ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Vì sao không đưa giải pháp kéo giảm giá nhà?

Chia sẻ

> Giá nhà, đất nền, cho thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Các chuyên gia bất động sản cho rằng không nên lo lắng rằng giá cả tăng sẽ gây nguy cơ bong bóng bất động sản xuất hiện trong năm nay, hoặc phải ra giải pháp kéo giá nhà xuống.

Khác với hầu hết lĩnh vực kinh doanh khác đã và đang chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, lĩnh vực bất động sản vẫn có tăng trưởng nhất định, thậm chí có cả lo ngại về bong bóng bất động sản trong năm nay.

Bất chấp đại dịch Covid-19, giá nhà vẫn tăng

Chuyên gia bất động sản Matthew Powell đánh giá: “Điều ngạc nhiên là có nhiều nhà đầu tư bất động sản cá nhân lại không tìm kiếm các sản phẩm cao cấp, nên nhiều chủ đầu tư hiện đang quan tâm đến loại hình phát triển nhà ở bình dân, dành cho người có thu nhập thấp”.

Trong vài năm gần đây, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang phân khúc nhà ở bình dân. Trong khi đó, với mức thu nhập hiện nay, không phải ai cũng có thể theo kịp giá nhà gia tăng. Do đó, cần các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tiếp cận các sản phẩm nhà ở bình dân, dành cho người thu nhập thấp.

“Điều quan trọng là người mua có thể tiếp cận thị trường một cách hiệu quả. Khi đó, ta có một sân chơi thương mại để giá nhà được thúc đẩy bởi nhu cầu mua. Giá nhà và giá đất phụ thuộc vào các tác nhân của thị trường, cung và cầu đều có các chức năng riêng. Vì vậy, không cần thiết phải có cách để kéo giá của bất động sản xuống”, ông Matthew Powell nêu quan điểm.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Savills Hà Nội, chia sẻ: “Kéo giá nhà xuống trong điều kiện hiện nay đòi hỏi rất nhiều giải pháp từ nhiều phía. Việc điều hành thị trường bất động sản hoạt động ổn định, bền vững tương tác cùng phát triển với nền kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hơn cả. Một khi nền kinh tế tăng trưởng tốt, thu nhập của người dân tăng, thị trường bất động sản đa dạng về sản phẩm mua, thuê… sẽ đảm bảo cơ hội cho mọi đối tượng có nhu cầu. Chúng ta không cần quá lo ngại chuyện mức giá”.

Giá nhà tăng vì nhu cầu vẫn tăng

Trên bình diện rộng hơn, bên cạnh vấn đề giá nhà, dân số, cần phải tính đến các yếu tố quan trọng như nguồn cung nhà ở được đảm bảo, cơ sở vật chất phát triển, hệ thống giao thông thuận lợi, và sự phát triển của thị trường tại các khu vực mới và các tỉnh thành.

Ông Matthew Powell cho rằng cần sự mở cửa thị trường, mở rộng sản phẩm và tiếp cận các khu vực mới. Điều này có thể được thực hiện hóa bằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng, đường bộ và phương tiện công cộng.

Việc quản lý tốt các chính sách đất đai, chính sách về phát triển cơ sở hạ tầng cũng như nguồn cung nhà ở, đặc biệt cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, giữ vai trò trọng tâm. Để có thể điều chỉnh giá nhà, cần có thêm nguồn cung và cách tiếp cận, thay vì cố tình thâu tóm và hạ giá nhà ở. Đây là việc rất khó có thể thực hiện.

Ông Matthew Powell khẳng định: “Chúng tôi không tin vào giả thuyết về bong bóng bất động sản. Chúng tôi tin rằng thị trường bất động sản Việt Nam có thể giữ được nhịp tăng ổn định. Bong bóng bất động sản được tạo ra bởi các hoạt động cho vay và đầu cơ không kiểm soát. Hiện nay, các ngân hàng không cho vay nếu thiếu cơ sở và thiếu lý do hợp lý. Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu, và nhu cầu đang tăng. Chúng tôi cho rằng sự tăng trưởng này không ở mức nguy hiểm hay mất kiểm soát, mà hoàn toàn trong vùng an toàn”.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng thị trường đang ở giai đoạn phát triển, nhà đầu tư lớn tham gia thị trường đã có kinh nghiệm. Với mỗi vị trí và điều kiện bàn giao, khách mua có thể tính được giá hợp lý là bao nhiêu. Trong năm 2021, một số các dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải rà soát lại tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế của dự án để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường.

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments