ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

Đường sắt TP.HCM đi Cần Thơ vé bao nhiêu?

Chia sẻ

> Cao tốc gần 5.000 tỷ Mỹ Thuận – Cần Thơ thông xe vào năm 2023

Bộ Giao thông Vận tải vừa giao Ban quản lý dự án đường sắt lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Tàu chạy tốc độ 200km/h

Tuyến đường sắt này đi qua 5 tỉnh thành: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tuyến tại ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM), điểm cuối tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Trên tuyến chính có 9 ga đô thị, gồm: Tân Kiên (TP.HCM); Thạnh Phú, Tân An (Long An); Tân Phước, Cai Lậy, Cái Bè (Tiền Giang); Vĩnh Long, Bình Minh (Vĩnh Long); ga Cần Thơ (TP Cần Thơ).

Dự án làm tuyến nhánh từ ga Thạnh Phú đi hai cảng Long An, Hiệp Phước, dài 44 km thuộc địa bàn TP.HCM và Long An. Tuyến nhánh có 2 ga thuộc Long An gồm Long Định và Cần Giuộc.

Hệ thống giao thông công cộng, nhà ở, trường học, bệnh viện, siêu thị… được đề xuất quy hoạch cạnh các ga đô thị. Tuyến có một depot (nơi sửa, bảo trì tàu…) tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Dự án được đề xuất sử dụng đường sắt đôi, khổ 1.435 mm – dành cho đường sắt cao tốc phổ biến trên thế giới, cho tàu chở khách chạy 200 km/h, tàu hàng 150 km/h. Ước tính tổng đầu tư dự án khoảng 10 tỷ USD.

Theo quy hoạch được phê duyệt trước đó, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ có tổng chiều dài 173,677 km với 14 ga. Theo phương án mới, tuyến dài 135 km, giảm hơn 5 km và giảm một ga. Việc giảm do dự án được điều chỉnh chạy dọc hành lang bên phải trục cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Giá vé cạnh tranh với đường không, đường bộ

Dự kiến khi tuyến đường sắt hoàn thành, từ TP.HCM đến TP Cần Thơ tàu chỉ chạy mất 45 phút, thay vì 5-6 giờ đi ô tô như hiện nay. Tuyến đường sắt còn giúp tăng năng lực giao thương hàng hóa giữa TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long, phát triển kinh tế xã hội vùng…

Giá vé đề xuất từ TP.HCM đến Long An là 120.000 đồng mỗi lượt khách, đến Tiền Giang 280.000 đồng, đến Vĩnh Long 425.000 đồng và đến Cần Thơ 500.000 đồng. Trên bốn chặng này, mỗi tấn hàng có giá lần lượt 20.000 đồng, 45.000 đồng, 70.000 đồng và 80.000 đồng.

Giá vé được đơn vị nghiên cứu theo tiêu chí cạnh tranh với các loại hình vận chuyển khác. Xe khách từ TP.HCM tới Cần Thơ giá 200.000 đồng, đường hàng không giá 800.000 đồng. Khi hoàn thành, nhà đầu tư khai thác 25 năm để hoàn vốn, sau đó chuyển giao Bộ Giao thông Vận tải.

Đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam (đơn vị nghiên cứu) cho biết tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ những năm qua thu hút hơn 20 nguồn vốn ở nhiều nước và các quỹ tài chính quốc tế muốn hợp tác đầu tư. Hiện cơ quan này đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) với Quỹ Morfund của Canada với quy mô vốn đầu tư cho dự án là 6,3 tỷ USD Canada (tương đương 5 tỷ USD).

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, 9 ga sẽ được quy hoạch thành 9 thành phố mới với quy mô dân số tương đương một phường, xã gồm đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, bệnh viện, hệ thống siêu thị… theo tiêu chuẩn quốc tế.

__________________

Theo phê duyệt đề án phát triển ngành logistics đến năm 2025, định hướng đến 2030, TP.HCM xác định việc phát triển mạng lưới đường sắt hiện đại để vận chuyển hàng hóa thông suốt, kết nối các cảng biển quan trọng đến khu vực phía Nam. 5 tuyến đường sắt tốc độ cao được tập trung xây dựng, gồm tuyến TP.HCM – Cần Thơ, tuyến TP.HCM – Tây Ninh, tuyến Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, và tuyến đường sắt đôi chuyên dụng.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments