ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Thị trường bán lẻ xa xỉ vẫn âm thầm phát triển giữa đại dịch

Chia sẻ

Do ảnh hưởng của Covid-19 và việc hạn chế đi lại trên toàn cầu, khách hàng tập trung mua sắm chủ yếu ở trong nước, do đó nhu cầu nội địa cho thị trường bán lẻ xa xỉ không bị ảnh hưởng nhiều.

Thương hiệu tăng giá nhưng khách hàng vẫn mua

Trước tác động của dịch bệnh, nhiều cửa hàng và các nhà bán lẻ lớn buộc phải đóng cửa, đặc biệt là đối với các mặt hàng có mức độ nhạy cảm về giá cao. Một số thương hiệu bán lẻ do không thể thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với tình hình mới đã bị đào thải khỏi thị trường.

Tuy vậy, vẫn có những ngành hàng hoạt động tốt với lượng khách hàng khả quan. Thậm chí những doanh nghiệp này còn có xu hướng mở rộng các cửa hàng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Những doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt đồng nghĩa với việc họ có khả năng thay đổi để bắt kịp với tình hình mới. Thành công của bán lẻ ở các thị trường khác nhau phụ thuộc nhiều vào chiến lược, sự quản lý cũng như khả năng thích ứng của doanh nghiệp”.

Theo ông Matthew Powell, đối với ngành hàng xa xỉ, sự nhạy cảm về giá của người mua là khá thấp. Thương hiệu vẫn có thể tăng giá 10 – 20% mà vẫn có khách hàng muốn sở hữu. Việc tăng giá sản phẩm của các thương hiệu xa xỉ thường không ảnh hưởng trực tiếp lên quyết định mua hàng bởi khách hàng của họ sẵn sàng và luôn có khả năng mua.

Giám đốc Savills phân tích, khách hàng trong ngành xa xỉ có quá trình quyết định mua sắm khác biệt, coi trọng tương tác trực tiếp giữa khách hàng và thương hiệu. Họ muốn đến cửa hàng, trao đổi cùng nhân viên tại đó và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm cũng như những dịch vụ mà thương hiệu cung cấp.

Các nhãn hàng xa xỉ thường lựa chọn mặt bằng kinh doanh là những vị trí đắc địa ở trung tâm các đô thị lớn. Ví dụ như địa điểm mới của Dior và Louis Vuitton nằm ở dự án International Centre trên phố Tràng Tiền ở trung tâm Hà Nội. Những vị trí này thường khá bắt mắt, phù hợp với hình ảnh cao cấp của thương hiệu.

Thị trường còn đầy tiềm năng

Hiện, có rất nhiều nhà bán lẻ đang chuyển hướng, áp dụng thương mại điện tử và các giải pháp công nghệ để giải quyết các nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp: tiếp cận và giao tiếp với khách hàng, quản lý kho vận và thậm chí là hỗ trợ các hoạt động truyền thông. Trong khi đó, các thương hiệu cao cấp tập trung chủ yếu vào phát triển và duy trì hình ảnh, thể hiện qua chất lượng và giá trị trọn đời của sản phẩm.

Do đó, đối với thị trường xa xỉ, công nghệ sẽ đóng góp vào quá trình sản xuất, phân phối và truyền thông tiếp thị. Các thương hiệu cao cấp đang đầu tư mạnh mẽ vào các giải pháp tiếp thị mới để có thể tiếp cận phân khúc mục tiêu tốt hơn; các giải pháp công nghệ cũng được ứng dụng tại các cửa hàng của hãng, nhằm tăng trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ người mua đưa ra các quyết định mua hàng.

Bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất khu vực châu Á. Vì vậy, nhiều thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng, gia nhập vào Việt Nam. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực châu Á như Singapore, Hồng Kông hoặc Tokyo.

Do các lệnh hạn chế đi lại, hiện nay khách hàng tại Việt Nam chủ yếu mua sắm các đồ dùng xa xỉ trong nước, thay vì đi sang các thị trường khác như Hồng Kông, London, Paris hoặc Singapore. Thu nhập bình quân của Việt Nam những năm vừa qua đã tăng rõ rệt, đi kèm với sự gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu, đã mở rộng thêm thị trường mục tiêu của các hãng.

Hiện, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội khá hạn chế, chỉ có một số địa điểm mà các thương hiệu muốn thuê tại Hà Nội, ví dụ như khu vực Tràng Tiền hoặc quanh khách sạn Soffitel Metropole, nơi hiện có sẵn rất nhiều các thương hiệu cao cấp.

Tuy vậy, nhìn chung, có thể dễ thấy sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam. Các thương hiệu Uniqlo, Zara lần lượt gia nhập thị trường, thu hút lượng lớn khách hàng tại nhiều phân khúc khác nhau. Một cửa hàng Uniqlo có thể rộng trên 5.000 m2, đáp ứng đầy đủ các loại thời trang từ trẻ em đến người lớn, nam và nữ. Các nhà bán lẻ dạng này đang hoạt động rất tốt ở Việt Nam.

“Ngoài ra, bán lẻ tại Việt Nam cũng đang đón nhận mô hình phát triển mới tương tự với các nước trên thế giới, đó là sự bùng nổ của các loại hình giải trí, F&B và e-Sport tại các trung tâm thương mại. Các trung tâm thương mại trong tương lai sẽ rất khác so với 5-10 năm trước”, ông Matthew Powell đánh giá.

____________

Bài liên quan

Trung tâm thương mại ở TP.HCM giữ giá thuê cao dù thị trường khó khăn

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments