi khủng vẫn chưa thực sự mang lại nhiều hiệu quả khi giá bán đã neo quá cao.

Trước áp lực dòng tiền và việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh, các doanh nghiệp địa ốc bắt đầu tung ra thị trường hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn. Những chiêu kích cầu này đã thực tế hơn so với trước, khi chiết khấu thẳng vào giá bán, hoặc tìm cách giảm ngay áp lực tài chính cho khách hàng.

Một trong những chiêu kích cầu “độc nhất vô nhị” đến từ Dự án Phúc Đạt Connect 2 (TP. Dĩ An, Bình Dương), do Phúc Đạt Group và Công ty S Gold Group công bố ra thị trường vào cuối tuần qua, khi “mua chung cư được tặng đất nền”.

Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ sẽ được nhận nhà. Đối với khách hàng mua từ 2 căn trở lên sẽ được tặng 1.000 m2 đất tại Gia Lai. Chương trình áp dụng cho 20 suất mua sỉ đầu tiên và không áp dụng cho căn hộ 1 phòng ngủ.

Trong khi đó, Công ty Rio Land, đơn vị đang phân phối chính tại Dự án MT Eastmark City (TP. Thủ Đức) đang mở bán giai đoạn II, cũng đưa ra mức hỗ trợ vay 70% giá trị căn hộ lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc và hỗ trợ lãi suất đến 12 tháng ngay cả sau khi nhận nhà.

Đại diện Rio Land cho biết, thông thường, khi thanh toán theo tiến độ dự án, áp lực tài chính của khách hàng sẽ rơi vào thời điểm bàn giao với số tiền chi trả khá lớn. Tuy nhiên, với chính sách hỗ trợ này, người mua sẽ không phải đối mặt với lo lắng thanh toán khi nhận nhà vì vẫn còn trong thời gian hỗ trợ lãi suất.

“Ước tính, với lãi vay ngân hàng hiện tại, chủ đầu tư phải gánh mức lãi với ít nhất từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng/căn hộ để hỗ trợ khách hàng”, đại diện doanh nghiệp này nói và cho biết, trong tình cảnh hầu hết các chi phí phát triển dự án từ nhân công đến nguyên vật liệu gia tăng, để đưa ra bài toán tài chính tốt cho người mua, đòi hỏi chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính và sự chuẩn bị lâu dài, cũng như ưu thế về quỹ đất.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, hàng loạt dự án tại TP.HCM cũng được các chủ đầu tư lớn như Novaland, Địa ốc Phú Long, Công ty FIFA Investment, Nam Long Group… lên kế hoạch để mở bán trong quý cuối năm với những chương trình ưu đãi lớn.

Việc các doanh nghiệp tấp nập ra hàng cùng với những chính sách kích cầu hấp dẫn được xem là tín hiệu tích cực giúp thanh khoản thị trường cải thiện hơn dịp cuối năm. Tuy nhiên, dù “mưa vàng” vẫn ngập tràn, nhưng các chiêu giảm giá, khuyến mãi khủng chưa thực sự mang lại hiệu ứng tích cực khi nhà đầu tư vẫn chưa thoát ra được “hàng rào phòng thủ”.

Ông Nguyễn Hoàng, chuyên gia bất động sản cho biết, sức mua đang yếu dần, tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp giảm rõ. Những tháng cuối năm, thị trường vẫn có giao dịch, nhưng nhìn chung sẽ “xì hơi” bởi sản phẩm căn hộ giá đã tăng tới ngưỡng quá cao so với giá trị thực và thu nhập của người dân.

Sức mua suy yếu không chỉ ở thị trường thứ cấp, mà cả sơ cấp. Nếu trước đây một dự án mở bán, số lượng khách đặt cọc có thể lên tới 90 – 100% trong vài tháng, nhưng nay chỉ có khoảng 50 – 60%. Số căn còn lại rất lâu mới có thể ra hàng.

Dự báo từ nay đến cuối năm, ông Hoàng cho biết, kịch bản nhiều khả năng nhất là mức giá giữ nguyên và các chủ đầu tư phải tăng cường ưu đãi cho khách mua. Hiện các ngân hàng vừa được nới room tín dụng, nếu chịu tăng chiết khấu, kéo dài thời gian thanh toán thì chủ đầu tư vẫn có khách “lai rai”.

Báo cáo thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận tháng 8/2022 của DKRA Vietnam cho thấy, sức cầu chung của toàn thị trường tiếp tục suy giảm và mặt bằng giá bán sơ cấp của các phân khúc không biến động nhiều so với tháng 7. Mặc dù hầu hết dự án chỉ thận trọng mở giỏ hàng dưới 200 căn, nhưng sức tiêu thụ vẫn tiếp tục xu hướng giảm.

Theo chuyên gia DKRA Vietnam, hầu hết chủ đầu tư lựa chọn dời thời gian mở bán để gia tăng thời lượng truyền thông, booking nhằm tối ưu hiệu quả bán hàng. Với việc nới lỏng giải ngân cho vay mua bất động sản, thị trường có thể hồi phục vào thời điểm cuối năm, nhưng sẽ khó có sự đột biến trong ngắn hạn.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT BHS Group đánh giá, trong giai đoạn hiện tại, sức cầu thị trường đang phân hóa rõ nét, đó là nhu cầu ở thực cao, nhu cầu đầu tư bão hòa, nhu cầu đầu cơ biến mất, từ đó thúc đẩy bất động sản “phòng thủ” lên ngôi.

Theo đó, bất động sản “phòng thủ” ở đây chỉ các dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu thật như căn hộ chung cư, bất động sản khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp, còn bất động sản đầu cơ hay bất động sản hạng sang sẽ chững lại.

“Nếu như trước đây, biệt thự có giá bán 30 – 60 tỷ đồng/căn có thể tăng vài chục phần trăm chỉ sau vài tháng bởi các đội nhóm đầu cơ thổi giá, thì nay khó có thể tăng nhanh như vậy khi nguồn tiền rẻ không còn, thanh khoản cũng chững lại và nhà đầu tư cẩn trọng hơn”, ông Tuyển nhận định.

Theo Đầu tư

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
VN Build Forum Editor

VN Build Forum Editor

  • 1
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments