ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Nhiều dự án ở TP.HCM gặp vướng mắc do chỉ tiêu dân số

Chia sẻ

> Sau 10 năm, TP.HCM phải điều chỉnh quy hoạch chung

Quy mô dân số trong thực tế và quy mô dân số theo số liệu thống kê chính thức là vấn đề tranh luận trong nhiều năm qua. Điều này rất quan trọng vì liên quan trực tiếp đến chỉnh trang phát triển đô thị.

Ngân sách được cấp không tính người nhập cư

Theo kết quả điều tra dân số ngày 1/4/2019, dân số TP.HCM là 8,96 triệu người. Theo Văn kiện Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, dân số TP.HCM năm 2020 khoảng 9,2 triệu người.

Dân số thực của TP.HCM còn có thêm 3 triệu người nhập cư

Nhưng theo số liệu của Công an TP.HCM, thì dân số thành phố khoảng gần 13 triệu người, bao gồm khoảng gần 3 triệu người nhập cư.

Tốc độ tăng dân số bình quân của TP.HCM vào khoảng 1 triệu người trong mỗi 5 năm, nhưng đang có xu thế giảm dần.

Điều này là do hai nguyên nhân. Thứ nhất, các tỉnh trong Vùng TP.HCM, cũng là Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tốc độ công nghiệp hóa cao, nhất là các tỉnh giáp ranh TP.HCM, nên đã và đang thu hút số lượng lớn người nhập cư. Chẳng hạn, 53% dân số tỉnh Bình Dương là người nhập cư.

Thứ hai, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm mạnh do tuổi kết hôn tăng và sinh suất giảm. Tính trung bình, một phụ nữ ở TP.HCM chỉ có 1,39 con, thấp hơn mức sinh cả nước là 2,09 con/ phụ nữ.

Quy mô dân số có vị trí rất quan trọng, bởi lẽ, căn cứ vào quy mô dân số chính thức mà Trung ương giao chỉ tiêu kế hoạch và chi ngân sách nhà nước. Nếu căn cứ quy mô dân số chính thức thì TP.HCM được cấp ngân sách không đủ để thực hiện các nhiệm vụ chi.

Trong khi quy mô dân số thực tế bao gồm khoảng gần 3 triệu người nhập cư và khách vãng lai hiện nay, TP.HCM vẫn phải giải quyết các nhu cầu về ăn, ở, đi lại, y tế, dịch vụ khác.

Chỉnh trang đô thị vướng chỉ tiêu quy mô dân số

Chỉ tiêu quy mô dân số ảnh ảnh hưởng đến nhiều dự án chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu. Các dự án này gặp khó khăn, không thể tăng hệ số sử dụng đất, tăng độ nén đô thị do rào cản về chỉ tiêu dân số.

Nhiều dự án nhà ở gặp khó khăn do chỉ tiêu quy mô dân số. Trong ảnh là dự án nhà ở xã hội Tân Kiên

Ví dụ, quận Bình Thạnh có chỉ tiêu đạt 560.000 dân vào năm 2020, nhưng vào năm 2014, đã đạt mức dân số này. Trong số đó có khoảng 80.000 người nhập cư. Do đó, khó thực hiện các dự án chỉnh trang các khu vực đô thị hiện hữu.

Các dự án phát triển khu đô thị mới, cũng gặp khó khăn tương tự, không thể tăng hệ số sử dụng đất, tăng độ nén đô thị do rào cản về chỉ tiêu dân số.

Chẳng hạn, khu vực phường Long Phước, quận 9 cũ, các dự án nhà ở tại quận 2, dự án nhà ở xã hội tại xã Tân Kiên của Công ty Lê Thành, dự án nhà ở xã hội Láng Le 30 ha (huyện Bình Chánh), đều gặp vướng mắc do rào cản về chỉ tiêu dân số.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã đề nghị UBND TP.HCM, Sở Quy hoạch Kiến trúc đặc biệt quan tâm để tháo gỡ vướng mắc, rào cản về chỉ tiêu dân số trong công tác điều chỉnh “Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060” hướng đến sự phát triển bền vững và tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments