ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Featured Xây dựng

TP.HCM huy động nhiều nguồn vốn cho hạ tầng giao thông đến năm 2030

Chia sẻ

> 20 năm nữa, TP.HCM hoàn chỉnh hạ tầng kết nối các tỉnh xung quanh

Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020 – 2030, vừa được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình ký ban hành quyết định phê duyệt với nhiều nội dung quan trọng.

Nút giao thông An Phú, quận 2 đang chờ vốn xây dựng giai đoạn 1

Theo đó, đề án gồm 3 nhóm giải pháp: nhóm chính sách quản lý (công bố đề án, lập kế hoạch và xúc tiến đầu tư, quản lý danh mục dự án đầu tư, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, quy chế quản lý về nguồn vốn và quản lý dự án đầu tư); nhóm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (giải pháp phát triển, huy động vốn và lộ trình thực hiện) và nhóm nguyên tắc đề xuất chủ trương đầu tư các dự án.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM được giao căn cứ vào danh mục dự án theo thứ tự ưu tiên để tham mưu lập và trình UBND TP.HCM chủ trương đầu tư đối với các dự án thuộc phạm vi TP.HCM quản lý. Mức độ ưu tiên đầu tư đối với các dự án được xác định trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí, nhằm đảm bảo đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có tính kết nối đồng bộ, sử dụng nguồn lực ngân sách đầu tư có hiệu quả cao.

Các công trình hạ tầng giao thông (bao gồm các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư – PPP) do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM quản lý và chủ trì lập đề xuất chủ trương đầu tư. Các công trình hạ tầng giao thông kết nối liên quận, huyện, sở này sẽ lập đề xuất chủ trương đầu tư.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM là cơ quan thường trực, tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch phân công trách nhiệm cho các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả. Sở này được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND 24 quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện.

Quốc lộ 22 đang quá tải chờ nâng cấp

Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM và Sở Tài chính TP.HCM có nhiệm vụ tham mưu UBND TP.HCM bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm để triển khai thực hiện đề án trên cơ sở danh mục dự án trọng điểm, cấp bách (nhóm dự án tiên quyết, ưu tiên 1).

Đề án này dùng kinh phí từ ngân sách nhà nước dự kiến đầu tư các dự án chuyển tiếp thuộc Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 – 2020 và các dự án trọng điểm, cấp bách ngành giao thông vận tải.

Nguồn vốn từ Trung ương, vốn vay ODA, đầu tư theo hình thức đối tác công tư, vốn doanh nghiệp…, dự kiến đầu tư vào đường Vành đai 3, 4, các tuyến cao tốc, cầu Cát Lái, cầu Cần Giờ, đường sắt đô thị, BRT, các cảng đường thủy nội địa và cảng cạn. Các nguồn kinh phí này cũng được dùng để cải tạo, mở rộng và xây mới các bến xe liên tỉnh, bến xe hàng và bến hàng hóa…

Đề án khuyến khích “nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ”.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments