ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Bất động sản Featured

Khuyến cáo hình thức mua nhà mới gần như không cần vốn

Chia sẻ

Thị trường bất động sản vừa xuất hiện phương thức kinh doanh mới là mua nhà mới gần như không cần vốn. Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cảnh báo người mua nhà theo hình thức này cần cân nhắc, tỉnh táo.

Lợi cho nhà đầu tư nhiều hơn

Hình thức này áp dụng đối với các khách hàng có thu nhập ổn định và có sẵn quyền sở hữu căn nhà cũ. Chẳng hạn, mua căn hộ dự án có giá 5 tỷ đồng, khách hàng sẽ thanh toán theo phương thức:

– Đặt cọc khoảng 50 triệu đồng cho đến khi nhận nhà.

– Khách hàng thế chấp căn nhà cũ tương đương khoản vay để thanh toán 30% giá trị hợp đồng mua căn hộ mới.

– Khách hàng nhận căn hộ mới, đồng thời thế chấp căn hộ này để đảm bảo cho khoản vay để thanh toán 70% giá trị hợp đồng mua căn hộ mới (phần giá trị hợp đồng còn lại). Đây là trường hợp khách hàng vay tín dụng 100% giá trị hợp đồng mua nhà, được thế chấp bằng căn nhà cũ và căn nhà mới.

Khách hàng không phải bỏ ngay một lúc khoản tiền mặt lớn để mua nhà

Đây là phương thức mua bán nhà, kết hợp hoán đổi nhà và kết hợp cả cho vay tín dụng có tài sản bảo đảm là căn nhà cũ và cả căn hộ mới, giúp khách hàng không phải bỏ ngay một lúc khoản tiền mặt lớn để mua nhà, mà vẫn có được căn nhà mới. Hình thức này còn giúp phát triển thị trường bất động sản thứ cấp (mua bán nhà cũ), vừa giúp tăng trưởng tín dụng có tài sản bảo đảm, gần như không có rủi ro.

Phương thức mua bán này rất có lợi cho chủ đầu tư dự án, khi được nhận đủ 100% tiền bán nhà, trong khi đúng ra chỉ nhận đến 95% giá trị hợp đồng, còn 5% chỉ nhận sau khi làm xong sổ hồng. Chủ đầu tư còn được quyền xử lý căn nhà thế chấp.

Ngoài ra, chủ đầu tư có nguồn khách hàng tiềm năng. Ngân hàng cung cấp tín dụng cũng hưởng lợi vì có các khoản vay lớn có tài sản đảm bảo.

Khách hàng cũng có phần nào tiện lợi, nhất là đối những người quá bận rộn, nhưng có thu nhập ổn định, sớm được đổi sang nhà mới.

Nhà đầu tư cần ứng xử đẹp với khách hàng

Tuy nhiên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khuyến cáo, khách hàng cẩn trọng trong việc thực hiện phương thức mua bán kết hợp hoán đổi nhà và cho vay tín dụng có thế chấp này.

Theo đó, tổ chức này khuyên người mua nên tìm hiểu kỹ các yếu tố:

– Khi mua bán như phương thức hiện nay, khách hàng trả trước 30% hợp đồng mua nhà. Nếu căn nhà giá 5 tỷ đồng thì chỉ vay 70% là 3,5 tỷ đồng và chỉ cần thế chấp bằng chính căn hộ mua.
Nếu lãi suất 10% thì trả lãi vay 29,1 triệu đồng/tháng (thế chấp 1 căn nhà).

– Nếu thực hiện phương thức mới của chủ đầu tư, thì khách hàng vay đến 100% hợp đồng mua nhà (vay 5 tỷ đồng) và phải thế chấp bằng chính căn hộ mua và cả căn hộ cũ (thế chấp 2 căn nhà). Nếu lãi suất 10% thì mỗi tháng phải trả lãi vay 41,6 triệu đồng.

– Khách hàng thường là bên bị thua thiệt khi thanh lý tài sản bảo đảm (căn nhà cũ), do các ngân hàng thường chỉ đánh giá tài sản thế chấp bằng khoảng 60% giá thị trường

Do vậy, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị: “Khách hàng quan tâm xem xét kỹ lưỡng các thông tin trên đây. Đồng thời, Hiệp hội đề nghị các chủ đầu tư dự án thực hiện phương thức mua nhà mới gần như không cần vốn cần ứng xử đẹp với khách hàng, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng”.

__________

Đề xuất chủ đầu tư được vay vốn ưu đãi, giảm lãi suất mua nhà ở xã hội 3%/năm

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments