ĐANG TẢI TRANG

Gõ từ khóa tìm kiếm

Doanh nghiệp Featured

Nhà đầu tư nhà ở xã hội phải có kinh nghiệm xây nhà ở thương mại

Chia sẻ

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng góp ý dự thảo Thông tư Hướng dẫn một số nội dung về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét sửa đổi một số tiêu chí để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Tổ chức này đề nghị bổ sung thêm tiêu chí về việc nhà đầu tư đề xuất “giảm mức ưu đãi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước”.

Các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có năng lực có thể đề xuất chỉ nhận một phần, hoặc thậm chí không nhận các chính sách ưu đãi của Nhà nước, mà vẫn thực hiện được dự án nhà ở xã hội đảm bảo chất lượng, tiến độ và giá bán.

Một dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM

Các chủ đầu tư có năng lực có thể đề xuất mức giá bán nhà hợp lý, xem đây cũng là tiêu chí đánh giá năng lực của chủ đầu tư. Do đó, hiệp hội này đề nghị bổ sung thêm tiêu chí về việc nhà đầu tư đề xuất giảm giá bán nhà ở xã hội.

HoREA cũng đề xuất “tiêu chí về kinh nghiệm thực hiện các dự án nhà ở, bao gồm cả dự án nhà ở xã hội, hoặc dự án nhà ở thương mại”, thay cho “tiêu chí về kinh nghiệm thực hiện các dự án nhà ở xã hội”.

Hiệp hội này cho rằng, các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án nhà ở, bao gồm cả dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đều có năng lực thực hiện dự án nhà ở xã hội. Cần khuyến khích xây dựng các dự án nhà ở xã hội đạt chất lượng và có nhiều tiện ích, dịch vụ tương đương dự án nhà ở thương mại.

Phần diện tích 20% kinh doanh phải hạch toán phù hợp thực tế

Đối với việc chủ đầu tư được quyền kinh doanh thương mại phần diện tích 20% của nhà ở xã hội theo cơ chế thị trường, HoREA cho rằng phải quy định phương thức hạch toán phù hợp với thực tế.

Phần lợi nhuận tăng thêm do kinh doanh thương mại phần diện tích 20% có thể bù đắp, góp phần làm giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

HoREA đề nghị xác định thời điểm hạch toán phần lợi nhuận tăng thêm do kinh doanh thương mại phần diện tích 20% tại thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Điều này đảm bảo quyền của chủ đầu tư được tự do kinh doanh theo cơ chế thị trường đối với phần diện tích này.

Sau thời điểm này, nên cho phép chủ đầu tư được quyền kinh doanh thương mại phần diện tích 20%, được hưởng lợi nhuận tăng thêm (nếu có).

Về chi phí lãi vay trong cơ cấu giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội, trường hợp trong cơ cấu giá bán có tính lãi vay thì tỷ lệ cho vay tối đa vay vốn là 80% đối với dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, 70% đối với dự án nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán.

Về cách tính chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nhà ở xã hội, đối với trường hợp doanh nghiệp không có “phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, HoREA cho rằng cần được xem xét xử lý, bổ sung hướng dẫn cách tính chi phí này.

___________

Bài liên quan

Cần tháo gỡ những bất cập trong chính sách tài chính nhà ở xã hội

0 0 votes
Article Rating
Thẻ
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments